Fragile 42
I answered in my mind. And I also knew that, that boy was not Raffy too. It's just that it entertained me. A lot.
If nerd is really good at editing, I don't know. But I want to praise him for it. Marami ang naniniwala na si Raffy at Therese ang nandoon sa video.
And it's enough for me to celebrate. The embarrassment they got are like a vitamins in my mood. Their downfall is my achievement.
"How sure you are that it isn't you?"
Tumayo ako para makita ang maluha-luha nitong mga mata. Tumabi naman ng bahagya si nerd para may space akong makita si Therese.
"Hindi ako iyon. Hindi kami kailan man nag-usap ni Raffy"
"That's unfortunate of you"
Pinagkrus ko ang aking kamay sa ibabaw ng aking didib. Tinaas ko ang aking kilay habang nakatingin kay Therese. Ang mga luha nito ay mabilis na umagos sa pisngi nito.
I am human but I can't feel any pity for her. Actually, I can't feel anything while looking at her. Gusto ko lang ipagpatuloy ang plano kong paghihigante sa pamilya ni Vicente. It is my goal while I'm still living.
"Sorry but I am not sorry Therese. I can't do anything for you" tinalikuran ko s'ya at muling naupo "Hindi ako ang gumawa no'n"
I didn't lie, though. Hindi naman talaga ako ang gumawa. I didn't even know that iyon ang plano ni nerd.
"Daenah..."
"Go away, Therese or this tray will land on your face"
"Please..."
Fvck! Nakakairita na ang babaeng ito ah!
"I said scram!"
Napatalon ito nanag itinapon ko ang tray malapit sa mukha nito. Pasalamat s'ya at hindi s'ya tinamaan. Isa mga hindi ko gusto ay iyong kinukulit ako. Kapag sinabi ko dapat sinusunod agad.
Humihikbi na nilisan ni Therese ang cafeteria. Sa bawat madaan nitong estudyante ay napapatingin dito sabay bulong.
I flipped my hair nang hindi ko na makita si Therese. Muntik na akong mastress doon ah!
"That was fun!" komento ni Hailee
Tapos na silang kumain. Nakaharap na ang mga ito sa salamin na dala-dala. I was thankful that they didn't butt in earlier. They just let me do what I want. Alam nila na kaya kong ihandle si Therese mag-isa.
She's just a weak Jacinto that I can play with just one hand.
Ang akala ko ay wala nang susunod na susugod sa akin pagkatapos ng nagyari sa cafeteria but I thought wrong. Hindi pa man ako nakapasok sa aking sasakyan at saktong nauna nang umalis ang aking mga kaibigan, dumating si Teresa kasama si Vicente.
Kagaya ng mukha ni Therese kanina ganon din ang kay Teresa ngayon. Si Vicente ay nakasunod lang dito na pilit hinahawakan ang braso ng asawa. Hindi ko mapigilang maglabas ng sarkastikong ngiti.
"Ikaw na bastarda ka!"
"Teresa!" pigil na sigaw ni Vicente dito
Hinanda ko ang aking sarili sa para maiwasan ang sampal nito ngunit hindi na ako gumalaw pa nang muling ginamit ni nerd ang katawan nito bilang harang sa pagitan namin ni Teresa. My mouth slightly opened. I thought he went home after he send me here. Pagkalagay nito ng mga gamit ko ay pinaalis ko na siya kaagad.
Shocking that he's here. Making his body as my shield like from earlier.
Rinig ko ang lakas ng sampal ni Teresa na dumapo sa mukha ni nerd. Napasinghap ako ng kaunti dahil doon. Paano nalang kung hindi dumating si nerd? Paano kung hindi ko maiwasan kaagad ang sampal ni Teresa? Sigurado akong ganon din kalakas ang sampal nito na dadapo sa aking mukha!
"What the-?!"
"Who are you?" si Vicente na natigilan katulad ng asawa nito
"Owen"
"B-bakit...?"
"I was assigned to take good care of Daenah inside the campus"
"Mali ang ginawa n'ya sa anak ko!"
"You don't have evidence for that" kung gaano kagalit ang nasa boses ni Teresa ay ganon din kalamig ang boses ni nerd
Another shocking thing that I noticed from nerd. He's like he's not the nerd I knew. Kung hindi ko lang nakikita ang mukha nito, iisipin ko talaga na ibang tao ang nasa harapan ko.
"Her hate for my daughter is the evidence! Ginagawa na niya iyan simula pa noon. May sakit iyan sa utak!"
I scoffed at Teresa's last remark. Binuka ko ang aking biig upang magsalita sana ngunit naunahan ako ni nerd.
"Her hate is not enough to make it as your evidence, madame. Also for your last statement, you don't say that to someone who's younger that you. In fact, hindi iyon dapat sinasabi kahit kanino. If you're educated enough then you probably get what I want to convey"
Hindi ko alam kung ano ang sumunod na nagyari. Nakita ko na lang ang aking sarili sa loob ng aking kotse. I am in the passenger side while nerd is on the driver's.
Hindi ko magawang na sink in sa utak ko kung ano ng meron sa aking isipan. I can't think. I feel as if I'm in air floating.
Handa naman akong makipagsagutan kay Teresa. I was ready for it almost all my life. I know how to defend myself.
It's just new for me to be defended by someone who I didn't even asked to.
"Are you okay?"
BINABASA MO ANG
Fragile [COMPLETED]
General FictionDaenah Santos- all she wants is to take revenge for her poor mother. Live poor and treated poorly her mama died. She got nothing, she thought...