OMG : Oh My GHOST! - CHAPTER 2

10.6K 274 64
                                    

CHAPTER 2

OMG : Oh My GHOST!

TheGoodForNothingBoy

* * * * *

"Pre, ikaw yung transfer student diba?"

"Ummm... Oo ako nga. Bakit?"

"Wala po akong ginawang masama sa inyo." bulong ko sa aking isipan.

Bago pa man sumagot yung lalaking naka-akbay sa'kin nagsalita ulit ako, dahil parang pamilyar ang mukha nilang tatlo.

"Teka, mga classmates ko kayo right?" tanong ko sa lalaking nakaakbay parin sa'kin.

"Oo, classmates mo kame. By the way I'm Nickolai. Siya naman si Ed at si Lawrence. San ka ngayon? Mamaya pa naman class natin ah. Want to come with us? Don't worry hindi ka namin ki-kidnappin. And besides we don't look like a kidnapper hehe."

"HAHAHA!" Sabay tawa ng mga kasama nya.

 

"Diba sabi mo kanina you know how to play guitar? Hindi naman sa pagmamayabang kaming tatlo na siguro ang pinaka magaling na banda dito sa North Sky University. Well, kami kasing tatlo ay may raket, may tinatambayan kaming mini resto tapos dun kami nagpe-perform pag may free time kami, kaysa sayangin namin yung free time na yun sa pagtambay lang. And dahil mukha ka namang talented you can come with us if you want." sabad naman nung Lawrence.

 

"Oo, sumama kana, for sure matutuwa ka don sa resto. Madami din dung chicks ." sabay ngiti naman ni Ed.

"Sige Ed, chicks nanaman nasa isip mo, mamaya andyan na si Ella patay ka panigurado!" pang-aasar naman ni Lawrence.

"So? Ano Mr. Santiago, sama kana?" tanong ni Ed.

Lumingon ako sandali sa kinauupuan nung babaeng pinagtanungan ko kanina pero wala na sya doon.

"Nasan na sya? Bigla nalang syang nawala ng di ko napapansin." bulong ko sa sarili ko.

"May pupuntahan kaba? Bakit parang may nililingon ka don? Ano, want to come with us? Kung ayaw mo okay lang naman, we won't forced you. And besides gusto ka rin kasi namin maging barkada." sabay ngiti nung Nickolai.

 

Dahil ang plano ko naman ngayon ay umuwi lang at matulog sa bahay, pumayag na kong sumama sa kanila. Mukha naman kasi silang mababait na tao. And para narin magkaroon na din ako ng kaibigan dito sa North Sky University.

 

 "A-aah Wala naman. Sige Pre, sama nako sa inyo. Wag nyo nakong tawaging Mr. Santiago, John nalang." tapos nakipag shake hands ako sa kanila.

 

"So tara na?" excited kong tanong.

 

"Sige alis na tayo, malapit lang din naman dito ung mini resto na 'yon eh, kaya pwede nating lakarin." sabi ni Nickolai.

 ---

Habang naglalakad kami papunta sa mini resto na pinagpe-performan nila, nagkukuwentuhan kami tungkol sa buhay buhay namin. At may mga tanong din sila sa'kin kung bakit ko pa naisipang magtransfer sa ibang University gayong graduating na ko.

Ang dahilan...

hindi ko rin talaga alam.

Kada taon kasi lumilipat kami ng tirahan ni Papa. Oo, every-year.

Isang Engineer kasi si Papa.

Siguro dahil pabago bago din kung saan sya naa-assign na lugar. Ayaw nya kasing di kami magkasama. Si mama naman namatay na 3 taon na ang nakakaraan dahil sa isang car accident.

"HOY EEEDDDGGGAAAAAARRRRDDDDOOOOO!!"

 Nilingon namin yung babaeng sumisigaw ng pagkalakas lakas.

Halos masira na ang eardrums ko sa lakas at tinis ng boses nya.

 

"Oh Ed, ayan na yung darleng mo." sabi ni Lawrence na may naka-kalokong ngiti.

"Darling? Ibig sabihin sya si Ella na kinukwento nyo sakin kanina?" tanong ko sa kanila.

*nod.nod*

Tumango lang sila.

Lumapit sa'min si Ella.

Hingal na hingal at pawis na pawis ito. Dahil siguro sa layo ng tinakbo niya.

Sino ba naman ang hindi mapapagod at pagpapawisan kapag tumakbo?

Diba?

"Hello Guys!" saka siya ngumiti sa'min. "Kamusta?"

"Teka, mukhang ngayon ko lang sya nakita ah?" sabay turo sa akin. "Transfer student ka siguro?" nagtatakang tanong nito. "By the way I'm Ella Villareal, girlfriend ng mokong na Edgardo na'yan." sabay turo kay Ed. "So what's your name?" Sabay abot ng kamay sa'kin para makipagshake hands.

"I'm John Karlo Santiago, Oo transfer student ako. Nice to meet you too."

After namin magshakehands kinotongan nya sa ulo si Ed.

"Hoy mokong ka! Ba't di mo manlang ako tinext na pupunta na pala kayo sa resto? hhmmmmmp!" sabay irap kay Ed.

"Akala ko kasi di pa tapos yung klase nyo eh. Sorry." tapos nag puppy-eyes pa sya. "Itong dalawa kasing 'to masyadong nag-aapura. Excited yata!" sabay turo kina Lawrence at Nickolai.

"A-abay, kami daw ba ang sisihin?" sabay na sabi ng dalawa.

"Oy. John Karlo, masanay kana samin ah, ganito lang kasi kami pag magkakasama." sabay ngiti ni Ella.

"Ok Lang." matipid na sagot ko dito, sabay ngiti.

 

"Ayan malapit na tayo sa resto." Sabi nilang apat.

Excited na ako!

 

END OF CHAPTER 2

OMG : Oh My GHOST!  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon