Chapter 16

2.3K 107 13
                                    

Raven



I could clearly see from Alice's eyes the nervousness she had been feeling since this morning. Well, I can't blame her. This is the first time she will be involved in this kind of issue.

I simply glanced at her, which I didn't know she was also looking at me.

I gave her an assuring smile, na agad niya ring ginantihan.

Gusto kong maramdaman niya na walang masama sa ginawa namin, no matter what Ms. Reyes saw. We just kissed and that's it.

Kasalukuyang nasa klase na kami ngayon ni Ms. Reyes, kaya naiintindihan ko kung mas lalong nagiging balisa ngayon si Alice. Pansin ko kasi na kanina pa rin napapasulyap si Ms. Reyes sa amin.

I knew that sooner or later she will announce about what happened and she saw from CCTV.

"Hey!" Bulong ko sa kanya. Hindi lumingon sa akin si Alice pero alam kong bukas ang mga tenga nito upang makinig sa akin. Pa simple naman na hinawakan ko ang kamay nito atsaka marahan iyong piniga.

"Relax, don't worry. I'm just here." Sabi ko at muling binitiwan na ang kamay nito dahil baka may ibang makakita at maging issue pa sa kanila.

Agad na napatango ito at napalunok. "I know. Thanks!" Pagpapasalamat niya habang nasa unahan parin ang mga mata at kunwaring nakikinig sa mga pinagsasabi ni Ms. Reyes.

"And lastly class," Bigla akong nag baling ng tingin sa unahan. May pakiramdam kasi ako na ito na ang susunod sasabihin ni Ms. Reyes.

"I just want to remind you that I will not tolerate the PDA here inside the school. Do we understand each other?" I can feel the redness all over my face because of what she said. I know I'm used to this kind of issue, but this time, I'm with Alice. So I couldn't help but feel embarrassed in myself.

Agad naman na naging maingay ang klase dahil sa mga tawanan at bulungan ng lahat. Ramdam ko rin ang pagsulyap ni Ms. Reyes sa amin ni Alice, especially now, na magkatabi lamang kami.

Napasulyap akong muli kay Alice na ngayon ay nakayuko na dahil sa hindi na alam ang gagawin. Alam kong mas lalo na siyang kinakabahan sa mga sandaling ito. Napahinga ako ng malalim.

This is all my fault but I will not sorry.

"Because the last time I checked, two of my students I caught on CCTV kissing." Pagpapatuloy ni Ms. Reyes. The whole class gasped because of what she said.

"You know it's against our rules. Right?" Napatango ang lahat habang naririnig ko naman sina Billy mula sa aking likuran na nagtatawanan. Nagtataka rin sila kung sino ba iyong mga studente na iyon.

"Class, if you are in love, that's fine. And it's really okay. But please," Napangiti siya habang naiiling na tinitignan ang buong klase. "please, don't ever get caught especially if you are here inside the Campus. Okay?" Dagdag pa niya.

"That is my advice for you as your teacher because I also did that when I was still a student, like you." Pagkatapos niyang sabihin iyon ay nagtawanan ang lahat, habang iyong iba naman ay napapahiyaw pa.

I couldn't help but smile to myself and take a deep breath, because she didn't mention who those two students were until our class is over.


-----


Pagkatapos na pagkatapos ng klase sa P.E ay agad na dumiretso ako sa teachers office kung nasaan si Ms. Reyes.

Pagtapat ko sa pintuan ay hindi na ako kumatok pa at basta na lamang binuksan iyon ng walang paalam at alinlangan.

"Jesus, Raven." Gulat na bulalas nito habang namimilog ang mga matang nakatingin sa akin. "You scare the hell of me! What do you want?"

HBS 6: The Story Of You And Me (GirlxGirl) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon