/28 Again

652 23 2
                                    

A/N: Hello guys, naiisip kong gawan ito ng Book2 or Sequel manlang. Kapag sequel, of course, hindi sila ang nasa story, which is either new generation or yung anak nila. Kapag book2, siyempre sila parin ang bida. 

So, okay ba yun sainyo? Or wag nalang? I need to hear your opinions! Hehe~ 

You can vote thru the external link, pa-click nalang. 

THANK YOU 

***

Dumating ang lunes at nakalabas na si Lyka at nakapasok narin siya. Walang nakakaalam ng nangyari sa kaniya sa school dahil napagkasunduan ito ng barkada. 

Ganon parin ang set up nilang dalawa ni Paolo. Nagpapansinan pero parang iba na yung atmosphere; kumbaga parang sila na hindi sila. Wala namang nakakahalata nun dahil alam nilang lahat na hindi masyadong sanay si Lyka sa expressive skils ni Paolo.

Sila Eke at Cam ay nasa library para i-final check ang Research Paper ng kanilang grupo. Habang sila Stena at Israel naman ay nasa Dance Room, nagpa-practice ng sayaw para sa event sa kanilang school. Sila Krishie at Kyle nasa cafeteria kumakain. Habang sila Majo, Ram, Paolo at Lyka ay nasa benches, nagpapalipas ng oras. 

"Baby, pwede mo ba akong samahan mamaya uwian?" sabi ni Majo. 

"San tayo punta?" tanong naman ni Ram. 

"Mago-grocery lang para sa aprtment namin. Baka kasi hindi ko na magawa sa last week nitong buwan kasi nga diba busy na." 

"Ah, sige. Gamitin natin sasakyan ko, okay?" sabi ni Ram at hinawakan niya yung kamay ni Majo. For short, holding hands :P

"Sure." sabi ni Majo at ngumisi. Alam na kasi niya ang mga ninja moves ni Ram kaya medyo nasasanay na ito. "Ay, baby. Naiwan ko yung English at Filipino books ko sa locker kunin ko lang." at tumayo siya. 

"Samahan na kita." at umalis na sila. 

Habang si Lyka kanina pa nagmamaka-awang wag sila iwanan dalawa ni Paolo. Kaso, too late. Naiwan na sila. 

"S-ige, mauna na rin ako." sabi ni Lyka at akmang tatayo, pero pinigilan ni Paolo. 

"Pwede ba tayong mag-usap?" 

Humarap si Lyka kay Paolo. "Ha? Para san?" 

"Nung sa 7/11?" sabi ni Paolo. At ng narinig iyon ni Lyka, parang may nagbuhos sa kaniya ng malamig na tubig. Pilit niyang kinakalimutan iyon, pero ngayong pinaalala niya, bumabalik ang sakit. 

"A-h? Yun? Wag na-" sabi ni Lyka at biglang tumulo ang luha niya. Hindi niya mapigilan at tumakbo nalang siya palayo kay Paolo. Mahal na mahal niya ang lalake, pero hindi niya magawang harapin siya. 

Napagdesisyunan niyang tumambay sa Tagaytay- kung saan nagsimula ang lahat. Kung saan nagkasundo ang barkada ng babae at ng lalake. Kaso, imbis na saya ang maramdaman niya, sakit at inis ang nararamdaman niya. 

"Bakit mo naman kailangan gawin sakin yun, Paolo?" biglang sabi ni Lyka habang nakatingin sa kawalan. Buti nalang walang tao sa mga classroom na naka-paligid sa tagaytay, kaya malaya siyang maglabas ng hinaing niya. "Harap-harapan? Grabe naman." sabay pahid ng luha niya. 

"Dapat sinabi mo nalang sakin kung ayaw mo na sakin o kung hindi mo na ako mahal. Hindi yung hindi pa nga tayo break, nakikipag-relasyon ka na sa iba." sabi niya at patuloy parin sa pag-iyak. "Ang expert mo palang magpa-iyak at bigyan ako ng sakit sa loob." 

"Anong meron ang babae mo na wala ako? Ha? Tina-try ko namang ayusin ang insecurities ko, pero hindi ko pa nga nagagawa, may balak ka ng palitan ako?" sabi nito. "Grabe ka naman." 

