Fragile 87

88 7 0
                                    

Fragile 87


Nagising ako dahil sa amoy ng pagkain. Dahan-dahan kong ibinuka ang aking mga mata. Sumalubng sa akin ang isang magandang kuwarto. Kulay ginto halos lahat ng naroon. Mula sa kisame, sa cabinet sa sofa at sa lamesang puno ng pagkain.



Nagkasalubong ang aking kilay na bumangon. The bed is soft as my hand caressed the mattress. But where I am? Last thing I remembered, I was struggling at the hands of Vicente. Right! That evil man! Agad kong nilingon muli ang aking paligid. Nang makita ko ang pinto ay nagmamadali kong tinungo iyon. sinubukang buksan. Namilog ang aking mga mata nang pumihit ang door knob. It isn't locked!




I don't where I am but I think I am safe. Siguro Dash rescued me... but where is this place? Dash never brought me to a room like this. I didn't know he owned something like this. Am I really safe?


"You're awake now, anak"




My eyes widened when my last question was answered. I am not safe! I will never be safe as long as Vicente's around.


"Have you eaten? I prepared your mom's favorite dish. I hope you'll love it too"



My lips quivered not because I'm scared but because he talked about my mom using his evil mouth. I'm mad at him! Wala siyang karapatang sambitin si mama sa harap ko!



I gave him a daggered look. My fingers closed into a tight fist.


"Where in hell am I?" malamig kong tanong


"Kain ka muna, anak. Malayo ang binyahe natin. Siguro gutom ka na" he ignored my question. Lumapit ito sa lamesang puno ng pagkain




My eyes almost watered when I saw my mom's favorite dish. How could he put my mama's memories in his disgusting act?


"Uuwi na ako"




"Malayo ang kinalalagyan natin, anak at tsaka hindi ko pa ipinakita sa'yo ang surpresa ko"



"I'm not interested"





Maglalakad na sana ako palabas ng pinto ng mahawakan nito ang aking kamay. Para akong nakahawak ng kuryente sa bilis ng pag-agaw ko sa kamay ko.



"Kain ka muna, anak tapos ipapakita ko sa'yo ang surpresa ko tapos iuuwi na kita" ani nito na  nakangiti pa



His words doesn't tempt me. I don't need his promise to send me home. I can do it with my own. Bumalik si Vicente sa lamesa, may kinuhang bowl na may manok sa loob. Tingin ko pa lang ay alam kong sinampalokang manok iyon. Paborito iyon ni mama noon.

Nakangiti si Vicenteng inilahad sa akin ang sabaw. I glared at him. I madly slapped his hands. Dahilan ng pagkatapon ng sabaw sa sahig. Hindi ko pinutol ang galit kong tingin sa kanya. He looked at the soup scattered on the floor. No! I won't fall from his sad face.


He did many wrong things. He kidnapped my sister, who is pregnant and who knows where she is right now. Who knows if she's still alive and who knows if her baby is safe! The baby! I need to find Therese and save the baby!



"I guess you're not hungry" mahina nitong wika "Halika, ipapakita ko sa'yo ang surpresa ko. Pagkatapos nito, iuuwi na kita. Hindi na ako magpapakita sa'yo. Hahayaan na kitang mamuhay ng tahimik"



Naglakad si Vicente palabas ng kuwarto. Nagdadalawang isip pa akong sumunod sa kanya ngunit sa huli ay sumunod na din. As much as I want to leave the place kailangan ko munang siguraduhin na wala dito si Therese. And when I got to go home I will find her.





Pagkalabas ko ng kuwarto agad sumalubong sa aking mga mata ang isang malawak na sala. Nasa taas kami ngayon at isang engrandeng hagdan ang tanging daan pababa. Kung sa ibang pagkakataon ito ay ma-appreciate ko na sana ang lugar. But the beauty of the house can't erase the fact that Vicente own this place. This place is own by a monster.





Dahan-dahan ang pagbaba ko sa hagdan. Matalim ang mga matang nakatitig sa likod ni Vicente. He's walking like he's free. Like no one's hunting him. Oo, pumayat siya ngunit hindi mababakas sa mga kilos nito na nag-alala, na ano mang oras mula ngayon ay may dadating na pulis at huhulihin siya.


What if I would try to ask him about Therese and Raffy? An idea suddenly popped up on my head. Will he answer me honestly? Surely, he won't. He's evil, right? And no evil person would answer would tell his bad doings.




Patuloy ako sa pagsunod kay Vicente pababa sa hagdan ng bahay nito. Iwinaglit sa isip ang ideyang naisip kanina.



Vicente stopped in his large living room so I halted from taking another step from the stairs. Dalawang hagdan nalang ay nasa sala na niya ako but I refused to take another step down. As much as possible I don't wanna go near him. Nalala ko ang paglagay niya ng panyong may chloroform.




"Surprise anak!" he announced in excitement. He moved steps from where he was standing earlier.




My eyes widened. Shocked and the feelings I can't explained runs to my blood, it reached my heart, making it beat like I'm in the middle of a wildfire.


"D-daenah?"

Fragile [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon