Kinabukasan, nagising ng maaga si Majo para sa kanilang lima. Hindi na niya intindi ang pride niya na "bahala silang walang makain" kse alam niyang lahat sila di marunong mag-luto.
Bago pamandin magising ang apat, naka-ready na si Majo umalis ng bahay.
=
Pagdating sa school, nakahiwalay si Majo. Di siya nagdala ng sasakyan dahil wala rin naman siyang balak magsabay maliban sa isa. Kaya nagcommute nalang siya at tska para maranasan naman niya kung pano mag-commute ang may sasakyan kahit minsan.
Di niya pinapansain ang apat na babae. Di niya alam ang gusto niyang sabihin, kaya di nalang siya lumapit.
Nagkita sila ni Ram sa school, at dahil gusto niyang samahan si Majo, maski siya di narin nakakasama ang barkada nila.
RAM
Bakit nakahiwalay si Majo sknila? Nag-away na naman kaya sila?
"Ano nangyari?" tanong ko habang nasa hagdan kami at nakaupo.
"Anong anong nangyari?"
"Bakit ka nakahiwalay?" sabi ko. at napatahimmik siya.
"Nag-away uli ba kayo?"
"Hindi."
"Nagkasagutan?"
"Hindi."
"Eh anno?"
"Wala, di ko alam." sabi niya.
"Ano ba naman yan!" sbai ko.
"Di ko alam kung pano simulan, Ram. Di ko alam kung ano ba ang uunahin ko, ang magalit dahil sa msakit na sinabi niya o ang di ko pagtanggap ng katotohanan na tama yung sinabi niya? Ram. Kung tutuusin, tama sinabi niya, ako ang pinakamatanda ksnila, dapat ako na ang hindi pabigat, pero Ram ksi, bakit ganon?" sabi ni Majo, halos paiyak na siya.
"Majo, kelangan mong tanggapin ang pagkakamali mo kasi, kung hindi, di ksi talaga kayo matatapos sa bangayan niyong yan. Di ba sabi ko sayo, babaan mo pride mo? It doesn't matter who will win, it's the first one who drop her pride, Majo. Hindi ibig sbhn na nag-give up ka, talo ka na, isa lang yun sa paraan na nagpaparaya ka, na ayaw mong mawala ang pagkakaibigan niyo." Sabi ko skniya at niyakap ko siya.
"Sige, titignan 'ko." sabi ni Majo.
=
Nagdaan ang lunch period, at sila Majo at Ram parin ang magkasama. Ang "titignan ko' ni Majo, ay naging parang ihip nalang ng hangin. Ayaw ng pilitin ni Ram kung anong gustong mangyari ni Majo, kse mas maganda nga naman ang magkasundo ng hindi pinipilit kesa sa nagpatawad ka lang dahil sa sabi ng iba.
"Kumain ka na." sabi ni Ram.
"Ayoko, nagpapapayat ako." sabi ni Majo.
"Nagpapapayat mo mukha mo, ilang beses mo ng sinabi yan dati pero ano nangyari? Wala, hanggang ngayon, bilugan parin ang mukha mo." sabi ni Ram at natawa.
"Bwiset naman 'to eh." sabi nalng ni Majo.
"Joke lang yun, sorry na." sabi ni Ram. "Kumain ka na kasi."
"Mamaya, di pa talaga ako gutom."
"Majo, pwede ba tayo mag-usap?" at umalis naman agad si Ram, dahil alam na niya ang mangyayari.
"Sorry." they both said as they stare at each other.
"Miss na kita." they both said again.
BINABASA MO ANG
Clash of Teen Buddies
Teen FictionA clash between two group of friends, na dati ay magkakaibigan naman. Ano kaya ang nangyari sa loob lamang ng kanilang huling taon sa highschool?