Sau khi đến thành Thăng Long, Thái Tổ liền cho khởi công xây nhiều cung điện, thành lũy và tiêu biểu nhất là Hoàng Thành Thăng Long. Lại cho sửa sang phủ khố. Ngoài ra còn thăng châu Cổ Pháp, Bắc Ninh làm phủ Thiên Đức. Thành Hoa Lư đổi thành phủ Tràng An, trong phủ Thiên Đức lập 8 ngôi chùa, đều có lập bia ghi chép công đức.
Bàn về việc này, sử gia Lê Văn Hưu nhận xét: "Lý Thái Tổ lên ngôi mới được 2 năm, tông miếu chưa dựng, đàn tế chưa lập mà trước đã dựng tám chùa ở phủ Thiên Đức, lại trùng tu chùa quán ở các lộ và độ cho làm tăng hơn nghìn người ở Kinh sư, thế thì tiêu phí của cải sức lực vào việc thổ mộc không biết chừng nào mà kể."
Việc sếp xây chùa miếu, nàng biết nhưng chẳng can dự vào.
Về việc cai trị, Thái Tông chia đất nước làm 24 lộ và 2 phần kinh và trại, Hoan Châu và Ái Châu là trại, từ Thanh Hóa trở ra là kinh.
Quan chế nhà Lý kế thừa nhà Tiền Lê, ban văn - võ có 9 phẩm, 3 chức thái sư, thái phó, thái bảo; 3 chức thiếu sư, thiếu phó, thiểu bảo; cùng thái úy, thiếu úy và nội ngoại hành điện đô tri sự, kiểm hiệu bình chương sự. Ngoài ra còn có các tri phủ và phán phủ cai trị một phủ và tri châu cai trị một châu. Ngoài ra có những châu bậc dưới mà người đứng đầu là thủ lĩnh.
Về ngoai giao, khi vừa lên ngôi Thái Tổ sai Lương Nhậm Văn và Lê Tái Nghiêm sang nước Tống để giao hảo. Cũng trong năm 1010, Tống Chân Tông phong Thái Tổ chức Giao Chỉ quận vương kiêm Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ. Các nước láng giềng như Chiêm Thành và Chân Lạp cũng thường sang triều cống, việc bang giao thời đấy khá yên.
Mọi chuyện trong nước khá suôn sẻ, nhưng quốc gia của chúng ta vẫn đang đau đầu về một mối lo ngại khác nằm cách xa đất nước của nàng hơn trăm ngàn cây số về phía Tây.
_____________
Tu viện Château, vùng Gironde, Pháp.Một ngày cuối tháng 12, năm 1010.
Nửa đêm.
Tuyết lớn dày đặc bên ngoài bao phủ toàn bộ tu viện khiến những nóc vòm nhọn hoắt, cao vút cùng bức tường lát bằng đá cầm thạch lạnh lẽo như được khoác trên mình một lớp áo mới.
Khi cả tu viện dường như đã ngủ say, không còn những tiếng kinh cầu nguyện từ nơi giáo đường.
Claude Frollo - một linh mục cấp cao trong tu viện đang bước trên những dãy hành lang dài không có điểm kết thúc, những hàng cột ở gian chính nâng đỡ những mái vòm cong vút được trang trí bằng những bức bích họa đầy màu sắc vẽ Chúa và các vị Thánh thần.
Sau lưng ông ta, những ánh mắt dòm ngó, khinh bỉ, giễu cợt thậm chí là phẫn nộ từ Chúa hay những thiên thần đành nhìn xuống, theo từng bước chân của bề tôi trung thành với Chúa này.Có một sự đáng ghê tởm không hề nhẹ.
Văng vẳng đâu đây tiếng "quác quác" từ những vị khách không mời đậu trên những gốc cây táo trơ trụi bên trong tu viện. Hàng đàn, hàng lũ những con quạ đen với cái mỏ nhọn hoắt, tinh khôn kéo đến phá tan bầu không khí thanh bình của chốn linh thiêng bằng sự tang tóc đến rợn người.
Đôi mắt đen ranh ma, quỷ quái của chúng hau háu, chức chờ dõi theo bóng người đàn ông lướt qua những ô của kính bằng một sự thèm khát đến quái đản.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Hetalia Fanfic: Việt Nam no Harem] Hệ Thống Nuôi Dưỡng Quốc Gia
FanfictionRất nhiều nhà sử học sau này đã phân tích và đúc kết lại rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hai cuộc chiến tranh thứ nhất và thứ hai trong lịch sử thế giới. Trong đó bao gồm cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng chỉ có các quốc gia mới biết...