Iyak lang ng iyak si Lyka habang nakatitig sa basag na boteng nasa harapan niya. Alam niyang yun lang ang way kung pano mababawasan ang sakit na nararamdaman niya ngayon. 

Kinuha niya iyon at tinitigan. Nagpahid siya ng luha niya at hinawakang mabuti ang basag na bote. Hindi niya malaman kung bakit may basag na bote dun nakakalat at hindi nilinis. Pero, mas okay na yun, walang taong makakakita sakniya. 

Nagsimula siyang hiwain ang forearm niya. Sa loob niya, wala siyang nararamdamang sakit dahil mas masakit pa ang ginawa ni Paolo kesa sa nararamdaman niya ngayon. 

"ANGELICA!!!" sigaw ni Eke at bigla niyang nahulog ang Research Paper Binder na hawak niya. Nagulat din si Cam sa nakita na duguan ang forearm ni Lyka na umiiyak. 

"Ano naman ba 'tong ginagawa mo ha Lyka!" galit na sabi ni Eke kay Lyka habang dinadampian niya ng kaniyang white handkerchief na pang-CAT ang mga sugat ni Lyka. "Nababaliw ka na ba?" 

Bigla nalang ngumisi si Lyka habang may luha parin sa kaniyang mga mata. "Siguro nga, Eke. Nababaliw na ako." 

Biglang tinanggal ni Lyka ang panyo sa forearm at tumayo siya. "Uuwi muna ako. Pakisabi nalang kila Ma'am at Sir." 

"Huy, Lyka!!" sigaw ni Eke pero hindi nakinig si Lyka. 

"Eks, puntahan mo muna siya. Sabihin ko nalang sa adviser natin ang nangyari." sabi ni Cam. 

"No, Cam. Wag kang magsasabing may sakit si Lyka sa iba. Sabihin mo nalang may sakit si Lyka at binabantayan ko." sabi ni Eke. 

Hinalikan muna ni Eke si Cam sa psingi bago nagpaalam. 

Umuwi ang dalawa. 

Habang nag-lalakad si Lyka sa unahan ni Eke at umiiyak. Tina-try naman ni Eke na hayaan muna siya. Basta ang mahalaga, nababantayan niya siya. 

Nag-aalala si Eke sa nagdudugong sugat ni Lyka. Dapat kapag ganiyan, nakakaramdam na ng sobrang sakit yan. Pero binabale-wala lang ni Lyka iyon. Awang-awa na si Eke sa kaibigan pero wala siyang magawa.

Nakarating sila sa apartment, dederetso sana si Lyka sa kwarto niya pero pinigilan ito ni Eke. 

"Maupo ka dito," sabi ni Eke at tinuro ang sofa. "Mas matatahimik ako at hindi kita guguluhin kung nakikita kita sa harapan ko." 

ginawa naman ito ni Stena at humiga siya sa sofa. Hindi parin siya tumitigil sa pag-iyak niya, tuloy-tuloy lang ang buhos ng luha niya. Walang magawa si Eke kung hindi titigan ang kaibigan. Mas gugustuhin niyang makita siyang umiiyak kaysa naman saktan niya ulit ang sarili niya. 

Maya-maya nakatulog na si Stena. Pagkakataon na ni Eke para gamutin ang kanina pang nagdudugo na sugat niya. 

"Lyka, sayang ang buhay mo kung ganito lang gagawin mo." sabi ni Eke habang ginagamot niya ang sugat ni Lyka. "Wag ka namang magpaka-tanga sa lalakeng hindi ka kayang panindigan."

"Kung mahal ka niya talaga dapat siya ang nag-aalaga at gumagawa sayo nito. At kung mahal ka niya talaga, dapat hindi ka niya sinasaktan." dagdag nito at nilalagyan na ng gasa ang sugat ni Lyka. 

"Wag ka sanang maging martyr, Lyka. Marami pang lalake diyan.'" 

Hinayaan nalang ni Eke matulog si Stena at least alam niyang hindi na niya masasaktan ang sarili niya dhail pipigilan na siya ni Eke.

--

PS. Sorry guys, nakalimutan ko lang talaga ang tawag sa forearm haha =))

Clash of Teen BuddiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon