Alice
"Ipinatawag ko kayo dahil gusto ko kayong makausap pareho." Panimula ko sa mag asawang sina Ivan at Ninna.
Kapansin-pansin din ang hindi pagkikibuan ng dalawa, hindi rin halos ito makatingin sa mukha ng isa't isa na para bang hindi magkakilala.
"Eh Attorney, kailangan ba talaga na sabay kaming mag punta rito? Tungkol ba saan ito?" Naguguluhan na tanong ni Ninna.
Mataman na tinignan ko ito sa kanyang mukha bago tuluyang naupo. Habang sila namang dalawa ay magkaharap na nakaupo sa dalawang silya na nasa harap ng aking lamesa.
"I called you because of this."
Ipinakita ko sa kanya ang kanilang annulment paper na mayroon nang pirma ni Ninna. Napangiti ako sandali pagkatapos ay hindi na nagdalawang isip pa na pinunit ang papel sa kanilang harapan.
Kapwa sila nagulat sa kanilang nasaksihan. Halos mamutla ang buong mukha ni Ivan, habang si Ninna naman ay nangingilid ang mga luha na tinignan ako ng diretso sa aking mga mata.
"Why did you do that?! Alam mo ba kung ano ang ginawa mo?!" Galit na singhal nito sa akin ngunit blangko parin ang aking ibinigay na itsura.
"The reason is simple, because I will not accept this case." Matigas at maawtoridad na sambit ko sa mukha nila. Naluluha na si Ninna habang si Ivan naman ay tahimik lamang na nakikinig sa akin, tahimik ngunit alam kong nagtitimpi lamang din ng kanyang galit.
"Do you know why? Because I know you don't have to go to court just to fix it. We can fix this right now. And you have no choice but to cooperate with me." Dagdag ko pa bago napa cross arms.
Matapang na tinitigan ko silang mag-asawa kaya agad naman na napayuko ang mga ito.
"Now, can you explain to me why you still need to get to this situation?" Tanong ko sa mga ito at handa na rin sa pakikinig. "Dahil sa nakikita ko, masyado pa kayong mga bata para makipaghiwalay sa isa't isa, base sa sinabi ninyo, tatlong taon pa lamang simula nang kayo ay maikasal. Tama? At ayan!" Sabay turo ko sa lumulubong tyan ni Ninna dahil may anim na buwan itong dinadalawa.
"Magkakaroon na kayo ng baby." Napatingin ako kay Ivan. "Magiging isang ganap na ama ka na, hahayaan mo ba na maging wasak at hindi buo ang inyong pamilya?" Tanong ko sa kanya.
Agad naman na napayuko ito atsaka napalunok ng maraming beses.
Unang nagtaas nang kamay si Ninna. Ibig sabihin lamang ay siya ang unang magsasalita laban sa kanyang asawa. Napatango naman ako kaagad.
Pagkatapos noon ay agad na siyang nagsalita.
Sinabi nito na nagbago raw kasi si Ivan. Hindi na niya ito maintindihan pa dahil ang dating malambing, marespeto at walang bisyo na asawa ay biglang naglaho.
Palagi itong umuuwi ng lasing, galit at madalas ay mainit ang ulo. Sa tuwing tatanungin niya si Ivan kung ano ba talaga ang problema ay siya ang sinasabi na problema nito.
Palagi silang nagtatalo at kung minsan pa nga ay nilalayasan siya ng kanyang asawa. Palagi siyang aalis at pagkatapos ay ilang araw bago muling uuwi.
Kaya gusto na niyang makipaghiwalay kay Ivan dahil ayaw na niyang pakisamahan pa ito. Ayaw na niyang makisama sa taong hindi na rin naman sila nagkakaintindihan.
Hindi pa tapos sa pagsasalita si Ninna nang biglang napaiyak si Ivan. Kunot noo na muling napalingon ako rito.
"Hindi yan totoo.." Lumuluha na sabi nito. "Attorney, I can explain myself." Magsasalita pa sanang muli si Ninna nang mabilis na hawakan ko ang kanyang kamay na nasa ibabaw ng lamesa upang pigilan siya.
BINABASA MO ANG
HBS 6: The Story Of You And Me (GirlxGirl) COMPLETED
RomanceShe is a famous lawyer. A gorgeous, smart, brave and seductive young lawyer, to be exact. Siya ay si Alice Saavedra, mas nakilala pa dahil madalas, mga sikat na celebrity ang kanyang nagiging kliyente. Ngunit sa kabila ng pagiging matagumpay nito sa...