Chapter 11

2.4K 108 14
                                    

Alice



"Sure ka, hindi talaga sasama?" Tanong ko kay Sarah mula sa kabilang linya. Kanina ko pa ito pinipilit pero nagmamatigas talaga.

Kaarawan kasi ngayon ni Axel. Inimbitahan niya ako at pati na rin ang aking mga kaibigan. Syempre, pumayag naman agad ang mga ito lalo pa at libre lahat ni Axel.

Ang yaman niya ano? Hindi man lamang niya inisip na mapapagastos siya ng malaki, lalo na at sa isang mamahaling resort pa niya kami dadalhin.

Pero, mas okay na rin ito dahil makakapag relax kami kahit papaano mula sa nakaka stress na school works. Tama?

Narinig ko ang malalim na paghinga ni Sarah mula sa kabilang linya. "At ilang beses ko rin bang kailangang sabihin sayo na hindi nga ako makakasama. Mas gusto ko pa ang mag-isa kaysa ang makasama yang mga sosyal mong kaibigan ano?" Hindi ko naman mapigilan ang mapatirik ang aking mga mata dahil sa kanyang sinabi.

Eh siya rin naman ah. Mukhang sosyal kahit hindi naman dahil sa kutis at ganda niyang mamahalin.

"Okay, kung hindi talaga kita mapipilit." Sabi ko. At magsasalita pa sana akong muli nang biglang sumingit si Lila.

"Alice, let's go! Hayaan mo na nga yang baliw mong kaibigan na yan." Sabay talikod na sabi nito sa akin.

Napapailing na lamang ako habang tinitignan ito pabalik kung nasaan sina Billy. Paalis na kasi kami ngayon at hinihintay na lamang namin si Raven.

"Who's that? Lila?" Rinig ko na tanong ni Sarah at halatang biglang na inis sa narinig.

"Y-Yeah." Utal na sagot ko dahil for sure mas lalong maiinis na naman siya sa isa. May sinabi pa itong muli pero hindi ko na narinig dahil sa malakas na busina ng sasakyan ni Axel.

Agad naman na nagpaalam na ako kay Sarah at sinabing paalis na kami. Sinabi na lamang din nito na mag-iingat ako sa aming lakad.

"Si Raven? Hindi na ba natin siya hihintayin?" Tanong ko kay Axel habang sinusimulan nitong baybayin ang kalsada.

Agad na napasilip din ako sa aking cellphone, umaasa na mayroong text message galing kay Raven pero bigo ako.

"Sabi niya mauna na raw tayo." Sagot ni Axel. "May kailangan pa raw siyang daanan." Dagdag pa niya. "Don't worry, she'll be there soon."

Binigyan ko ito ng isang mabagal na ngiti. "O-Okay." Iyon lamang ang tanging nasabi ko at pagkatapos ay ibinaling na lamang ang mga mata sa labas ng bintana. Hindi ko rin mapigilan ang mapahinga ng malalim.

Kaysa ang mag-isip ng kung ano ay binuksan ko na lamang din ang bintana upang makalanghap ng hangin. At para na rin hindi antukin sa biyahe.



----



Mabilis lamang kaming nakarating sa resort. Agad na sinalubong at binati kami ng mga staff at dinala sa aming rooms para makapag pahinga sandali.

Pero itong mga kaibigan ko na mukhang sanay na sanay sa biyahe eh, mas inuna pa ang magsuot ng kanilang swimsuits kaysa ang mahiga sa kama.

Napapangiti na lamang ako rito habang tinitignan silang isa-isang pumapasok sa loob ng banyo para magpalit.

"Hindi ka ba naiinitan sa suot mo?" Tanong ni Adriana bago ako tinignan mula ulo hanggang paa. Naka suot parin kasi ako ng aking fitted jeans at t-shirt. Ewan ko rin at kung bakit ito ang naisipan kong suotin knowing na resort ang pupuntahan namin.

Nagkibit balikat lamang ako. Napa ngisi lamang din ito at naupo sa aking tabi sa ibabaw ng kama na ngayon ay naka suot na ng kanyang bikini.

Hindi ko mapigilan ang mapalunok dahil sa magandang hubog ng kanyang katawan. At dito pa talaga siya dumisplay sa aking harapan na animo'y nag susun batting.

HBS 6: The Story Of You And Me (GirlxGirl) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon