Chapter 37

80 3 0
                                    

Vianca

"Akin 'yan! Anong ginagawa mo?!" bulyaw ko. I tried to grab my papers pero mabilis niyang naiharang ang braso niya sa kamay ko.

"I'll do it."

Persistent.

"I don't want you to! Guguluhin mo pa 'yan eh!" pagmamatigas ko. Instead of answering ay nanahimik lang siyang ginagawa ang plates ko.  "What makes you think na pwede mo lang basta-bastang pakialaman ang plates ko?!"

Unbelievable.

"You do the lettering. Baka magtaka ang prof mo. I'll finish the rest for you. Go back to sleep." I scoffed due to his actions and words. He is really unbothered. Parang wala siyang pakialam sa sinasabi ko. Saan nakakakuha ng kapal ng mukha 'to?

"Akin na 'yan, Leo. Leave it alone."

"I think that you should put two decimals here." He grabbed my scientific calculator at nag-compute. Bumaling siya sa drafts ko and wrote the answer with two decimals places beside my original answer and underlined his answer twice.

"What the fuck?" I mouthed. I glared at him at tiningnan niya lang ako nang ilang segundo sa mata at muling nag-focus plates.

"What? Did you just barge in my space to rub on my face na mas marunong ka? Ang yabang mo pa rin noh." He chuckled habang umiiling-iling. "Anong nakakatawa?"

"You say a lot, still." He smirked. He's wearing a hoodie too, and he looks better and healthier now. Hindi na gaanong nangingitim ang mga mata niya.

Inspired ba siya?

"May project pa kayo, 'di ba? N—ni ate Kath?"

"Yeah, I left them there. They can manage."

Them? May iba silang kasama?

"Eh bakit ka dito pumunta? Ang layo naman ng bahay niyo. Dito mo talaga siya bibilhan ng kape?" He paused sa ginagawa niya at saka tiningnan ako nang ilang segundo. "Paano mo ko nakita dito?"

"Ang dami mo pa ring tanong."

"Bigla mong papakialaman ang plates ko, pero ako nagtatanong lang, hindi pwede?"

"Napadaan ako and saw you na nakangangang tulog."

What the heck?!

"Motherf—"

"Just go back to sleep, Blake." He tried to reach for my hood to probably cover my face pero ang bilis ng reflexes ko para tapihin ang kamay niya.

I don't know what exactly happened, but nagtagpo ang mga mata namin na may parehas na gulat sa reaction ko. I avoided him like I'd get burned kapag nahawakan niya ang balat ko, and frankly, he disgusts me.

"Sleep." Naging maamo ulit ang mga mata niya at nginitian ako nang matipid. "Gagraduate na 'ko and our paths might not cross again, and for the shit that I did to you, this is the least that I can do." Napakagat ako ng labi ko.

"Ganun lang 'yun? It was just a phase?"

"It wasn't. You weren't a phase."

Anong pinagsasabi niya? Eh ang dali-dali nga lang niya akong itinulak palayo eh.

"What?" I sarcastically laughed. "You know what Clarence did? Hindi niya ko nireport kahit ginasgasan ko ang kotse niya."

The Jerk CoefficientTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon