the truth

338 8 0
                                    

Adele

Sabi ni andrie sa akin na titira daw kami sa beach house. Nabili niya yon sa kaibigan niya na si raffy, hindi ko alam kong gaano ka yaman ang tao na yon.

Ang saya ko ng marating namin ang titirhan namin, hindi ako sigurado kong haggang kailan kami dito dahil mag aaral pa ako at kailangan kong pagtuunan yon. Sabi ni andrie magttake daw ako ng replacement test at kung makapasa ako, ay college na agad ako. Kaya kailangan kong mag review, dadalhin daw niya ako bukas sa isang Library.

Sakto lang ang bahay 2 floor siya at nakaharap sa dagat, at napalibutan rin ng mga kakaibang bulaklak .
Hindi ko akalain na mahilig pala ang asawa ko ng flower..

Habang nakatayo lang ako sa may terrace ng kwarto namin, may napansin akong parang may nawasak o nahulog sa sahig..
Kaya nagmadali akong punasok sa loob nakita ko si andrie na namilipit na parang nasasaktan siya.

"Andrie!?, Anong nangyari?" Nilapitan ko siya agad at may nakita akong wasak na baso. At may hawak siya na parang silidlad , parang maliit na medicine kit.

"Uhhh, ang sakit" sabi niya at inaalalayan ko siya palapit sa kama namin. Nakita ko kung gaano siya na sasaktan...

"Andrie, ano bang masakit sayo, ha? Masakit ba yang ulo mo? Andrie, dadalhin kita sa hospital" taranta kong sabi. Hindi ako mapakali..at naiiyak na ako..

"Hush,,,, stop, crying, wife. Papunta na ,, dito, ,si raffy." Hawak niya sa magkabila kong pisngi.. alam kong nasasktan na siya, pero pilit niya pinakalma ang sarili niya dahil ayaw niyang iiyak ako.

"Huhuhu, a, ano ba kasi,. Yang naramdaman mo? Bakit namilipit ka habang hawak mo, yang, yang ulo mo?" Kanda utal kong tanong.

"Hushhh, mind grain lang to, wife. Naubos na kasi ang gamot ko, nakaligtaan kong bumili" sagot niya.

"I'm here! What happen, andrie? I always remind you not to forget your medication! Let's go I'll bring you in hospital"! Biglang sulpot ni raffy. At inaalalayan namin siya palabas ng bahay at buti na lang kasamang ambulance si raffy. Nang tumawag pala sa kanya si andrie ay tumawag din si raffy ng ambulance.
Kasama pala namin kanina si raffy patungo dito sa canada at hindi ko yon alam.

Unang araw palang namin dito, pero nagka aberya agad. Honeymoon namin sana ito, at ito rin sana ang time ko na masabi sa kanya ang totoo..

---------------++++++++++++++++++++++++++++--------

Nakita kong kausap ni raffy ang doctor na umaasikaso ni andrie ng isinugod namin siya dito sa hospital..
Si raffy ang nagprisintar na kausapin ang doctor dahil para akong wala sa katinuan ng harapin ako ng doctor kanina. Ano ba talaga ang sakit niya???

"His okay now, Adele. Ilililapat na siya sa private room ngayon"! Lapit ni raffy sa akin at sabay tapik sa balikat ko..

"Ano ba kasi ang sakit niya, raffy? Ba't ngayon ko lang siya nakitang nagkaganon? At bakit wala siyang sinabi sa akin tungkol sa kalagayan niya?" Hindi na ako umiiyak, pero masakit parin ang puso ko dahil sa nakikita ko sa mister ko.

 The Innocent Girl In  City  ( Complete   )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon