Fragile 73

68 5 0
                                    

Fragile 73






Dash fetched me after school. Tahimik lang akong habang tinahak namin ang daan pauwi sa condo nito.



I was happy half of the day. Dahil sa nangyari nawala lahat ng sigla ko. It felt like I was drained.


"Something happened?" Dash asked nang makapasok kami sa condo nito


Pagod akong umiling. Hindi na ito nagtanong pa at hinayaan niya akong pumasok sa kuwarto ng mag-isa. He knows that I needed time. Naghihintay lang ito na ako mismo ang magsasabi sa kanya.



Pagkatapos kong maligo at nagpalit ng pambahay na damit, lumabas ako sa kuwarto. Naabutan ko si Dash na nasa kusina. He's cooking our dinner.


"Hi" awkward kong bati kay Dash


"Hey! Hungry?"



Imbes na sumagot ay nilapitan ko siya. Naglalambing na niyapos ko ang kanyang beywang mula sa kanyang gilid. Agad naman nitong inakbay ang kaliwang kamay.


"What happened today?"



I sighed.


"Nagkasagutan lang ni Saniyah"


"Dahil sa akin" he stated "Alam ko na hindi nila ako gusto. Who am I tho for the great Daenah?"



"Dash..." humigpit ang pagkaakbay nito sa akin



"I know their opinion matters to you. Pamilya ang turing mo sa kanila."


"But you're my family too. Kayo"



Ramdam ko at ni Dash na ayaw ng mga kaibigan ko sa kanya- kahit hindi man iyon sabihin ni Dash. Hindi nga lang nila maisaboses iyon ng deritso sa akin.


"They will eventually accept you. Let's just give them more time"


"I hope so. Ayokong makita kang malungkot ng dahil bagay na iyan. As much I want to ignore your friends I won't be able to. They are part of your life." Nakibit balikat ito "I will always care for your happiness." He added and kissed the temple of my head


And just like magic I was fully charged again.



Pagkatapos nitong magluto ay kumain na kami ng dinner. We watched movie before we sleep.



The next day, kasama ko na si Dash papuntang paaralan. Agad ko naman natanaw ang aking mga kaibigan na kakarating lang din.


I looked at Dash and he gave me a nod that I can go to my friends. Ngumiti ako bago naglakad papunta sa aking mga kaibigan.


They were talking about a new bag from Louis Vuitton and stopped when they saw me approaching them. Elowyn gave me a smile so I smile back. Nag-iwas naman ng tingin si Saniyah sa akin.

I bit my lower lip. I slowly walked towards Saniyah na pasimpleng pumwesto sa likod ni Theia.


Is she mad at me?



I sighed a little. Nang makalapit ako sa kanya ay niyakap ko siya. Wala na akong pakialam kong itulak man niya ako. I don't want us to be fighting in silent. I love her. I love my friends.



I was waiting for Saniyah to push me but luckily she hugged me back. I can't help to show a big smile on my face.



"Oww... group hug!" Hailee announced



Sumali ito sa yakapan namin ni Saniyah. Saniyah and I laughed. Nakisali na din sila Elowyn, Theia at Penny.




"I'm sorry"


"Sorry"


Sabay bigkas namin ni Saniyah na ikinatawa naman namin. Unang kumalas sa yakapan si Theia. Sumunod si Hailee at Penny, tapos si Elowyn.


It took couple of seconds bago kami nanghiwalay ni Saniyah. I hooked my arm on her left arm. Sumunod naman sila Penny sa paglingkis ng kanilang braso sa isa't-isa.


We invaded the hallway as we walked to our first class for this morning. Nilingon ko si Dash na nasa likuran lang namin nakasunod.


He smiled and I smiled too. I can't afford to lose my friends nor Dash in my life. Kahit isipin ko lang iyon ay hindi ko kaya.


"I think we should go out later" Elowyn suggested




"Where?"


"Director's club. Dine out and shop clothes?"

"Sure!" excited na sagot ni Penny


Tumango ako. Matagal-tagal na din mula nong huli naming labas na magkakaibigan. I should spare time for them.


"No boyfriends later!"


I chuckled when Elowyn shouted that. Kahit hindi man nito iyon sabihin alam ko naman na bawal dalhin si Dash. It's our girl's night out. No boys, of course.


Ang problema lang ay kailangan ko pang iconvince si Dash na safe ang pupuntahan namin. He's a little sigurista pa naman. Not to mention he worries a lot.


It would take a large amount of assuring for him para pumayag. He can't say no to me kapag naglalambing ako.


I hope so...


Fragile [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon