Kabanata 3

268 21 22
                                    

#NOL3

B-Bakit? A-Anong nangyari? I'm so freaking dead na talaga, tabang! 'Di ko alam ano pang mukha ang maihaharap ko kay nanay at tatay nito. Nakakahiya, boss ko jinowa ko awts gege.

Nandito ako ngayon sa loob ng sasakyan niya, ewan ko saan ang punta namin at saka nahihiya akong mag tanong.

Tumikhim siya. "Sorry for what happened a while ago, I didn't intend to inform your parents but it slip already in my mouth before I . . ."

He is struggling on explaining it. Damn. Bakit nangyayari sa akin ang ganito?

"A-Ano sir . . . ako na lang po ang bahalang mag explain kay nanay at tatay."

"Oh, okay." Napipilitang sabi pa niya.

"Saan po tayo pupunta sir?" It takes me million of courage para itanong 'yan. Ewan ko ba pero nahihiya talaga ako.

By the way kung hindi ko pa na-mention sa inyo eh nakatira kami sa probinsiya kaya ang nadadaanan namin ay mga kahoy, bundok, palayan at iba pa, sariwa ang hangin dito.

"We're heading to my grandmother's house, gusto kang makilala at makita ni granny ko." He said while still looking straight at the road.

Napaawang ang bibig ko. Ano raw?

"H-How did she found out Sir? I mean Sib? 'Di ba sabi mo we will act like a couple 'pag andito lang 'yong desperadang babae?" Nauutal na wika ko at diniinan ko pa talaga 'yong lang.

"Because that fucking desperate girl is close to my granny, her grandma and my granny are business partners and that desperate girl will come to my granny's house today."

"Kaya ipapakilala mo ako bilang girlfriend mo sa granny mo? Gano'n ba?" I said habang umayos ng upo.

"Yeah. You should get ready 'cause we're hear na."

Pagtingin ko sa unahan malapit na pala kami sa mansion ng mga Montevello.

Nakakanginig sa kaba. "T-Teka . . . S-Sigurado ka ba? P-Paano kung—" I was cut off by him.

"My granny is a good person." wika niya.

Finally nandito na rin kami. Bumaba siya at pinagbuksan ako ng pintuan. May pagka gentlemen din pala itong si Sib minsan.

"Good morning granny!" He said while kissing his grandmother's cheeks and hug her.

"Good morning apo! It so nice to see you again, how's life?"

Her smile's says she's elegant. Pero may ano sa aura niya na natatakot ako.

"I'm fine granny, how about you?" tanong niya habang naglalakad kami papasok sa mansion nila.

"Oh I'm fine apo, oh is this the girl your talking about?" Ngumiti siya sa 'kin ng pagkalaki-laki.

"Good morning po!" kinakabahang bati ko sa kanya.

"Oh such a pretty and lovely girl, right choice of girl apo. Oh before I forgot did you two already eat your breakfast?" She said as she smile at me.

Umiling kami kaya iginiya niya kami sa hapagkainan nila.

Hinakawan ako sa bewang ni Sib na ikinalakas ng tibok ng puso ko. 'Di 'ko alam maybe pinaghalo ang kilig at kaba.

Habang nagsisimula na kaming kumain tinatong ako ng lola ni Sib.

"So what's your name hija?"

I gulped and sighed. Kumalma ka Stolen! Baka sa sobrang kaba mo, edad mo masagot mo instead sa pangalan mo!

Loving the Night Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon