Fragile 38
"Theia Solivia and Daenah Santos. Dean called to you his office"
Sabay kaming napaikot ng mata ni Theia. Na naman? Hindi ba nagsasawa ang dean na iyon? Kakapunta lang naming kahapon doon ah.
"Why?" Saniyah asked
"He missed Theia" I joke which made Theia groaned and give me a glare
Napatawa lang ako sa reaksyon nito.
"Where's my slave ba? I'm hungry na"
"Haven't seen him" si Hailee
"Tss"
Nasa tambayan kami ngayon. Kakatapos lang aming klase and we have one class left then we're free to go home. Home? Funny. Cause we don't have a home. We have a house, a shelter but it's not home.
Inayos ni Elowyn ang aking buhok na tinatangay ng hangin. She tied half of my hair. Nang matapos si Penny naman ang inayosan nito ng buhok.
Saktong natapos si Elowyn ay nagsidatingan ang anim na lalaki sa lugar naming. Our forehead creased.
"Why are they here?" Hailee asked. Disgusted.
"Dean asked them to?"
"Slave. Buy me my lunch"
Hindi pa tuluyang nakalapit si nerd nang inutusan ko ito. Tumango naman ito at bumalik sa pinanggalingan. The other boys continued to com near us. And withouth asking they settled down on the vacant long chair.
"Who told all of you to seat here?" Penny hissed
"Walang pangalan na sa inyo ito."
"This is ours. Students knew that!"
"Saan ang patunay?" gigil na hinampas ni Penny ang librong nasa harap ng buddy nito
"You shut up. You ugly creature!"
"Whatever"
"Jerk!"
"Bakit ba kayo nandito?" I asked
"School year will end soon. The dean gave us some deadlines for the buddy project. Kaya dapat magbago na kayo hanggang sa matapos ang school year. Who would know maybe next year wala na ang buddy-buddy na ito?" I raised my eyebrow at Vaughn
"Fvck the dean!" Elowyn hissed
"Go ahead"
My jaw almost dropped when Frederick say that to Elowyn. The hell? Katulad kahapon malamig at matalim pa rin ang mga titig nito.
"I'm not your mother. So no" pasaring ni Elowyn
Frederick scoffed. Hindi ito nagsalitang muli pero ganon pa rin ang talim ng matang nakatitig kay Elowyn.
Minutes passed walang nagsalita.
Nerd came. Bitbit ang isang brown paperbag sa kamay nito. He placed it in front of me. Pagkatapos ay nanatiling nakatayo sa aking gilid.
"Upo ka"
"No" mabilis kong sabi "You don't have the rights for that" I said to Saniyah's buddy "Hindi ikaw ang may-ari ng bench na ito at laong hindi mo salve si nerd"
"Weird mo"
"Asshole"
Nilangkatan ko na ang pagkaing binili ni nerd. He bought me a Cesar salad and a lemon juice. Buti nalang alam nito ang gusto kong pagkain.
My friends are eating to. Pati na din ang mga lalaking nasa harapan naming.
Hindi ko alam kung paano ko nalunok ang pagkain ko habang kaharap ang mga nakakabwisit na mga nilalang. Baka gutom na talaga ako at hindi ko nalang sila pinansin?
Si nerd ay nanatiling nakatayo sa aking gilid. He's eating while standing.
Nang matapos ay pinaligpit ko ni nerd ang mga pinagkainan ko. He wiped the part of my table with his handkerchief.
"You are too much, Daenah"
Tiningnan ko lang si Frederick. He was looking at nerd na nakatayong muli sa aking gilid. Kakatapos lang nitong tinapon ang basura ko sa may kalayuang basurahan.
"You want to be my slave instead?"
Napailing na lang ito. My friends are busy with their phone. Tila ba walang nakita ang mga ito sa harapan namin.
"Nerd. How's my task for you?"
"I'm working on it"
"Make sure it's big"
"As you wish"
See? That's a slave.
Inayos ko ang aking buhok na pumunta sa aking mukha. Tiningnan ko ang oras galing sa aking cellphone. We still have thirty minutes before our last class starts.
I don't know what's wrong but I notice that time move slowly. Ang gusto ko ay makaalis sa grupong ito na puno ng mga pangit na nilalang.
"Nerd, bring my things in my class"
"Okay"
"Make sure you sanitize your hands before touching my things"
"Okay"
Hindi ko na pinansin si nerd. Kinalikot ko na lang ang phone ko. Checking my social media accounts.
I smiled when I saw the time. Two minutes before class starts. Tumayo na ako.
"Girls, let's go?"
BINABASA MO ANG
Fragile [COMPLETED]
Ficción GeneralDaenah Santos- all she wants is to take revenge for her poor mother. Live poor and treated poorly her mama died. She got nothing, she thought...