*****
LANCE
Tinitingnan ko mula dito sa aking opisina ang bakanteng mesa ni Ms. Bartolome. Tatlong araw na siyang hindi pumapasok. On her first day being absent, she sent me a text message that she's not feeling well. I believed it dahil nga nasaksihan ko rin ito nung huli kaming magkasama. But after that, I haven't heard anything from her.
Tchh... why do I even bother to think about that kid?
I sighed.
Nakakapanibago ang ilang araw na hindi ko siya nakakasama. I think even for a short period of time, her presence made an impact on my daily routine. At ngayong wala siya may mga kakaibang bagay na nangyayari sa akin.
I kept making mistake of calling her name sa pag-aakalang nasa tabi ko lang siya. Habang nagmamaneho ay napapalingon din ako sa aking tabi as if I'm hearing her childish laugh. Basta na lang akong nagsasalita tungkol sa mga bagay na kinaiinisan ko sa kanya. I was delusional to vent out my stress to a person not even beside me.
Yeah. That's right. Maybe her childish energy had unknowingly turned out to become my stress reliever.
Umiling ako.
This is not good. Hindi dapat ako masanay sa presensiya niya. She will be gone in few weeks. Wala ring dahilan para manatili siya dito sa firm ko. Aside from the childish plays she got me involved, she has no other use in this company.
Bumalik ako sa aking ginagawa... I tried to concentrate but that kid wouldn't just leave my head. I guess I won't be at ease hangga't hindi ko nalalaman kung ano na ba ang nangyayari sa kanya. Medyo nakokonsensiya ako. I feel like it was my fault why she got sick. Dapat hindi ko na siya isinama sa date namin ni Hannah sapagkat ang totoo'y kaya ko na namang i-handle ang lahat. Was I being abusive or selfish for thinking that she has to earn the money that I pay her?
No. I don't think I'm wrong.
Bumalik ulit ako sa aking ginagawa hanggang sa di sinasadyang napatingin ako sa aking cellphone.
Should I call her?
Dinampot ko ang phone sa mesa at ilang saglit itong tinitigan. Umiling ako. Bakit ko naman siya tatawagan? Sinong boss ang may matinong pride na tatawag sa isang hamak na temporary secretary dahil lamang hindi ito marunong tumawag para magsabi kung ano ang dahilan ng hindi niya pagpasok?
I threw away my phone at pinilit uling magconcentrate sa aking pagbabasa. But my curiousity won't leave me kaya napilitan akong tumayo at lumabas ng aking opisina.
"Nadine-"
Napagitla ang aking sekretarya.
"Yes attorney!" She looked at me as if I am about to give an important instruction.
BINABASA MO ANG
She Loves Me More
Romance"Loving is not turning your woman into someone else because from the start you fall for who and what she really is." The story of Lance Oliver Perez new found love. A sequel to LOVE ME TOO.