Alexa
I don't know how to explain her. Pati ako hindi makapaniwala sa nalaman ko, about my brother Andrie..kaya pala minadali niyang pakasalan si adele,.. noong una hindi ko talaga gusto si adele para sa kapatid ko. Dahil baka pinipirahan lang si andrie.
Nanlumo ako ng nalaman ang dahilan ng kapatid ko.
Wala kaming alam na may taning na pala ang buhay ni Andrie. At pilit niyang pinapakita kay adele na wlang problema sa kanya kahit tanging gamot na lang ang kumocontrol sa kanya.Andrie, never tells adele about his condition. Lalo na ngayon na buntis ito.
Magagalit pa sana ako ng ikinuwento ni Andrei sa amin ni cd kahapon kung bakit niya pinakasalan si Adele..My bro, need a happy ending and i feel that his happy to be with her innocent wife. Walang alam ang asawa niya na inaagaw na ng kamatayan ang kapatid ko.. his suffering a brain cancer stage 4.
At kailangan ko ring tawagan si alice, she need to know the truth, kapatid din namin siya.Hindi sila nakabalik ng bahay at kami lang ni adele dito ngayon. Buti nga kagabi ay nadala ko siya sa pagtataray ko. Ang kulit kasi palaging tinatanong si Andrie, ba't daw wala pa si andrie.
Maaga na , alam kong hahanapin nanaman ni adele si andrie..
Tok tok tok
Speaking of her. Kaya tinungo ko ang pinto ng kwarto ko at pinagbuksan siya.
"What?" Tanong ko. Nakita kong malungkot ang mukha niya.
"Ate, bakit wla pa si andrie, hindi siya nakauwi kagabi, ate. Nasan ba talaga siya?" Gosh?! She's crying? No! Masilan ang pagbubuntis niya.
" Hey, isang gabi lang hindi umuwi ang asawa mo, at iiyak ka? Paano na lang kung tuluyan na siyang mawala?" Nag alala din naman ako sa kanya.. baka mapano siya,
"What do you mean by that, ate? Ano ba talaga ang nangyari ate? Parang may tinatago kayo sa akin,.e
Sabihin mo na lang sa akin. Ano?! Iiwan na ba ako ng asawa ko, dahil hindi na niya ako mahal? Iiwan na ba niya ako da- dahil na- nagsasawa na siya sa isang tulad ko!? Tell me, ate alexa! Wag nyo ng bilugin ang ulo ko! " Utal niyang sabi. Alam kong galit na siya. At baka mapahamak pa yong baby niya."Adele, listen to me, its not what you think. He loves you more than his life. Adele, sa ilang buwan mo siyang kasama, nagiging makulay ang buhay niya." Hindi ko maiwasan na mapaluha ako.
" Simula ng dumating ka sa buhay niya naging masaya siya. Naranasan na niya kung paano maging isang asawa at magkaroon ng mabait na wife. At ikaw yon. Gusto niyang maranasan maging masaya kahit sa ikling panahon na inyong pagsasama." Hindi ko na mapigilan na mapa hagulhol na lang ako. Ang sakit kasi, e. Kapatid ko ma wawala na . Bakit pa kasi nilihim pa niya sa amin ito. Dapat noon pa sinabi na niya para maagapan agad.."Ate, de- diretsuhin mo nga ako, naguguluhan na ako!"
" Andrie is going to die, adele!" Pasigaw kong sabi sa kanya na ikina bigla niya.
" At ngayon, uuwe na siya galing hospital, isinugod siya ni cd kagabi. Sorry kung hindi ko sinabi sayo. Dahil nakikiusap si andrie sa akin. Adele, I'm begging you, pls. Calm down your emotions, isa rin ito sa rason ni Andrie na wag sabihin sayo dahil masilan ang pagbubuntis mo." Sbay hawak ko sa balikat niya. Nakita kong sapo niya ang bibig niya parang gusto niyang sumigaw pero pinipigilan niya lang.. pinaupo ko siya sa kama ko."No! No! Si mister? Mamamatay? No! Hindi! Ate. Hindi ako iiwan ni mister!" Nasaktan ako sa reaction niya ngayon, ang sakit.. doble ang pag alala ko ngayon. Si andrie at siya..
" Adele, pls. Baka mapano ang baby mo"
"Ate, bakit hindi ito sinabi sa akin ni andrei noong umpisa pa lang? Bakit ngayon ko pa nalaman ito? Wala ba siyang tiwala sa akin? Ate, ang sakit e. Asawa ko may sakit, pero hindi ko man lang inaalagaan? Mas ako pa yong inaalala niya. Nagmukha akong tanga! Alam mo ba yon? Mamatay ang asawa ko na hindi ko naiparanas sa kanya ang pag aalaga ko? Dahil rin ba dito?" Sabay suntok niya sa malaki niyang tiyan, what the?!
