hamon

257 12 0
                                    

ADELE✓

Napa  balikwas ako ng bangong ng naramdaman ko ang sinag ng araw sa mukha ko..
Pero sapo ko naman ang ulo ko.

" O, oh. It's hurt, ang sakit ng ulo ko."

Ng yumuko ako, ay napansin kong iba ang kamang hinihigaan ko, akala ko pa nga nasa, bahay ako, sa canada.

Nasa pinas na pala ako. Wait? Nilibot
ang paningin ko sa loob ng kwarto, at nakita ko rin ng iba ko pang mga bagahi. So, ibig sabihin nito, nasa condo ako ni Ashley..

Paano ako nandito? , Sa naalala ko, nasa bar ako kagabi at sa  bar pa mismo ni,, oh God,!  Si Frances.
I remember, naalala ko pa na hinatid niya ako dito, dahil ayaw niya akong ihatid sa bahay ng pamilya ko.

Kahit masakit yong ulo ko. Pinilit kong bumangon at lumabas ng kwarto. Nagugutom ako bigla sa naaamoy kong pagkain.

Pagakalabas ko, may naabutan akong isang bulto ng lalaki na naka suot ito ng epron.  Hindi naman to si Ashley, ang laki yata na tao ito..

Lalapitan ko na sana siya ng bigla siyang humarap sa akin, malamang, naramdaman niya ang prisinsya ko..

At siya?  Ba't siya nandito? Asan ba si Ashley?

"Hi, good morning, gising ka na pala. Umupo ka na, let's eat first, before i send you home."  Pinaghila pa niya ako ng upuan. No choice, natakam kasi ako sa mga pagkain na nasa harapan ko..

" Uhm, where's Ashley?"

" Uh, she's in school already."

" Uhm, bakit ka pa nandito?  Diba may trabaho ka?"   Iwan ko ba, i feel awkwardness sa lalaking to.. ang lasing ko kasi kagabi, e. Grrrr.

" Yeah, but, after I'll send you nalang . Ako naman ang boss."

" No, it's okay naman kung hindi mo na ako ihatid. Mag gagrab na lang akong pauwi."   Nakita kong biglang kumunot ang noo niya,.. bakit anong masama sa pag gagrab?

" Are avoiding me? Wla kanang kawala, adele. Lalo na may anak na Tayo, kaya responsibility ko kayong mag ina ko" ano raw? Anong anak? Mag ina?  Oh shity!  May nasabi ba ako kagabi?
":Kung nagtataka ka kung paano ko nalaman, ? Mula yon sa bibig mo. Kusa mo yong sinabi at hindi lang ako ang nakarinig no'n, pati Ashley."

"Wait, sinabi ko yon? Wala naman akong natandaan na sinabi ko yon sayo, a. At baka bunga lang yon sa kalasingan ko kagabi. At- "  magsasalita pa sana ako ng pinutol niya..

" Mas naniwala pa ako sa lasing, dahil nagsasabi ito ng katutuhanan. Ikaw? Kung hindi ka nalasing kagabi , ay hindi ko pa malalaman ang totoo. Hanggang kailan mo ililihim ang katutuhanan about sa anak natin? Alam din kaya ito ng pamilya mo?"

" Enough Frances! You have no right to questioning me! Oo! Anak mo siya!  Happy!? At ito lang ang masasabi ko sayo, wala kang karapatan sa bata! Over my dead body! Magkakamatayan muna tayo!, Dyan ka na nga! " Talikod ko at  bumalik sa kwartong pinaggalingan ko kanina.

" Kung yan ang gusto mo! Hindi ako  mag dadalawang isip na ipaglaban ko ang pagiging ama ko sa bata!"  Sigaw niyang sabi. Naramdaman kong sumunod siyansa akin hanggang kwarto. Isisirado ko na sana ang pinto, pero  naunahan niya ako, dahil naitulak niya agadvang pinto para lalo itong bumukas..

" Ano ba! Magbibihis na ako! Para maka uwi na!"

" Wag mo kong tatalikuran, habang kina kausap kita, adele. Pag usapan natin ng maayos ang tungkol sa anak natin. Kailangan niya rin ako. Ako ang ama niya! Kaya wag mong ipagkait ang anak ko. Dahil kaya ko ring makipag sabayan sa plano mo!  Kung gusto mong magkamatayan tayo, pwes hinahamon kita, adele!"  Galit niyang sabi.  Hinahamon niya ako? Alam kong maimpluwensya siyang tao. At kaya niya ring gawin ang lahat makuha niya lang ang gusto niya..
Grr,, what should i do? Napasubo na yata ako nito..

Pero galit talaga ako sa taong to!
Gagawa ako ng paraan para hindi siya makalapit sa anak ko..

 The Innocent Girl In  City  ( Complete   )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon