Fragile 86
Isang araw na ang lumipas walang pa ring lead kung nasaan si Daenah. Dash's men kept looking for any leads but sadly they didn't get any. Sinubukan din kausapin ni Dash si Teresa, ang asawa ni Vicente pagkatapos nong naiwala ni Vicente ang tauhan niya. He even kneeled in front of Teresa just to get any information about her evil husband's whereabouts.
"Kung may alam ako hindi ba dapat ipagbigay alam ko na sa mga pulis? Hindi lang ang girlfriend mo ang kinuha ni Vicente! He took my daughter! My pregnant daughter!" she yelled. Agad itong dinaluhan ng anak nito. Hinagod ang likod para pakalmahin "This is all your girlfriend's fault! She's evil just like her father! Kung hindi lang sana siya nabuhay sa mundong ito! Kung hindi lang sana na nabaliw si Vicente sa putanginang Clara'ng iyon!"
'Don't talk ill with Daenah, please..." he pleaded "You don't know what she had gone through. She doesn't have anyone and she had a hard life. Her father hurt her-"
"Hindi mo rin ba inisip na nasasaktan din kami?! Na ako ang pinakasalan ni Vicente! Na nagkaanak kami ngunit ni hindi man lang niya maituring kaming pamilya dahil sa babaeng sinasabi mo?! He never cared for this family. Laging putang Daenah! Daenah! Anak niya si Daenah! Fvck him! Therese and Sofia are his children too! Hindi ang malas na Daenah'ng iyon!"
"I said don't talk as if you knew Daenah's story!" sigaw ni Dash. Kayang niyang magpakumbaba at magmakaawa para mahanap niya si Daenah ngunit kung ito lang ang makukuha niya sa habang nasasaktan siya... Fvck! He can get mad too.
He can hurt anyone if Daenah's involve.
"You have your children at your side when your husband hurt you while she got none. Her mother died and she was left alone. Mourning! Hindi n'yo ba naisip iyon?! Siguro! Kasi sinisisi n'yo s'ya diba? Hanggang ngayon. Sinisisi n'yo s'ya kahit hindi naman siya ang kumuha sa anak ninyo!" umiiling na nilisan niya ang lugar
They would never understand. Kahit anong sabihin niya hindi nila iyon maiintindihan. They're hurt and they only think how hurt they are and find someone to blame. Hindi nila iniisip na ang sinisisi nila ay nasasaktan din.
Isang tapik sa balikat ni Dash ang nagpamulat sa kanyang mata. Nakaupo siya ngayon sa sahig sa labas ng unit niya. He's waiting for a miracle to happen, na sa pagbukas ng mga mata niya ay naroon na si Daenah at nakangiti.
"Wala pa din?"
Nanghihinang umiling siya sa lalaking nakatayo sa kanyang harapan. Pagod na siya sa kakahanap kay Daenah na wala ni isang nakakaalam kung nasaan ito. Sa araw na iyon kakarating lang niya sa isang lakad na walang usad.
"Maybe this would help"
Naupo ito sa tabi niya at inilahad ang nakasaradong palad. Nang unti-unting ibinuka iyon ay nakita niya ang itim na bagay. Para itong memory card na may kulay gintong linya.
"Alam mo noong isang araw lumapit si Penny sa akin. Daenah asked for a favor..." napaayos ng upo si Dash nang marinig niya ang pangalan ng dalaga. Parang may naghahabulan sa loob ng kanyang dibdib.
"She asked Penny to ask me if I could do something about tracing Jacinto's whereabouts using his last used phone number."
Nanlaki ang mga mata ni Dash nanag muli niyang tingnan ang maliit na bagay sa palad nito. Is this a part of the miracle he wished?
"Pasensya na ngayon ko lang naibigay. Sobrang iyak ni Penny na hindi niya magawang makapagsalita. Ang akala ko naibigay na niya ito kay Daenah. Kaya siya pumunta dito noong isang araw. Nakita ko lang ulit ito sa bag niya kanina"
"Salamat, Linus!" mabilis niyang kinuha sa palad nito ang chip
"Pasensya ngayon ko lang naibigay" ullit nito
Hindi alam ni Dash kung tama lang o huli na ang tulong nito ngunit wala na siyang pakialam doon. Ang tanging nasa isip niya ay ang mahanap si Daenah bago matapos ang araw. He missed her. he can't go on another day without knowing his Daenah is safe.
"Salamat!" muli niyang wika dito
Nangmamadali siyang tumayo at pumasok sa loob para magamit ang ibinigay nitong chip. Nagdadasal siya na sana gumana iyon nang maalalang ilang buwan na ang lumpias mula noong huling tawag ni Vicente kay Daenah.
Vicente's kinda clean in erasing his track. Kaya kinakabahan din si Dash baka hindi gumana ang ibinigay ni Linus.
"Nahihirapan ako noong una dahil sa tagal nang ginamit ni Jacinto ang numerong iyan buti nalang nagawan ko ng paraan. Sa tulong na din ng kunting pagkakamaili nito" Linus smiled
"Anong ibig mong sabihin?" Dash asked
"Gagana iyan" tinapik pa nito ang balikat niya " Jacinto made a little mistake. He tried to call someone using that same number. Sampung segundo lang iyon ngunit it helped a lot"
Hindi mapigilan ni Dash ang mapangiti. He will save Daenah. And when this is over, he promise to marry her. He will ask her hand and he will make her happy for the rest of her life. He will love her dearly.
"Just hang in there, baby. I'm coming"
BINABASA MO ANG
Fragile [COMPLETED]
General FictionDaenah Santos- all she wants is to take revenge for her poor mother. Live poor and treated poorly her mama died. She got nothing, she thought...