"I swear,
By the moon and the stars in the skies
I'll be there"Seb
"I'm in", diin ko sa water proof earpiece.
"I'm in, rinig ko kay Cram.
Nasa north wing ako samantalang nasa west wing naman si Cram. So ang main door ay nasa south banda. At hindi kami pwede doon kasi isang pinto lang at naglalakihang pader na may barbed wire na ang nakapalibot.
Ayon yun sa isang linggo kong pagmamatyag dito. So sinuggest ko kay Jeth na sa passage way ng tubig galing warehouse ang tanging daanan namin. So ibig sabihin sa underwater kami dadaan ni Cram. Hindi na masama na sing laki lang ng junior hula hoop ang butas.
Nagkasya pa naman kami maybe having an advantage body fit. As usual, nasa east wing si Jeth since siya yung taga monitor sa buong area.
Nilapag ko muna yung bitbit kong pang scuba at nilagay sa medyo tagong area. Wearing an agents suit is kinda hassle but we used to it bukod doon may medical kit din kaming dala for emergency purposes.
Oh diba perks of being a nurse. Kasama na doon yung syringes na gagamitin sa kalaban just in case na maunahan kami.
Hindi namin alam yung nasa loob mismo ng warehouse. Bali- balita lang na tambakan ng bote, dyaryo or mga ibang kalakal na malakihan. But knowing tanda the great may mga access yun na bigatin. So kaya kami nandito ngayon. I hate you tanda for having a playful mind sometimes. Kaya kami napapasabak eh. Pag sinabi niya na saming dig deep agents. Alam na naming sooner or later naka agents mode na naman kami.
Dahan at may pag iingat akong lakad takbo habang papasok sa isang pintuan.
Hindi ko alam at hindi ko kabisado to so basta bahala na si batman. Basta makarating ako sa mismong loob ayon ang mahalaga.
Hahakbang na sana ako ng may nakita akong palakad lakad na goon habang may hawak na armalite o ar18 na nakalagay pa sa balikat at bumubuga buga ng usok.
Umiikot ako sa bandang kaliwa at kinalabit sabay bigay ng isang suntok sa mukha at binigyan ko ng sleeping injection sa deltoid (braso) habang takip-takip ko yung mukha niya upang iwas bulahaw.
It's a pre-filled syringes with safety lock. Bibisa agad ng 2 mins at bukas kana magigising.
Anyway, harmless naman to.
Hanggat maari ayaw namin kumitil kaya nagpasadya kami ng ganyan weapon. May sympathy pa din naman kami kahit papano. One down as i told myself.
"Xefo, position?, tanong ko kay Cram.
Naririnig ko pang kumakalabog at humihingal na sagot niya may pa sweet dreams pang habol. No need to elaborate tinurukan niya malamang ng injection.
"Entering near to look like a stockroom northeast to your position,Votrex.
"Copy that and coming, reply ko sa kanya.
Nasa 2nd floor kami ni Cram at kitang kita namin na may transaksyon na nagaganap. Bingo sa isip isip ko. Kita namin ang buong warehouse. Hindi siya mga kalakal kundi pagawaan ng blokeng yelo.
Nasaktuhan pa namin kung paano kinuha ng isang tauhan ni Mayor Taselco ang isang paketeng puti sa loob ng yelo at inabot doon sa naka business suit na lalaki. Kung sino man siya malamang kasosyo ni mayor at hindi taga pinas.
Bale napapalibutan sila ng di kumulang kinseng tauhan ni mayor at sampu naman sa lalaking naka suit. It's a misinformation galing sa pnp kaya walang tiwala si tanda sa pulis pinas eh. Kasi kumikinang agad ang mata sa pera.
Tinapik at nag thumbs pointing back ako kay Cram. Habang maingat na binaybay pabalik namin ni Cram ang passage way.
I signal Lasix to let enter the nbi at sila ng bahala. As according sa napagkasunduan between us and the other agency. Basta may matibay na ebidensya then that's the cue.
They are waiting also our signal at nasa tabi-tabi lang sila.But they didn't know who we are and we didn't let them for security purposes. Si Jeth na bahala sa bagay na yan.Knowing her madali na lang yun.
"Let's go", sabi ni Jeth after she put on the binoculars and started the engine of this small outboard boat.
I know all is well in our mission. That's no doubt.
Pagpasok namin kinabukasan pinatawag kami ni tanda sa office niya. Sus, nagsabi lang ng congratulation at job well done tas nagbigay ng tig isang tagay ng alak na alfonso na iba't ibang uri. Buti kamo kung maliit na shot glass kaso hindi. Bottoms up pa.
Pag may nagreklamo daw na co- staff or patient say his name daw. Sabagay his company his rules. Pwe basta ininom namin ng isang lagok lahat yun binigay niya.
Kailan kaya siya titigil sa ganyan kaugalian niya samin. Ayun on duty kaming medyo tipsy.
Tinuloy namin sa bar ang nakulangan namin atay. Since nagbigay naman samin si tanda ng two days off. So, tomorrow is a bed day.
"Balita sa magiging misyon mo", tukoy sakin ni Cram.
"Nagkibit balikat lang ako", bilang tugon.
But at the back of my mind i already decide. Anyhow, kung ano man ang desisyon ko nakasuporta pa din sa akin ang dalawang to.
And yes I decided . And it's final. Period.
BINABASA MO ANG
White Love: Uhibbuki
RandomI saw you from a distance.Talking to someone I don't know. I'm jealous because you smile easily. Smile, that is up to your eyes then my knees weaken and shake. I'm falling slowly in the distance with you by the way. I'm falling, so please catch me...