Alice
"Alice!"
"Alice, wait!"
Kahit na patuloy kong naririnig ang pagtawag ni Raven sa aking pangalan ay hindi ko parin ito magawang lingunin.
Akala ko kasi magiging panatag na ako, na magiging maayos na ako kung sakali man na muli kaming magkita at makita kong masaya na siyang muli.
Pero, ang siste! Hindi parin pala. Nasasaktan lang ako. Naninikip lang ang dibdib ko.
At sa dami ng lugar sa Pilipinas, dito pa talaga kami muling magkikita?
Pumunta ako rito para magsaya at mag enjoy. Hindi para muling makita ang Ex-girlfriend ko at masaktan lang ako.
"Alice."
Natigilan ako noong mayroong biglang humigit sa braso ko atsaka mabilis akong iniharap sa kanya.
Napahinga ako ng malalim bago muling napalunok. Napasulyap ako sa likod nito, kung saan nakabuntot din sa kanya ang kanyang girlfriend, fiancee or... whatever.
Muling sinalubong ko ang mga mata nito na hindi ko maitatanggi na sobrang namiss kong titigan.
Pilit na binigyan ko ito ng matamis na ngiti upang itago ang totoong nararamdaman.
"Y-You look good together." Utal na komento ko nang tuluyang makalapit ang kasama nito sa amin.
Nagtatanong ang mga mata na tinignan ako ni Raven.
Habang iyong kasama naman niyang babae na nakaka insecure kung tignan dahil sa kanyang taglay na sobrang kagandahan, eh napatawa bigla dahil sa sinabi ko.
May nakakatawa ba akong nasabi? Hmp.
"What are you talking about?" Singit na tanong nito sa amin. Bago napangisi.
Hindi ko alam pero bakit kahit pag ngisi nito eh katulad ng kay Raven?
"You must be the EX?" Sabay lingon nito kay Raven na tila ba kinokompirma pa kay Raven kung tama ba ang kanyang tinutukoy.
Nagkibit balikat lamang si Raven bilang sagot sa kanya.
Awtomatiko naman na napa 'O' ang labi noong babae. Pagkatapos ay muling ibinalik ang mga mata sa akin. Nakakalokong tinignan ako nito mula ulo hanggang paa.
Hindi ko mabasa ang kung ano mang iniisip niya ngayon. Baka nilalait na ako nito hindi ko pa alam.
"Turuan mo nga ako kung paano mambabae?" Mabilis na binatukan ito ni Raven kaya naman agad siyang napa nguso at napahilot sa parte ng kanyang ulo na nasaktan.
Parang gusto ko tuloy ang matawa dahil sa naging itsura niya.
"Puro ka kalokohan." Inis na sambit ni Raven.
"Why? You have a good taste in women. Look at her!" Sabay baling nitong muli sa akin. "Ate, bakit mo ba kasi siya pinakawalan pa?" Nag-uusap sila na tila ba wala ako sa kanilang harapan.
Mapapairap na sana ako nang...t-teka nga...ATE?!!
Tama ba ako ng pagkakarinig? Tinawag niyang ate si Raven?
Eh ang pagkakaalam ko, only child lang si Raven huh!
"Teka ka nga." Singit ko sa kanilang dalawa. Sabay naman na muling napalingon ang mga ito sa akin.
"Tinawag mong ate si Raven?" Hindi parin makapaniwala na tanong ko sa kasama ni Raven.
Mabilis na Napatango ito. "A-Akala ko--"
BINABASA MO ANG
HBS 6: The Story Of You And Me (GirlxGirl) COMPLETED
RomanceShe is a famous lawyer. A gorgeous, smart, brave and seductive young lawyer, to be exact. Siya ay si Alice Saavedra, mas nakilala pa dahil madalas, mga sikat na celebrity ang kanyang nagiging kliyente. Ngunit sa kabila ng pagiging matagumpay nito sa...