Fragile 24
Hindi ko alam kung ilang oras na ang dumaan. I'm just sitting on a chair while facing the wall.
May mga libro naman na nandoon na pwedeng paglibangan pero wala ako sa mood. As much as I want to use my phone, I can't. The woman from earlier took it before I entered this fvcking room.
Iniisip ko ang mga kaibigan ko kung katulad din ba sila sa'kin, alone with the ugly humans. I tap my index finger on my lap. Kanina pa ako nabobored. Ayoko namang tingnan si nerd dahil mabubwisit lang ako sa pagmumukha n'ya.
He's silent naman, which is good. Dahil kung hindi kanina pa ito nakatikim isang mag-asawang sampal. Hindi ko siya tiningnan kung ano ang ginagawa n'ya o kung saan ito nakaupo.
I let out a deep sigh as I think how time slowly pass.
Pinikit ko ang aking mga mata. After this mapapalitan na din ang matandang dean. Kailangan ko lang magtiis ng ilang mga oras pa. That old man will be fired from his job. I made sure of that before we did the funny thing to Therese.
I smirked when I thought Therese's face after we did her a little make over. I wonder how Vicente would react if he saw his precious daughter's new look? Siguradong magagalit si Teresa sa'kin. Who cares anyway? She's mad at me from the ver beginning. And the feeling is mutual.
I was born to be hated by her and I was born to hate her and her family. Loathe to be the exact word. Sana lang ay makita ko ang kanilang reaksyon pagkakita sa anak nilang tanga.
While thinking about that, nagsimula akong uhawin. I didn't have water with me. Lumingon din ako sa bwisit na kuwartong ito para tingnan kung may tubig ba.
Unfortunately, may dispenser pero walang laman. Muli kung inilibot ang aking mata. Doon ko lang napansin kung gaano kaliit ang kuwartong ito.
The wall is painted with dark blue color. May isang shelve na puno ng libro. Kung sana ay tubig nalang ang inilagay nila keysa mga libro, mapakikinabangan pa iyon. Books won't help me with my thirst.
May isang halaman din doon sa gilid ng kuwarto. May white board na hindi ko alam kung para saan. There's also a small window sa taas ng wall. Enough for me to tell that the sun's still up.
Nakita ko si nerd na nakaupo sa sahig. Isang paa nito ay tuwid na nakalapag sa sahig at ang isa ay napiko, nakapatong doon ang kanang kamay. Habang ang libreng kamay ay may hawak na libro.
I wasn't shock that he's reading. He's a nerd after all.
Napansin siguro nito na nakatingin ako sa kanya kaya nag-angat ito ng tingin mula sa binabasa. I gave him a glare and rolled my eyes.
"You're thirsty?" he asked as if he read what's in my mind
Hindi ko s'ya sinagot. He doesn't deserve to be answered by me. He's nothing.
Muli kong ibinalik ang tingin ko sa wall. Uhaw na ako pero pwede pa namang tiisin. A bottled of expensive brand of water caught my attention. Kakalapag lang nito sa harap ko.
I glared at nerd who put that water in front of me.
"Drink. It's yours"
"No thank you" my pride answered
Isn't it gross to have a water from a nerd? What if he put something in it? Poison? Or perhaps a potion to make me like him? Yuck!
"Bago 'yan. Binili ko sa cafeteria kanina bago tayo pumunta dito"
Hindi ko siya sinagot. Hell might freeze first before I drink that water.
Umalis si nerd sa harap ko, mabuti naman! Ang akala ko ay babalik ito sa pagbabasa nanag bumalik itong muli sa aking harapan. He got his bag on his hand. Bukas iyon.
May kinuha si nerd sa loob ng bag nito. at paglabas ng kamay may hawak na itong sandwich . It's sealed. I know since it's my favorite sandwich from the cafeteria. May inilabas itong muli sa bag. This time it's my favorite milktea too.
How the fvck nerd have those?! At sakto talagang paborito ko ang meron s'ya?!
"Kumain ka muna. Baka gutom ka na"
Gustuhin ko mang itapon iyon lahat sa mukha ni nerd pero hindi ko pwedeng gawin iyon. Iyon lang ang makakaresolba sa uhaw ko and if I throw it, I might die from thirst.
"Get out from my sight!" I hissed
Mabilis naman itong umalis at bumalik sa pwesto nito kanina. Leaving the sandwich, a bottled water and my favorite milktea infront of me.
Inikot ko ang aking mga mata. I'm tempted from the food in front of me. May silbi naman din ito si nerd bilang slave.
I don't want to use the word 'buddy'. We are not close and will never be. 'Slave' is the right term for him. Bagay naman ito sa salitang iyon.
Muli kong inikot ang aking mata at dahan-dahang inangat ang milktea.
Pasalamat ka nerd uhaw ako ngayon!
BINABASA MO ANG
Fragile [COMPLETED]
General FictionDaenah Santos- all she wants is to take revenge for her poor mother. Live poor and treated poorly her mama died. She got nothing, she thought...