Fragile 88
"Therese? Raffy?" gulat kong sambit
Nakatali ang dalawa sa silya. Parehong namumutla ngunit bakas ang gulat nang makita ako. Ther lips are dry. Halatang hindi nakakainom ng tubig mga ilang araw na. May crack na rin sa mga labi nila. Ang mga mata'y pagod at walang buhay. Ang mga katawan ay walang lakas na nakasandal sa silya.
"What the fvck did you do?!" I shouted at Vicente. Nakangiti itong nakatingin sa akin. How evil! He did this to his daughter? "You're a monster!" I shouted again
Mabilis na dinaluhan ko si Therese. Sinubukang tanggalin nag tali na mahigpit na nakagapos sa kamay at paa nito. Nahihirapan ako sa pagkalas ng tali. Nagsisimula na ding manlabo nag paningin ko dahil sa mga luha.
I did bully, Therese. There's this time too that I want her gone... but seeing her in this state wakes the pity I feel for her. Lalo na ngayong alam kong buntis siya.
"Anak, anong ginagawa mo?! Surpresa ko sila sa'yo!"
"Shut up!" nanginginig ang boses kong sigaw. He's evil! He's a monster!
"D-daenah..."
"It's okay, Therese. Everything's gonna be okay. I'll get you both out of here" naluluhang wika
I'm not even sure if I could get them out of here. Hindi iyon hahayaan ni Vicente. My tears run down to my cheeks. Laking pasasalamat ko nang hindi lumapit si Vicente para pigilan ako sa gusto kong gawin. Nasa kinatatayuan lang ito kagaya kanina, nakatingin sa akin.
Kinakabahan ako sa tuwing napapalingon ako sa kanya. Parang isang maling galaw ko lang ay tapos na ang pinaggagawa ko dito. Kaya mas binilisan kong kalasin ang tali sa mga paa ni Therese. Natanggal ko na ang tali nito sa kamay at halatang wala na itong lakas.
Natanggal ko na ang tali kay Therese nang hindi pa rin ako pinipigilan ni Vicente. Si Raffy naman ang nilapitan ko ngayon. Abot-abot ang aking kaba sa tuwing napapalingon ako kay Vicente habang kinakalas ang tali kay Raffy.
Fvck! What is he thinking?
"T-the... b-baby... save..." nahihirapang wika ni Raffy ngunit mabilis kong nakuha ang gusto nito
"Yes. Yes, I will save the, baby. Just hold on, okay?"
"Therese, I will get you out of here. We will save your baby. Help me, please" bulong ko kay Therese
Nakapikit na ito ngayon. I didn't know if she heard what I whispered. Sana lang ay narinig niya. Cause I can't get them both out here ng sabay.
"Anak, pinahihirapan mo lang ang sarili mo. Tingnan mo nga ni hindi na nila magawang gumalaw. They're close to dead" Vicente had the guts to chuckle after
"You evil! How come you did this to your own daughter!" I yelled at the top of my lungs
Galit akong tumayo matapos kong kalasin ang mga tali ni Raffy sa katawan. I don't know how to get them out of here while Vicente's looking.
"Iyan nga ang dahilan kung bakit kita pinapunta dito, anak. Therese is not my daughter! Alam mo iyon? She is not my daughter!"
Halos malaglag ang panga ko. He laughed like he won a lottery ticket!
"Hindi ko anak iyang babaeng 'yan! Hindi ko anak! Whoo!"
My shoulder shaked when I let out a sobs. How evil! Lalo pa akong napaiyak nang bumunot ito ng baril sa likod nito. Ipinutok sa itaas at muling nagsisigaw.
"Hindi ko siya anak! Clara! Narinig mo iyon? Hindi ko anak ang pinagbubuntis ni Teresa! Hindi ko siya pakakasalan! Ikaw lang, mahal ko!"
Sapo ko ang aking bibig gamit ang aking kamay. He's crazy! My mama made a mistake falling in love with this crazy man.
Habang nagsisigaw si Vicente ay hinarap ko si Therese. I need to save her and the baby! Bahala na kung ano ang gagawin ni Vicente. I swear to God habang nilagay ko ang walang lakas na kamay ni Therese sa balikat ko na poprotektahan ko ang anak ni Therese hanggang sa huling mga hininga ko. This will be the payment of the hardships I inflicted at Therese for the past years. Siguro sa paraang ito ay mapapatawad niya ako sa mga kasalanan ko.
"Anak! Saan mo dadalhin ang ank ni Teresa? Diba galit ka sa kanya? Sila ang dahilan ng pagkamatay ni Clara?" natigil ako sa paghakbang nang humarang si Vicente sa daraanan namin ni Therese
"D-dad..."
"Shut up! Hindi kita anak! Hindi mo ba ako narinig kanina? Hindi kita anak! Si Daenah ang anak ko! Anak namin ni Clara!"
Napahikbi si Therese sa aking tabi. I know she's hurt but we need to get out of here fast. I still need to save Raffy. Nilingon ko ang huli. Nakahiga na ito sa sahig at siguradong wala na itong malay na. Nasabayan ko ang hikbi ni Therese.
"We have to go" malamig kong wika sa likod ng hikbi ko
BINABASA MO ANG
Fragile [COMPLETED]
General FictionDaenah Santos- all she wants is to take revenge for her poor mother. Live poor and treated poorly her mama died. She got nothing, she thought...