Chapter 1

6K 163 13
                                    

>>> Eight Years Earlier <<<



Alice

"Ma, ako na po ang bahala sa allowance ko. Kaya ko naman eh. Pleaseee!!" Pakiusap ko sa aking ina dahil nangungulit na naman ito para sa mga gastusin ko. 

"Alice, hindi mo naman kailangang solohin ang mga gastusin. Nandito pa kami ng Papa mo, responsibilidad namin ang paaralin at gastusan ka." Sabi pa niya mula sa kabilang linya. Napahinga ako ng malalim.

"Ma, ilang beses ko ho bang sasabihin na gusto kong maging independent. Paano ako magiging isang ganap na Attorney kung aasa ako palagi sa inyo?" Pangungumbinsi ko parin rito.

"Oh siya, basta ha mag-iingat ka palagi." Paalala nito bigla at tuluyang sumuko na sa akin. Hindi ko mapigilan ang mapa ngiti ng matagumpay sa aking sarili habang naglalakad patungo sa pabotiro kong convenience store malapit sa aking boarding house.

Naglalakad na kasi ako kanina noong tumawag si mama. Alam ko, miss na miss na nila ako dahil kahit Summer, hindi ako umuwi sa kanila para magbakasyon. Mas gusto ko kasi ang humanap ng mga raket para kahit papaano eh makapag-ipon at makabawas sa kanilang mga gastusin.

Ganon talaga ako, lumaki ako na mayroong sariling deskarte sa buhay. Kaya kahit high school pa lamang ako, gusto ko ng matutunan kung paano ang mamuhay ng mag-isa at hindi umaasa sa kahit na kanino.

Pero minsan naman, syempre kinakailangan ko parin ng tulong mula sa aking mga magulang. Kaya hangga't makakayanan kong tustusan ang pang araw-araw ko eh, ginagawan ko talaga ng paraan.

Nasa fourth year high school na ako ngayon, masasabi kong proud ako sa aking sarili dahil napanatili ko ang maging number 1 palagi sa mga klase. Kahit na nagmula lamang ako sa isang mahirap na pamilya, isang working student kung saan madalas, nagtatrabaho sa gabi at nag-aaral sa umaga.

Never pa rin kaya akong nagkanobyo ano? Para kasi sa aking mga magulang, sagabal lamang iyon. At alam kong tama sila. Kaya kahit sandali, never pa talagang sumagi sa aking isipan ang pumasok sa isang relasyon. Isa pa, napaka bata ko pa ano para makipag nobyo? Mamaya pa niyan...mabuntis pa ako. Paano na ang mga pangarap ko, hindi ba?

Agad akong napailing nang maisip iyon.

Ano ba kasi ang pumasok sa kukuti ko at naisipan ko ang ganoong bagay? Tss!

Kumuha na muna ako ng basket mula sa may entrance ng tindahan at pinili lamang ang mga mahalaga at importanteng bagay, bago tuluyang nagtungo sa cashier kung saan naka upo si Nathan, ang sasakan ng hambog na anak ng may-ari ng tindahan na si Aling Obet.

Papalapit pa lamang ako ay nakikita ko na agad ang nakakapikon nitong mga ngisi.

"Uyy! May naligaw na naman yata. Magpapalibre ka ba sa akin?" Sabay taas baba ng kanyang kilay.

"Magbabayad ako." Masungit na wika ko at padabog na inilapag sa kanyang harapan ang basket.

"Galit ka pa yata eh." Pang-aasar niya habang ini-scan isa-isa ang laman ng basket. Hindi ko ito pinansin at sa halip ay napairap na lamang.

"546 lahat." Sabi nito na agad ko namang kinapa ang ang aking buong pera na isang libo mula sa likod ng bulsa ng aking maong short. "Pero dahil kaklase naman kita at maganda ka pa, 500 nalang." Pagkatapos ay napa kindat pa na dagdag nito sa akin.

Pinagtaasan ko lamang ito ng kilay at muling hinanap ang pera mula sa apat na bulsa ng aking short, pero wala akong mahanap.

Hays! Nakalimutan ko pa yata. Kung minamalas ka nga naman oh.

HBS 6: The Story Of You And Me (GirlxGirl) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon