Do chính sách bóc lột và đồng hóa hà khắc đối với người Việt tại Giao Chỉ dưới thời Đông Hán đã làm nổ ra một số phong trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.
Sau khi tại vị chức Thái Thú Giao Chỉ được vài năm, cái bụng của Tô Định lại càng ngày càng to ra và khuôn mặt đểu cáng của gã cũng càng ngày càng bì ổi thêm do ăn mắm húp giòi được rất nhiều của lạ vật hiếm tại xứ phương Nam này.
Để tăng cường quyền lực của bản thân tại cái vùng hẻo lánh nhưng rất dồi dào tài nguyên này, Tô Định đã ra rất nhiều luật nhằm hạn chế quyền lực của quan lại người Việt, thay thế các chức danh quan trọng trong bộ máy quan lại bằng người Hán nhằm làm suy yếu tiếng nói của đám dân Man Di mọi rợ nhưng rất đoàn kết thi nhau chọc tức gã.
Nhưng "con giun xéo lắm cũng quằn" những thủ đoạn ép người quá đáng đã khiến Tô Định rất vinh dự tự hào khi là vị Thái Thú đầu tiên bị nhân dân ta tiễn bay màu về nước.
Năm 40 thuộc thế kỉ thứ nhất sau Công nguyên, hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị được sự hưởng ứng của một số quan lại và nhân dân đứng lên khởi nghĩa đánh bại Tô Định tại Luy Lâu khiến hắn hoảng sợ phải rút chạy về Nam Hải (Trung Quốc). Trung Trắc lên ngôi vua tự xưng là Trưng Vương đóng đô tại huyện Mê Linh thuộc quận Giao Chỉ (giờ là xã Mê Linh huyện Sóc Sơn Hà Nội) tiếp quản 7 quận và 56 huyện thành. Trở thành nữ vương đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.
Nhưng thời kì thái bình thịnh trị do hai bà cai trị không được bao lâu khi tới năm 41, nhà Hán cử Mã Viện chỉ huy đạo quân khoảng 2 vạn người (20.000 người) chia làm hai cánh thủy, bộ sang xâm lược nước ta.
Trong ba năm cai trị (từ năm 40 - 43) triều đình xuất hiện nhiều mâu thuẫn nội bộ do rất nhiều thủ lĩnh không phục hai vua là đàn bà, nhiều lớp tan rã, lớp tự ly khai hoặc đầu hàng quân Hán. Hai Bà thấy thế giặc mạnh, không chống nổi, bèn lui quân về giữ Cấm Khê (sử chép là Kim Khê).
Năm 43 SCN, Hai Bà Trưng chống cự lại với quân nhà Hán ở Cấm Khê, quân ta thế mỏng lực bạc nên đều bị thua trận, cuối cùng hai bà tự trầm mình xuống sông Hát (Hát Môn, Hà Tây cũ) để bảo toàn khí tiết.
Khi hai người đến tới nơi thì đã không kịp, mọi chuyện đã kết thúc.
Liên nhìn dòng sông đỏ quạch một màu máu, xung quanh là xác người ngổn ngang. Khung cảnh trước mắt chỉ có thể đúc kết lại trong hai chữ tan hoang để hình dung sự tàn khốc của cuộc chiến này.
Vương Diệu che mắt cô lại
"Liên, nàng đừng nhìn nữa, những cảnh tượng như thế này thấy nhiều sẽ không tốt."
"Chàng không cần lo lắng cho ta, ta là một quốc gia, ta nên tận mắt chứng kiến những gì người dân nước chàng đối xử với đồng bào ta!"
Trong đôi mắt nâu hổ phách giờ đây chứa đầy phẫn hận đan xen, nàng vùng vẫy giằng khỏi vòng tay của Vương Diệu.
"Liên chờ đã! Nàng định đi đâu?"
"Vương Diệu, chàng đi đi,...ta muốn
...ở lại đây một mình."Giọng nàng nghẹn ngào thốt ra từng từ trong tiếng nấc. Có một thứ gì đó mắc nghẹn trong lòng ăn mòn trái tim, đục khoét nó bằng trăm vạn mũi đao, cắn xé nó làm ngàn vạn mảnh làm nàng cảm thấy đau khổ dằn vặt không nguôi.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Hetalia Fanfic: Việt Nam no Harem] Hệ Thống Nuôi Dưỡng Quốc Gia
FanfictionRất nhiều nhà sử học sau này đã phân tích và đúc kết lại rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hai cuộc chiến tranh thứ nhất và thứ hai trong lịch sử thế giới. Trong đó bao gồm cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng chỉ có các quốc gia mới biết...