" Adele! No stop it! " Pigil ko sa kanya.
"Dahil sa batang ito! At - at dahil sa ha- hayop na yon! Mas pinaburan pa ang anak niya! Dahil sa kanya! Bwesit siya! Sana siya na lang ang mamatay! Hindi ang asawa ko! " Ano bang pinag sasabi niya? At sinong hayop na tinutukoy niya.
" Adele?" Biglang sulpot ni cd at may nakasunod sa kanya na tatlong lalaki habang tulak ang hospital bed.
Si andrie. Ang kapatid ko!! Mas lalo akong napahagulhol.."ANDRIE?! " Lapit ni adele at niyakap ang asawa.
" Guys, over there" itinuro ni cd ang kwarto nila ni adele, para doon dalhin si Andrie. Nakita ko ang kapatid ko na hirap na sa paghinga.
Nilapitan ko si adele para alalayan patungo sa kwarto nila.Pagkatapos ng ayusin ang pwesto ni andrie sa loob ng kwarto ay umalis na agad ang dalawang hospital staff.
Nakita kong niyakap ni adele si andrie habang umiiyak..
"Mister, ko. Pls, wag mo kong iwan. Paano na lng ako? Kung wala ka na? Mabubuhay pa kaya ako nito sa oras na iwan mo ko? Diba, marami pa tayong plano sa buhay natin? Di ba, magtatapos muna ako sa pag aaral, para makapgtrabaho ako at makapag patayo ako ng sarili kong restaurant? Diba, gusto mo rin yon?"sa narinig ko kay adele. Napatunayan kong, hindi siya kagaya ng ibang babae na pera lang ang hangad.
"Ate, ang sakit":lapit din sa kin ni cd. At niyakap niya ako. At umiyak.
"Ate, kailangan nating maging matatag, alang alang sa asawa niya, dahil yon ang gusto ni andrei. Ate, wala na tayong mga magulang pero, naging matatag tayo sa buhay. Kaya pls, tulungan natin si adele, namalagpasan niya ito, ate. Dugtong niyang sabi. At panay niyang hikbi.." Alam ko yon, cd. At nakahanda akong tulungan siya alang alang sa kapatid natin. Tayo ang mag papatuloy kung ano man ang nasimulan ni andrie." Iyak kong sabi sa kanya ..
"Ate, bakit kanina ng pumasok ako, pinag hahampas ang tiyan niya? Anong nangyari? May sinabi ba siya sayo?"
" Naguguluhan nga ako, kanina sa pinagsasabi niya e." sino ba kasi ang tinutukoy ni Adele? Tika, may alam ba si cd? Iba kasi ang tuno ng tanong niya.
"Ate, hindi anak ni andrei ang pinagbubuntis ni adele" mahinang sabi ni cd, na ikina laki ng mata ko." Ha! "
" Ate, ni rape ni Frances si Adele noong first day ni adele sa condo ni Andrie, nagpasya kasi si andrie noon na doon na patirahin si adele sa condo. Pero sa hindi inaasahan, pumunta doon si Frances na lasing." Hindi ako maka get over sa narinig ko mula kay cd. Kaya pala, kaya pala kanina subrang galit ni adele at pati ang bata idadamay pa niya. Si Frances pala ang rason?.
" Bakit nagawa yon ni Frances kay adele?"
" Hindi ko alam, ate. Pero hinabilin ni Andrie na wag pabayaan si adele sa sitwasyon niya ngayon. Baka may gawin masama sa bata. Kaya ate, ikaw lang ang pag asa ni andrie, dahil pariho kayong babai ni adele at baka matulungan mo siya. Noong nalaman ni adele na buntis siya, muntik na rin na may gawing masama si adele sa bata. Dahil hindi niya ito tanggap. At nakikiusap rin si andrie na ituring pamilya ang bata. At hindi ipaalam kay Frances"
Parang binagsakan ako ng langit sa mga ikinuwento ni cd. Bakita nagawa iyon ni Frances kay adele? Is he crazy? Damn!.
Oo aaminin ko, nakaramdam ako ng selos. Pero mas na ngingibabaw parin ang awa ko kay adele. Kaya gagawin ko ang lahat para mapabuti siya at pati ang batang dinadala niya. Kami ang pamilya ng batang yan at hindi si Frances! Galit ako sa kanya! Hinding hindi niya makilala ang anak niya..
BINABASA MO ANG
The Innocent Girl In City ( Complete )
RandomPaano ba mangarap, sa isang tulad ko? Na walang alam gawin,,, kundi makipag laro sa mga hayop sa bundok. Mahilig akong makipag takbuhan sa mga na alaga ng papang ko , tulad ng kambing, kalabaw, baboy at kabayo. Lumaki ako sa bundok, na kahit kailan...