Itnin-2 (Undecided)

886 28 0
                                    


"The way I've always loved you from the start"


Seb

"Come in", isang baritinong boses ang nauligan ko at patulak na binuksan ang pinto.

"Yes man?, sagot ko ng tuluyan akong nakapasok sa loob ng office niya.

As usual, he's sitting on his favorite spot while putting the weight of his both elbows on the chair while his both hands intertwine. Kisig at intimitadong tao pag nakita mo. He is the man behind this prestigious institution aside from medical fields and secret service agent protectors.

"Serve and free yourself Votrex," refer niya at mosyon ng kamay niya sa mga nakahilarang alak sa built in cabinet niya.

Wala pa din pinagbago ang office ni tanda ah katulad ng aura niya black at dark black lang talaga ang kulay. Pero hindi yung tipong nakakatakot. Maaliwalas naman sa cornea ng mata ko at presko sa ilong tulad ng pabangong lagi niyang ginagamit na nanunuot sa nostril ng ilong ko. Amoy asukal de papa.

"Nevermind man and thank you!" magalang kong tanggi.

Kahit naman may pag kademonya akong tao minsan. Minsan lang naman, marunong naman akong gumalang at sumagot ng po at opo.

"So I hope I'm not too late to say congratulations to the Triad Agents". He's talking about our team.

Me, Jeth and Cram. Yes, sa bawat batch ng agents ni tanda may kanya kanya kaming grupo. Inallow niya yun basta maayos mong magampanan ang trabaho at walang palpak.Cause he never accept a mistake even if it's only once. Mahihiya ang salitang perfect sa kanya. Pero kahit may kanya kanyang grupo ang agents niya minomonitor pa din ni tanda lahat. Kung paano niya nagawa pwes yun ang hindi ko alam na. Tunay nga na maparaan si tanda sa lahat ng bagay.

"You are on time man!" Balik ko sa kanya.

"Alright then, so I want you to scan and evaluate this next target of yours Votrex," sabay lapag ng folder na may naka sulat na bold letter na benevolence and confidential.

"So anong desisyon mo ngayon niyan" plain na tanong ni Jeth sakin habang nagsusulat ng documentation sa patient records na bitbit niya.

"Weew, ewan take time to think on this matter.Tanda naman kasi eh bakit ako pa dude!" Habang kinalampag ko yung IV stand na nasa gilid ko.

"Sige ingayan mo pa Seb ng magising lahat ng bata sa department ko. Bwisit ka papagurin mo na naman ako kakahele ng mga tiyanak. Bumalik kana kaya sa department mo ng makabuluhan ang araw at duty mo".

Sina mangutan ko nga siya minsan lang akong magawi sa dept niya eh.Paano ba naman sobrang toxic ng area ko, which is ER dept.

Kaya kutob ko talaga sinadya ni tanda ilagay ako sa ER eh kasi maghahandle na naman ako ng special case.Para no more question at mabilis lang pag na pull out ako at ipapalabas na ililipat sa ibang dept.Talino mo tanda pero mas lamang ako.Smirk ng utak ko. Oh diba nasalo ko na lahat ng case na pang toxic sabayan pa ng mga relatives ng patient na kung makapag utos at makahiyaw samin akala mo binayaran buong tuition mo nung nag aaral ka pa. Ang masaklap pa dysmenorrhea lang naman ang dinaing gusto unahin kaysa sa nasaksak sa ulo ang naunang patient.

It's a normal scenario pag nasa ER ka lahat ng klase ng acting andun na.Naisip ko nga tinalo pa yung Star Magic at GMA talents sa actingan. Hayop na yan. Iba't ibang scenario sa iba't ibang departamento. Wala eh slash Nur-S kami.

"Jeth, break tayo saglit. Istorbo kong tanong sa kanya.

"Yuck! dude walang tayo at hindi tayo talo.Ngising sagot niya.

" Bugok! Sabay bato ko ng takip ng ballpen sa kanya.

"Sa pantry( Nurses lounge) tayo. Nakailag ang kurimaw, agent nga.

Naabutan naming nagkakape si Nurse Tally sa pantry habang kausap ang isang nurse din at doctor na si Dra. Alcantaras. Resident doctor ng nasabing institusyon.

"Hi guyses," siglang bati ko sa kanila at ngiti ng malapad.

"Saya natin Seb ah may gf na ba?." gatong ni Nurse Tally.

"Pag masaya may gf na agad! Hindi ba pwedeng masaya lang itself," pabirong bara ko kay Tally.

"Edi wow, ikaw na Sebree.. -afgsjsjkkk sabay pasak ko ng tinapay sa bunganga niya.Ayun akala mo baboy na ileletchon.Napuno ng tawanan ang pantry.

"Hoy, Seb nakakarami kana ah, pabirong ganti ni Tally sakin.

"Hoy ka din!, asaran lang kasi taliling walang buuan ng pangalan" ngisi ko.

See eh di tumahimik at tinungga ang tumbler niyang may tatak na starbucks. Asar to eh pag ginamitan ko na ng pangalan na Taliling. So the winner is me.

"Ewan ko sayo! Habol niya at nag walk out. "

Problema nun?? tingin ko sa tatlo.Then they synchronize raise their shoulders and with the look ask yourself Seb. At ewan ko din sa sarili ko. Gulo mo ses.

Yes, finally 12 hrs straight duty natapos din. Inat ko at sabay kuha ng susi ng kotse ko sa lounge namin. I'm enjoying my beach walk like ng maalala ko yung folder na binigay ni tanda.

Damn, tampal ko sa noo muntikan ng makalimutan kundi patay na naman ako kay tanda.Tanda lang tawag ko kasi simple lang matanda siya samin lahat. Dr. Diyab is about 57 to 65 yrs old but dude kaya pa siguro magpaiyak ng mga babae yun. What a good looking old man .Kaso loyal yun sa asawa isang tawag lang uwi agad. Secret name lang namin sa Triad Agent ang name ni tanda mahirap na mabatukan.

Oh, gotcha abot ko sa folder na yun at mabilis na umalis papuntang basement.Hinagis ko lang sa shotgun seat sabay paharurot ng aking not so oldie range rover car. Maya na kita bulatlatin sa condo.

What a productive day as I said last night!

White Love: UhibbukiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon