Fragile 67
"Where are you going?"
Napatigil ako sa pagaayos ng aking buhok. Tiningnan ko si Dash mula sa salamin na nasa harap ko.
"Penny texted. Magkikita daw kami today"
"Sino ang kasama?"
Tinapos ko ang pagtatali sa buhok ko at naglalambing na lumapit kay Dash. Hindi nito alam ang lakad naming magkakaibigan ngayon dahil kanina lang nagtext si Penny. She wants to unwind with us her girlfriends.
"Me, Penny, Theia, Elowyn, Saniyah and Hailee. Kanina lang nagtext si Penny kaya hindi ko na nasabi sa'yo"
He sighed.
"Can I come?"
"What?" natatawa ako sa mukha nito "No, baby. This is girl thing. No boys"
"Hindi naman ako sasali sa inyo. I will just be meters away. I need you to be guarded"
"I won't come near boys, if that's what you think"
"Hindi ito tungkol sa mga lalaking lalapitan o lalapit sa'yo, princess. And now you're talking about it, mas lalong gusto kong bantayan kita. I won't let boys go near you"
"Tss." Nanlalambing na pinalibot ko ang mga kamay sa batok nito "I miss my girls"
"It's dangerous for you out there without me, baby"
"This is about Vicente's last call?"
Hindi ito sumagot bagkus sinapo nito ang aking pisngi. He looked straight into my eyes. There's worry, love and he's afraid, it's visible in his eyes.
"I will be safe, baby. I promise"
Tila nahihirapan ito nang ipinikit ang mga mata. Hinalikan nito ang aking noo.
"Promise to text me or call me immediately if there's something wrong, okay? Text me where you at. And please, princess... please give me an update"
"Promise. Besides I'm with my friends. I will be safe"
Hinatid ako ni Dash sa harapan ng condo building. Tatlong minuto niya ako sinamahan doon bago dumating ang sasakyan ni Penny. Naroon na sa loob si Saniyah at Theia.
"Please drive safely, Penny" he reminded Penny who's in the driver's seat
My friend just rolled her eyes.
"Seatbelt, princess"
Nang maisuot ko ang seatbelt ko ay isinara na nito ang pintuan ng sasakyan ni Penny. He stepped backwards.
"See you later" I winked at him
"Bye bye, nerd!" Theia and Saniyah said it together
Natatawa lang ako habang kumakaway kay nerd na nakatayo pa rin doon. Dinungaw ko ang nakabukas na bintana ng sasakyan para makita pa sya. Seryoso itong nakatanawsa papalayong sasakyan namin. Nang mawala siya sa paningin ko ay umayos ako ng upo at isinara na ang bintana ng sasakyan.
"OA naman nitong si nerd. Anong akala niya sa akin hindi marunog magdrive?" reklamo ni Penny
Tinawanan ko lang siya at kinuha ang cellphone kong tumunog kanina. There's a message from Dash.
"He cared for his princess, Penny"
"But I know how to drive, Saniyah. He doesn't have to remind me to drive safely"
"Oo na"
Hindi na ako nakisali sa painag-uusapan nila dahil abala ako sa pagrereply kay Dash. Apparently nagalit siya sa pagdungaw ko ng bintana ng sasakyan habang umaandar ito paalis.
'Don't stuck out your head outside the window. It's dangerous!'
Kagat labi kong nireplayan siya. He's being paranoid.
'Sorry, baby. I won't do it next time'
"Stop texting, Daenah. Its girl's day. No texting the boyfriend" saway ni Theia sa akin
"Sorry" ibinulsa ko ang aking phone
Baka magtampo pa sila. Madalang na nga lang kami magkikita tapos abala pa ako sa kakatext.
Sinundo namin si Elowyn sa condo nito. She moved out from there house last year hindi na daw nito makayanan pang tumira sa bahay nila. It's getting worst everyday living under her parents' house.
Sunod naman naming sinundo si Hailee. May kausap pa itong lalaki na parang nagtatalo sa lobby ng condo nito. Busangot ang mukhang pumasok sa kotse ni Penny.
"Is that-?"
Pinutol kaagad ni Hailee si Elowyn bago pa nito matapos ang tanong. Marahas nitong sinuot ang seatbelt.
"Let's not talk about it"
We decided to go Rockwell first. Pumasok kami sa spa. Pagkatapos ay kumain sa isang Mediterranean restaurant. We went shopping at Greenbelt after.
Mag-isa akong pumasok sa fiiting room para isukat ang binili ko ng tumunog ang aking cellphone. Sa pag-aakalang si Dash iyon ay binasa ko kaagad ang mensahe.
'Don't go out alone'
Kumunot ang noo ko. It's from unknown number. I was thinking that it was just a wrong sent message nang masundan ulit iyon ng isa pang mensahe galing sa kaparehong numero.
'The Cartanega's are eager to make me come out, anak. They threatened me to use my daughter para lang mapalabas ako. Kaya please, anak 'wag kang lumabas na hindi kasama si Sollano'
I don't know how to react. Tulala akong nakatingin sa cellphone ko. Unang naisip ko na baka para kay Therese ang mensaheng iyon dahil siya ang anak ni Vicente but when I read Dash's surname it erased my thought. Hindi ba dapat si Therese ang gagamitin dahil siya nag legal na anak ni Vicente? Why would the Cartanega's use me? Si Therese dapat ang paalahanan ni Vicente, hindi ako.
Alam naman siguro nito na boyfriend ng anak nito ang anak nang gustong magpapabagsak sa kanya-
And it hit me!
Raffy's just using Therese to help his father catch Vicente?
BINABASA MO ANG
Fragile [COMPLETED]
General FictionDaenah Santos- all she wants is to take revenge for her poor mother. Live poor and treated poorly her mama died. She got nothing, she thought...