Fragile 35

72 3 0
                                    

Fragile 35



"The new dean asked us to come to his office after our classes"



We all groaned upon hearing nerd. Pagkatapos ng klase ay dumeritso ako sa tambayan naming magkakaibigan. Nerd was following me from my behind.


Nandoon na ang aking mga kaibigan nang dumating ako. Wala pang minuto mula sa aking pagkakaupo ay tumunog ang cellphone ni nerd.


"Bakit na naman?!"

"May progress bas a pinagawa ko?" I was referring sa nauna kong utos kay nerd tungkol sa bagong dean


"Ashton Villacampa stayed in an island of Samar for three years. He was managing their family business there until his brother asked him to lead the school"


"His plans?" I asked


"He will lead the school until his brother wants him to"


"So walang chance that he will be kicked out from the position?" Theia asked



"For now wala"


Ilang mura ang lumabas sa bibig ng aking mga kaibigan. Tiningnan ko si nerd na nanatiling nakatayo sa sa aking gilid na tila hinihintay ang susunod kong utos.


"The buddy thingy? Will it still continue?"


"I don't have answer to that. Malalaman natin pagkapunta natin sa office mamaya"


"Ayokong pumunta" I said "Since slave naman kita, you will represent me there. Tell him I'm sick or whatever"


Tumango lang si nerd.


Mabilis dumaan ang mga oras. Pagkatapos ng lahat ng klase ay pinatawag kami sa deans' office. At kagaya ng sabi ko kanina hindi ako pupunta.


My friends decided not to go too. Sabay kaming pumunta sa parking lot at pumasok sa kanya-kanya naming sasakyan pagkatapos naming magpaalam sa isa't-isa. 


I turned my cars' engine on then slowly exited the parking lot. Pagkarating ko sa gate ay hinarang agad ng guard ang sasakyan ko. Sarado ang gate at tila walang plano ang guard na buksan iyon.

I pushed my cars' horn so they will open the gate but failed. Frustrated I pressed again the horn, this time hindi ko yon binitawan. Bahala na silang mamoblema sa ingay. 




Kung naiingayan sila e di buksan nila ang gate. I saw my friends behind my car too. At kagaya ng ginawa ko bumisina din sila.


We didn't care kung ano ang magagambala naming sa ingay. Open the gate and it will stop. Simple as that.


May isang guwardya ang lumapit sa driver side ng kotse ko. He knocked at the windshield but I didn't open it.


"Open the fvckin gate!" I yelled inside my car


Hoping the guard would hear it. Patuloy ang pagkatok nito.


Ang mga studyanteng nandoon ay nagtatakip ng tenga habang umaalis sa lugar.


I kept on pressing the horn and didn't stop. Nakita kong nahinto sa pagkatok ang guard sa sasakyan ko. He stand up straight.


I rolled my eyes when I saw the new dean knocking on my car door. Sinubukan din nitong buksan ang aking sasakyan pero nakalock iyon.

The new dean stopped knocking at my itinuro sa guard. Mabilis namang naglakad ang guwardya sa guardhouse nito at pagbalik ay may dala na nang martilyo.


My eyes widened nang ibinigay iyon ng guard sa bagong dean. The fvck?!


He motioned it to my windshield. Fast as a lightning I stooped pressing the horn. Binaba ko din ang salamin sa aking sasakyan.


The asshole smiled as if he won at something. Curse him! Kung hindi lang ako takot sa mga mababasag na salamin na mapupunta sa mukha ko ay hindi ko siya bubuksan.

I didn't care about the car since I can buy it in no time. I'm worried about the broken glasses if ever! 

Fvck him! 


"Hello, Ms. Santos! I thought you were sleeping. Sorry for disturbing you"


Sa isip ko ay makailang beses ko na syang pinagpupokpok ang mukha ng martilyo na dala nito. Fvcking asshole!

I sent him death glare na hindi nito pinansin. He was smiling at me. Showing some of his white teeth. Mukha itong may nakitang nakakatawa.

"What the fvck do you want?" I hissed


Wala akong pakialam kung dean s'ya o kapatid ng may-ari. The fact that he almost break my cars' window made me loathe him so much.


"I'm afraid that you might forgot that I asked you and your friends in my office? Tinulungan ko lang kayong hindi makaalis kaagad para wala kayong penalty na matatanggap"  the nerve of this man flashing his smile at me.


"I'm not feeling well. I need to go home and rest" 


Sinimulan ko nang itaas muli ang binatana ng kotse ko nang magsalita itong muli. At mas lalong nang gagalaiti ako sa galit sa kanya. He's fvcking annoying!


"Don't worry about it. I had a doctor on standby if anything happens to you while in my office. He's the best doctor in the country, if I may add"

Fragile [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon