Kabanata 67

319 14 0
                                    

Pag-bunyag

Halos ma-bato si Maria sa kaniyang kinakatayuan dahil sa Binibini na nasa kaniyang harapan.

"M-Maria?"

Ngumisi ang kaniyang nasa harapan at saka lumapit ng bahagya sa kanilang tatlo.

"P-para akong nana-nalamin,totoo na bang kaharap ko ang totoong Maria?"

"Tapos na ang iyong pamamalagi rito,maaari ka nang lumisan."

Halos mapanga-nga sina Sophia at Rebecca dahil sa nakikita.

"G-ganuon na lang 'yon?Li-lisan na lang ako ng basta-basta?Hindi ako papayag."

"A-anong lilisan,Maria?Anong sa tingin mo ang sinasabi mo?"

Nagpabalik-balik naman ang tinging ng dalawa nilang kasama sa kanila.

"Hindi ko alam kung saan ako kumuha ng tatag ng loob upang sabihin 'yon sa tunay na Maria pero alam ko sa sarili ko na napa-mahal na ako sa pamilya niya."

Tumawa ng pagak ang Tunay na Maria at saka lumapit kay Maria.

"You don't understand me?I said you can leave now!"

Parang nabingi pa si Maria sa kaniyang narinig pero naiintindihan niya na magaling na 'to mag ingles dahil galing siya sa modernong panahon,pero ang ugali nito ang hindi maintindihan ni Maria.

"Ano ba ang nais mong iparating,Binibini?Bakit magka-pareho kayo ng wangis ni Maria?At saka naka-langhap ka ba ng opyo?"

Hindi na napigilang pag-sabat ni Sophia kung kaya't napabaling ang ulo nang tunay na Maria sa direksiyon ng dalawa.

"Oh ikaw na pala 'yan,Sophia.Hindi mo ba 'ako yayakapin o kakamustahin man lang?Ako 'to ang 'yong nawawalang kapatid,ang tunay na Ang Panlimang Binibini."

Ang Panlimang Binibini(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon