Kabanata 9

1.6K 70 0
                                    

Ina

Napalingon ako sa tumawag sa aking pangalan.

Si Don Elias ito,at may galit na galit na ekspresyon.

"Pumasok ka sa loob,at tayo'y may pag-uusapan."

Tumingin ako kila Ate Milagros ngunit umiwas lamang ito ng tingin,maaari kayang sinumbong nila ako sa mga sinabi ko kanina?

Sinulyapan ko si Romeo at tumango lamang ito.

"Kung nais mo ng karamay mamaya dahil ika'y makagalitan ng iyong ama,naandito lamang ako."

"Sige,maraming salamat."

Sumunod na ako kay ama ngunit pinagbihis niya muna ako ng damit dahil basa pa ako.

Pagkababa ko sa kaniyang silid kumatok muna ako at narinig ko ang kaniyang malamig na turan.

"Pasok."

Pagkapasok ko sa loob ng silid-aklatan ay sandali ko munang inilibot ang aking paningin.

Nakapalibot ang napakaraming libro sa bawat sulok ng silid,may mga halaman pa sa mga ibaba nito.

Nasa isang lamesa na parang mga pang teacher si ama.

"Ano itong nalalaman ko na nais mong tumutol sa paggiba ng mga kabahayan sa bayan?"

"Ama,hindi po kasi tama ang pagkuha sa mga may tirahan ng may tirahan."

"Isa silang hamak na mga pilipino at di hamak na wala silang alam sa mga patakaran ng batas."

"Paano ninyo nasasabi iyan kung ang iyong asawa ay isang purong pilipino?Ama,napakahirap ng kanilanh pamumuhay ruon mas papahirapan niyo lamang sila."

"Naririnig mo ba ang iyong sinasabi,Maria Susana?Trabaho namin ito at kung magpapadaig tayo sa awa para sa kanila ay tiyak na sa kangkungan tayo pupulutin."

"Pero Ama---"

"Ilayo mo na lamang ang iyong sarili sa aming trabaho."

"Hindi tama ang gagawin niyo,Hindi porket may kapangyarihan kayo ay ganuon na lang kung gamitin niyo ito laban sa mahihina."

"Wala kang karapatang kiwestyunin ang mga ginagawa namin,wala ka pang alam."

"Hindi na po ako bata,ang nais ko lamang ay kahit na ikaw sana ay mapigilan mo ang pang-aapi ng sobra sa mga pilipino."

"Wala na akong magagawa ruon."

"Napatunayan ko nga na ang mga purong kastila ay mga sakim at puro pasakit lamang ang hatid sa mga pilipino."

"Huwag mong kakalimutan na ama mo ang kausap mo at may nananalaytay sa iyo na dugong kastila,Maria Susana!"

Namumula na ito sa galit ngunit hindi ako titigil hanggat hindi ko nababago ang kaniyang isip.

Naisip ko kasi paano na sila nanay Clarita at si Clara kung aalisan rin sila ng bahay,ano magiging taong kalye sila dahil isa silang hamak na mahirap na pilipino?

"Huwag niyo naman gamitan ng dahas ang mga mahihirap na pilipino,Ama.Hindi porket wala silang salapi at hindi sila nakapagtapos ng pag-aaral ay hindi ibigsabihin na wala silang karapatan mamuhay ng mapayapa.Ang sama niyo,Ama!"

Hindi ko na rin mapigilan ang aking sarili na mapag-taasan ng boses ang don.

"Corazon?Maghanda ka ng asin sa harap ng bahay."

Ang Panlimang Binibini(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon