the reason

266 9 0
                                    

TANYA

Kakatawag lang ni ate alexa kay cd, pina alam niya sa amin na hindi nanaman uuwe si ate adele sa birthday ni big boy, si baby ash. Ba't ganon na lang siya sa anak niya? Hindi ba niya ito na miss? Kawawa naman ang pamangkin ko.....

Bakit parang ang layo ng loob niya sa bata? Hindi ba niya na isip na kailangan rin siya ng bata? Oo may nag aalaga sa anak niya, pero iba kasi kung nanay mismo ang makikita ni ash habang lumalaki siya..

Pasalamat siya kahit medyo may pagka maldita at prangka si ate alexa ay hindi nito matiis ang bata at parang ina narin siya ni ash.

Bakit ang laki ng pinagbago ni ate adele? Simula ng nawala na si kuya andrie ay malaki na ang pinagbago niya..hindi ko inaasahan na maging ganito na siya ngayon. Ang babaing napaka inosinte noon ay sumubra na sa pagiging praktikal ngayon..

Akala ko pa nga noon, ng nabuntis ako, ay hindi niya ako tutulungan. Kasi mayaman na siya, at malaki rin ang atraso namin sa kanya. pero nagkamali ako, Kahit nasa malayo siya, hindi siya nag atubiling tulungan ako. At binigay ang lahat ng pangangailangan ko noon habang binubuntis ko si rion, matanda ng ilang buwan kay big boy..

Pati si carla, tinanan noon sa lalaking walang kwenta naman at iniwan siya sa ere. Buti hindi siya nabuntis tulad ko. Binigyan ni ate adele si carla ng maliit na negosyo para may palibangan daw si carla..
Pero hindi naman lumago masyado dahil si carla ang pina manage ng unang restaurant ni ate Adele at ako. And now, we have a 4 branches..

" Ang lalim ,a? Anong iniisip mo ? About ba kay adele" sabay akbay ng lalaking ito, at tumabi sa akin. Nandito kami ngayon sa condo niya, kakarating lang namin mula sa isa pang branch ng restaurant na mag oopen na ito sa araw mismo ng birthday ni ash at doon ang venue..

"Oo, e. Naawa talaga ako kay ash. Ang bata bata pa niya, pero naranasan na niyang malayo sa ina. Alam kong sobrang miss na niya ang mom niya" pagksabi ko kay cd.at. Tinitigan niya ako nang malapitan.. kaloka maduduling na ako nito, e...

" i understand to her, she have a reason, why she act like that." Sabi ni cd at pinisil niya ang pisngi ko. At anong rason na pinagsasabi niyo? " I knew, ash is very important to her and miss her son. But, we try to understand her, time has come, that one day she realize, not all the time, months or years na iiwas siya. Sa right na yon, ay kusa na niyang haharapin ang mga rason na yon" ano bang alam ni cd? Na hindi namin ang alam ng pamilya ni ate adele?.

" Tell me nga, may nilihim ba kayo ng mga kapatid mo sa ami? Dahil sa pagkaka alam namin noon, kayo lang ang kasama ni ate adele sa canada noong nagkaproblema siya. May dapat ba kaming malaman, cd?" Pag taas ng kilay ko..

" Wooo, easy dear fiance. Wag mo nga akong pagtaasan ng kilay?" Sabay taas ng dalawang kamay niya.. gago talaga.. matatakot kasi siya kapag tumaas na tong kilay ko, alam niya kasi ang kahulugan. Hindi ko siya papansinin ng one week basta magsisinungaling siya sa akin..
" Look, listen to me. Hope you understand my situation. Kung may alam man ako o si ate alexa, except kay ate alice, wala siyang alam nito.
I'm not the right person, para magsabi sa inyo kung ano ba talaga ang rason ni adele. But, one thing i sure, hindi rin ito madali sa kanya.. hayaan muna natin na siya mismo ang magsabi sa inyo at alam kong sasabihin din niya sa inyo yon, sa tamang panahon, be patient muna. At sana hindi ito aabot sa iba, tan. I trust you. "

" Wait, pwedi ba ikaw na lang ang magsabi? Ano ba talaga? " Pagkumulit ko.

" Ayaw kong pangunahan ang ate mo, tan. Pls, Hmm?" Sabi niya. No choice kundi tumngo, tama na man siya. Dapat si ate ang magsabi sa amin iung ano ba talaga yon.

" Okay, i understand naman, e." At napansin kong sumandal siya sa balikat ko.

" Babe?" Sambit niya sa endearment namin.

"Hmmm?"

" Can i kss you?" Napaigtad naman ako sa biglang sinabi niya..
Almost two years na kami at kaka engage lang namin noong isang buwan.. pero never pa niya ako nahalikan sa lips, tanging noo lang at kamay ko ang nahalikan niya. Dahil hindi ko siya pinahintulutan na halikan ako sa lips, baka madala nanaman ako sa bugso ng damdamin at may magawa na namang kakabalaghan. Tulad ng nangyari sa akin dati. Natoto na ako, noh!

" Tigilan mo nga ako carl dusten, ha." At akmang tatayo ako ay nahila na niya ako at napaupo sa kandungan nito. Gosh!! Ano tong naupuan ko? Ba't may matigas? Gezzz .

Ba't parang big size naman yata? Kaloka na to!!!!!

" We're getting married next month, kaya kahit kiss lang naman ang hinihingi ko ,e." Bulong niya sa akin.. hahah nang lilimos ng halik ang playboy na to? ..
Sa pagkakaalam ko, marami siyang mga flings dati, at mahilig talaga siya mangulikta... Pero bumait siya ng naging kami na.. kiss lang naman yon, diba? Ipagdadamot ko pa ba yon? E, soon husband to be ko na ang mokong na to.

Kaya, pinagbigyan ko na lang siya, kaysa iba pa siya manglilimos? At subra pa sa kiss ang maibigay sa kanya. Kawawa naman ako?.
Umabot hanggang 5 seconds.,
6 second's

7 second's

8 second's

9 second's

10 second's?
Shock!! Hindi na ako makahinga? ..

"Stop, baka madadala pa tayo sa kun saan. Kailangan ko ng umuwi sa bahay at samahan mo ko, cd. Kakausapin natin si papang. Siya na lang ng pag asa nating para maka uwe si ate adele" sabi ko ng kumalas na ako sa halikan namin, napa kamot pa yata siya sa kanyang batok sa ginawa ko,, hahaha aggressive ha!

" Okay, ill be with you" tango ko naman..

Sana nga, si papang na lang ang pag asa namin....








 The Innocent Girl In  City  ( Complete   )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon