Chapter 43

1.1K 105 5
                                    

Her sister's husband,kuya Harold is kind of man with a few word. He has a big respect to him not just because he's older than or he is Ate Valerie's husband. Nirerespeto niya ito dahil hinahangaan niya ang wagas na pagmamahal nito sa Ate Valerie niya pati na rin sa kanila at kung ano man ang magiging reaksyon nito tungkol sa kanila ni Karla.

He respect it. Rerespetuhin pa rin niya ito pero hindi ibig sabihin niyun na isusuko niya ang pagmamahal niya para sa pamangkin nito.

"Anong gusto mo pag-usapan natin?"simula nito. Seryoso ang anyo nito. Ang strikto ng anyo nito kapag nasa business world ito. Nasaksihan na niya iyun kung gaano kadeterminado at kinatatakutan ito sa mundo ng pagnenegosyo.

"About us.."saad niya.

"You and...?"

Be a man..habilin ni ina Adeline!

"Karla,Kuya Harold.."deretso sagot niya.

Hindi nagbago ang emosyon na nakaguhit sa mukha nito. Seryoso at...napakaistrikto.

"What about you and her?"saad nito.

"We're in a relationship,Kuya.. not just as a brother and sister. More than that ..we love each other. I love her since i saw her in the hospital when we're young,"deretsahan niyang tugon rito.

Good job!

Bigla naging blanko ang mukha ng Kuya Harold niya. Gustuhin man niya malaman ang nasa isip nito hindi niya gagawin kahit ano mangyari dahil nirerespeto niya ito.

"You love her...?"maya-maya saad nito.

Agad na tumango siya at matapang na hindi inaalis ang mga mata rito. Gusto niya makita nito mismo sa mga mata niya ang tunay na nararamdaman niya para sa pamangkin nito.

Nagkuyom ito ng mga palad. Unti-unti naningkit ang mga mata nito.

"Alam ba niya?"seryoso nitong tanong.

"Opo,"agad na sagot niya.

Tumango ito. Istrikto na tinitigan siya.

"She's accept you gaya ng pagtanggap ko sa Ate Valerie mo.."usal nito na tila mas kinakausap ang sarili.

Maya-maya ay umiling ito. Ang emosyon ng mukha nito ay napalitan ng hindi makapaniwala.

"Hindi ko akalain na...maiin-love kayo sa isa't-isa. Si karla..paano mo nagustuhan yun? Napakaattitude at brat. Natolerate mo yun? Alam ko noon pa lang nakita ko na malapit kayo sa isa't-isa kaysa kay Zeid. Tell me,Zeil..Karla is your mate? Kung hindi siya ang mate mo. Masasaktan mo lang ang pamangkin ko at ayokong mangyari yun lalo na humantong tayo sa punto na magkagalit-galit tayo,"mariin at may babala sa huling sinabi nito.

"She's my mate,Kuya...also my forever,"tugon niya rito.

Isang maliit na ngiti ang gumuhit sa mga labi nito.

"Yeah. Gaya ng kung ano sa buhay ko ang Ate Valerie mo. I know.."tatango-tango nitong sabi.

"Noon pa lang may sinasabi na ang Ate Valerie mo tungkol sa inyo dalawa ni Karla at..I'm so naive to see that. Well,honesty..dinidedma ko lang ang panunudyo ng Ate mo tungkol sa inyo dahil alam natin mapagbiro ang Ate Valerie mo,"saad pa nito.

Muli sumeryoso ang anyo nito pagkaraan." You want my approval?"

Agad na tumango siya. "Opo..at hihingin ko din po ang kamay ng pamangkin niyo,"matapat niyang sabi.

"You want to marry her? Soon?"anito sabay taas ng isang kilay. Tila ba may kung anong pumapasok na ideya sa isip nito.

"Matagal na po ako naghintay sa kanya at ayoko na po patagalin pa.."mabilis niyang sagot.

"Are you two already did it?"agaran na tanong nito.

"Opo,"mabilis niyang pagsagot.

Napahugot ng hininga ang in-law niya. Seryoso ang mga mata na tinitigan siya.

