Kabanata 39

149 8 5
                                    

Kaye's POV

Napatigil ako sa aking pagmunimuni nang biglang nagsalita si kuya Kapag mawawala ba ang mahina mong kuya iiyak ka ba?” Agad akong napalingon sa kanya. Nakangiti itong nakatingin sa daan. Kumabog bigla ang aking dibdib.

“What are you saying?Kabadong tanong ko.

Zary loves all of you. 'Yan lang ang kayang gawin ng kuya. I know that all of you are tired protecting me. Leigh don't ever---”

“Kuya stop the car!”

“Don't ever forget to be happy Leigh. Huwag mong hayaan na---”

“I said stop the fucking car!Nawawalang pasensyang sigaw ko.

Unti-unti naman niyang inihinto ang sasakyan. Nakangiti niya akong nilingon.

“What's wrong Leigh?Nakangiti pa ring tanong niya. Na kitang-kita naman sa mga mata niya ang sobrang lungkot.

“No! what's wrong kuya!?” Mahina at naiiyak kong tanong. Agad naman siyang nag-iwas ng tingin, ang ngiti niya ay biglang naglaho. At kita ko kung paano niya hawakan ng mariin ang manobela, kulang na lang ay matatanggal na ito.

“Kuya? What's the problem? Tell me please.”

“I'm tired Leigh,”

“Kuya?”

“I'm tired with everything! I'm tired for being a mahina! I want to protect you, I want to protect our family but I  can't! Dahil mahina ako at mas lalo pang nanghina.”Bigla akong natigilan sa mga katagang binitawan niya. “I'm burden--”

“No, you're not! And you will never be! Please kuya don't say that. You will never be a burden into our lives. I am lucky to have a kuya like you.” Agad na nagsilabasan ang mga luha ko Huwag mong sabihin na mahina ka, dahil paano na lang ako? Sa'yo ako kumukuha nang lakas kuya. If you are tired kuya just rest pero huwag kang mawawala dahil ikakamatay ko 'yun.”

Agad naman niyang pinunasan ang mga luha ko. Nangilid ng luha ang kanyang mga mata at alam kong pinipigilan niya lang itong lumabas.

Napakasakit kapag nakikita mong nahihirapan at nasasaktan ang mahal mo sa buhay. Parang kang baboy na tinatadtad nang pinong-pino, na grabe ang sakit ang mararamdaman mo na mahirap ng gamotin pa.

“If I die I can't wipe your tears anymore, I won't see you walking in the aisle smiling while looking at your future husband. Hindi na kita makikitang lalaban, I'll gonna miss you Leigh. ” Nagbuntong hininga ako at pinunasan ang kanyang mga luha.

Walang mamamatay, bakit ka ba nagkakaganyan kuya? Huwag kang sumuko dahil kahit kailan ay hindi ako sumuko maprotektahan ko lang kayo. Kung pagod ka na ay magpahinga ka, hindi ako papayag na mawawala ka kuya.”

Lady Z [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon