"I will love you unconditionally
Open up your heart
and just let it begin"Unique
It's been four days since that nightmare happened. Geez buti nalang Seb is there to save me. Kung hindi baka pinaglalamayan na ako ngayon.
Sinabi ko kay dad yung nangyari. He will investigate daw mas double pa nga yung security sa mansyon. Pero ang ipinag taka ko wala man lang akong ka body-body guard ni isa.
Unbelievable situation! samantalang ako yung napahamak lately. After that, dad canceled all his business trip sa other country dahil sa nangyari sakin. I don't know how many days pero alam kong hindi rin siya magtatagal sa pinas.
If I'm not mistaken he's supposed to be in Saudi Arabia right now para sa kasosyo niya doon.
Habang nakaupo ako sa swivel chair sa opisina ko.Yes my own company. Hindi muna ako pumasok sa hospital since wala naman akong schedule for operation.
Hinayaan ko munang e.relax ang sarili ko dahil sa nangyari noong nakaraang araw. Nag sabi na din ako kay dad.Then no problem daw. Anong magagawa ko tatay ko yung may ari ng hospital na pinapasukan ko.
I wonder how kung saan ko talaga nakita si Seb. Alam ko sa sarili kong hindi yun ang una namin pagkikita.
Anyway, ayoko ng isipin siya. Sumasakit ang ulo ko. At bakit ko nga ba siya iniisip din. Kastigo ko sa sarili ko.
I press the intercom then ask my secretary what my agendas are this morning.Then sinabi naman niya lahat-lahat.
Not bad to start my morning vibes.
"Maam Unique, the meeting will start in 10
minutes", paalala sakin ng secretary ko."Okay, preparing" I replied in monotone.
The meeting went well as usual. It's all about business. Except doon kay Ms. Bagtik. She's a total package for an ideal woman. She is a lipstick lesbian. I'm not against sa lgbt and with all my heart I respect them. But for God Sake naman super kulit nitong bruhang to.
"Unique, just this once please", she mean a lunch date
So parang tumigil tong damuhang to pagbibigyan ko siya isang beses lang.
"Just this one Ms. Bagtik!", and raising my index finger on her face.
"Oh crap!! Unique, cut the formality and stop calling my stinky surname please", dugtong niya.
I rolled my eyes to her. Whatever.At inaya na siyang lumabas sa meeting room namin.
Nasa fine dining restaurant kami ngayon as per sa sinabi niyang lunch date kuno namin. Maganda naman tong damuhang to. Mala laura sanchez ang feature nito.
"Zac washroom lang ako", paalam ko sa damuhang to.
I wash my hands sa sink ng may mahagip akong bulto na familiar sakin. Wait si ano to ah.
"Seb?!'' I called her.
"Oh, hi doc!", na parang nahihiyang magsalita.
"What are you doing here? and who's with you tanong ko ulit sa kanya. Tanong na hindi ko din alam bakit yun ang lumabas sa bibig ko.
"Ah nagla lunch po doc", reply niya ulit.
Maka po naman to eh bata ko pa kaya. Konting usap lang namin ni Seb tas bumalik na ulit ako sa table namin ni Zackarie
Papaupo na sana ako ng namataan ko si Seb at who's that girl na kasama niya. Sweet nila infairness. Mukha silang candy na sarap apakan kasi bulok na. Lunch daw eh lunch date pala.
Wait bakit ba ako nagagalit eh wala naman akong paki kay Seb. I don't care sa isip-isip ko at inaya ng umalis kasama si Zac kasi nawala na ako sa mood.
Kung bakit ay hindi ko alam.
"Ma'am Unique, did you receive your flower delivery already?"said Roda, my secretary.
"I have?", questionable kong tanong sa kanya.
Hindi na din naman bago yun sakin.Hindi na din ako magtataka. Minsan nga di ko na tinatanggap binigay ko na lang kay Roda.
Maybe galing kay Zackarie yun. At pumasok ulit sa opisina ko. Medyo tambak ako sa paper works ngayon. Perks of being a Physician and business woman.
Pagabi na pala hindi ko man lang napansin ang oras. Tinanong ko si ulit si roda kung may importante meeting ba ako bukas ng umaga. Balak kong mag half day eh. I need more sleep and rest.
Nasa condo na ako ng bandang alas 8 ng gabi.Tumawag kay mom para mangamusta lang. Balak kong magluto ng pasta or pumunta ng Cheesecake Factory para doon kumain. Ahmm but I chose the latter.
I'm scanning the menu but someone disturbs me.
"Good evening doc", sabi nung isang babae. Boses palang alam ko na kung sino to.
"There's no good in the evening now", then i replied her ng hindi inaangat ang ulo ko. Why are you here? Are you stalking me?!, dugtong ko.
"Woah!! Coincidence or destiny is the exact term", ngisi ni damuha.
Wala na din akong magawa at sabay na kaming kumain ng dinner pasta sakin at nag steak naman siya.Lunch date pati ba ba naman dinner sinira niya. Haist a bad night, oo.
Papalabas na kami ni Zac ng makita ko na naman si Seb may kasama siya. Hinatid at pinag buksan niya ng pinto ng kotse yung babae. Hindi naman maganda, haba ng baba. Mukha siyang kendi na biyak ang nasa loob.
And why am I feeling this kind of irritation towards her. Question ko din sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
White Love: Uhibbuki
RandomI saw you from a distance.Talking to someone I don't know. I'm jealous because you smile easily. Smile, that is up to your eyes then my knees weaken and shake. I'm falling slowly in the distance with you by the way. I'm falling, so please catch me...