"You already mark her,huh..."saad nito sabay iiling-iling.

"She's mine and my mate,"wika niya.

"Alright. Sa bagay na yan wala akong karapatan magalit sayo..you love her. That's enough for me para hindi saktan si Karla..pero huwag mo kakalimutan itong sasabihin ko. Sa oras na masaktan si Karla,Zeil. I will hate you kahit kapatid ka pa ng asawa ko,do you understand?"mariin at istrikto nitong sabi.

"Opo,Kuya. Tatandaan ko yan.."

"I know. Gaya ng pangako ko sa inyo na hinding-hindi ko sasaktan ang Ate Valerie niyo at poprotektahan siya kahit anong mangyari. I know,you will do that,too. Ganyan tayo magmahal mga lalaki,"malaumanay na nitong sabi.

Lumapit ito sa kanya at niyakap.

"Thank you for loving her despite her being brat,"sabi nito habang tinatapik-tapik ang likod niya na kinangiti niya.

"Isa po yun sa minahal ko sa kanya,Kuya..salamat po sa pagtanggap sakin. I will love her forever,"saad niya.

Nginisihan siya nito pagkaraan. "Sana lang wala magmana sa magiging anak niyo ang pagiging brat niya,"anito na kinatawa niya ng mahina.

"Mabait naman po siya,Kuya.."

Napailing na lang ito sabay tapik sa braso niya.

"You said that because you love her,"sabi nito na sabay nila kinatawa.

"You love her,too but not that much as i love her,"ganti tugon niya na muli nila kinatawa ng sabay.

Agad na umakyat siya sa pangalawa palapag ng bahay upang puntahan ang kasintahan kasama ang Ate Valerie niya

He feel so happy ngayon tanggap at malaya na sila ni Karla na ipakita ang pagmamahalan nila.

Nadatnan niya ang dalawa na abala sa pag-uusap habang pinagmamasdan ang isang painting niya. Agad naman tumingin sa kanya ang Ate Valerie niya ng maramdaman siya nito.

Nagpaalam ito sa dalaga at nagpatuloy ang huli sa pagtingin sa painting.

"May kiss sakin mamaya ang Kuya Harold mo,"nakangisi sabi ng Ate Valerie niya ng makalapit ito sa kinatatayuan niya sa labas ng pintuan.

"Yeah,he's very understanding..lalo na sayo..under.."pabiro niya sa huling sinabi.

Nginisihan lang siya ng Ate Valerie niya.

"I'm happy for both of you,Zeil.."madamdamin saad nito sa kanya.

Hinaplos nito ang ibabaw ng ulo niya na palagi nito ginagawa sa kanila ng kakambal niyang si Zeid mula pa ng bata sila.

"You are already grown up,Zeil...and soon magiging husband-to be ka na at sa susunod magiging daddy na din..hays,ang bilis ng panahon. Kailan lang ang bata-bata mo pa at may sariling mundo ngayon..ang mundo na binuo mo hindi ka natakot na iwan iyun para sa isang tao na alam kong siya ang bubuo ng bago mong mundo,"makabagbag-damdamin wika nito sa kanya.

"Thank you,Ate..salamat din for taking care us,me and Zeid,specially,Karla..i love you,Ate Valerie.."

Nanlaki ang mga mata ng Ate Valerie niya.

"Pinapaiyak mo ko ah! Bakit ngayon ka lang nag- i love you sakin!"turan ng Ate Valerie niya.

Natatawa na niyakap niya ito.

"Nahihiya kasi ko,"aniya na kinatawa naman ng Ate Valerie niya.

"Alam ko,Zeil..mahal na mahal din kita,"madamdamin nitong sabi at mahigpit na niyakap nila ang isa't-isa.

Ang Ate Valerie niya ang siya dahilan upang maranasan nila ni Zeid na mamuhay ng normal kasama ang mga ordinaryong tao. Ito ang nagdala sa kanila ni Zeid sa totoong mundo. Ang mundo kung saan matatagpuan nila ang tunay na pag-ibig.

Paint my Love :  Zeil Rostov byCallmeAngge(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon