Fragile 48

56 3 0
                                    

Fragile 48




"Naiirita ako sa'yo"


"At alam mo naman siguro kung ano ang mga nagyayari kung iniinis mo si Daenah, hindi ba?" wika naman ni Elowyn


Marahas nitong pinisil ang bibig ng babae gamit ang kanang kamay nito. maraming estudyante ang nanonood pero wala ni isang gustong tumulong dito.


"Where's the scissor, Hailee?"


Agad din namang ibinigay ni Hailee ang gunting na hiningi ko. I let the tip of the scissor traced the girl's jaw. This is my favorite play simula no'ng binigyan ko ng make-over si Therese at Evelyn.

"H-hwag p-po..."



"Sorry, bitch" I spitted


Sinimulan kong gupitan ang buhok nito na malapit sa noo. Malakas itong napahagulhol. Tanging pagsinghap lang ang nagawa ng mga nasa paligid.



The girl cried while me and my friends were crying. nang hindi pa ako nakuntento sa pinagagawa ko sa buhok nito ay ginunting ko ng sunod ang damit nito. Pasalamat s'ya at binigyan ko pa ng style ang paggunting ko sa damit n'ya.



Nang matapos ay saka na binitawan nina Hailee at Elowyn ang braso nito. Nanghihinang napaupo ito sa sahig. I chuckled when I saw my finished product.


Hindi pantay ang paggupit ko sa buhok nito. Para iyong hagdang palayan na kita ang balat sa ulo.


"Let's go?" yaya ni Elowyn


Nagsimula na silang naglakad paalis habang ako nagpaiwan saglit. Bahagya akong nagsquat sa harapan ng babae bago bumulong dito. Though, I'm not sure if she heard it dahil sa lakas ng iyak nito.


"Lapitan mo pang muli si Nerd hindi lang iyan ang makukuha mo"

And one last slap in her cheeks before I walked away. I am now okay.



Naiwan ang babaeng nakasalampak sa sahig habang malakas na umiiyak. She won't recover that easily I am sure.


Naabutan ko din ang mga kaibigan ko na sayang-saya. I joined them immediately. We were laughing when the 'buddy's' arrived. Parang galing sa takbuhan sila dahil hinihingal pa ang mga ito. I noticed that nerd is not with them.



"Ano na naman ang pinaggagawa ninyo?" si Frederick na naunang nakabawi sa pagkakahingal


"We've seen how all of you rush going here and I guess you already knew what happened?"


"What is it this time? Bored lang kayo? Like the usual?"


"That's not your business to know, Orlan" si Penny ang sumagot dito



"Apparently, it is. Kung ano ang mga pinaggagawa ninyo kasali kami sa parusa. Alam na man siguro ninyo iyan noon pa diba?"


"Tss. Ang dami mong sinasabi" bakit ka kasi pakialamero ang ibinigay ni Mr. Cuando noon? Pwede naman siguro iyong mga hindi nagsasalita lang.


Nilagpasan namin ang mga lalaki ngunit agad din ang mga itong nakaabot sa amin. Patuloy ang panenermon.



"Kailan ba kayo titigil? Adult na kayo hindi na kayo teenager. Yang mga pinagagawa ninyo ay para lang yan sa mga batang mag-isip-"

"Stop with your nagging! Pwede ba? Your voice irritates the hell out of me!" iritadong sambit ni Elowyn kay Frederick


"Then stop acting like a brat!"


"You don't know us! You don't know anything about us!"


Natahimik si Frederick doon. The other boys didn't say anything. Ang akala ko matatahimik na rin sa wakas ngunit nagsalita si Frederick makalipas ang ilang minuto.


"That doesn't justify of you being a bully"


"This us. This is what we do. This is what makes us happy" I said bago tinalikuran silang lahat at pumasok na sa kotse

Kung may sinabi pa si Frederick o kahit sino sa kanila hindi ko na narinig. Wala akong panahon making sa mga parangal nila.


Pagkarating ko sa bahay agad akong napamura. Vicente and Teresa were inside my house. Mas nadagdagan pa iyon nang makita ko si Therese.



"What the fvck are you all doing here?!"



"The bastard's here" matalim kong tiningnan si Teresa. Kung sana lang ay nakakamatay ang aking mga titig, kanina pa sana nakahilata ito sa sahig.



"What the fvck are you doing in my house?!

"This isn't your house. Vicente bought this for your whore mother-"

Bago pa nito matapos ang sasabihin naibato ko na sa mukha nito ang cellphone. Saktong tumama iyon sa kanang mata nito.



"Fvck you! Bitch!"


"Mom!"


"Teresa stop it!"

Mabilis ang kilos nila Therese at Vicente para daluhan ang bwisit na babae na sapo ang kanang mata. Another ill word of my mother the next thing that will land on her face is the vase na malapit lang sa akin.


"Get the hell out of my house!"


"Anak..."


I am so sick of being called 'anak' by Vicente. I am not his daughter!


"I am not you daughter, asshole!"

"Your life is in danger. Can you live with us, so I could protect you"

"Protect my ass" as if I would believe him. As if I woulf trust him. Not now and not ever!



"Please... this is for your own safety"


"I don't need you protection, Vicente"

"That bastarda have no gratitude, Vicente. Bakit hindi mo na lang iyan hayaan-"


"Shut up, Teresa! We already talked about this! I will protect my daughter. She will stay in our house whether you like it or not!"


"Sorry to burst your bubbles, Vicente. I won't live with you. I don't need you"



Vicente opened his mouth to say something ngunit naunahan ko s'ya.


"Now, kung iyon lang ang sadya n'yo dito. You can all go home now. Don't ever comeback. Dinudumihan lang ninyo ang bahay Ko"



I emphasize the last word. This house wasn't bought by my money or my mother's but this is where I build a bond with my mother. This is my home. Her memories lies on this house and I won't leave.

Not ever.

Fragile [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon