Kamsa o talatin- 35 (Nearly Done)

342 19 0
                                    

"I wanna lay you down
on the bed of roses"

Seb


"I really don't know."

Sagot ko kay Cram habang kausap ko siya sa kabilang linya.Tinawag niya sakin yung pinapagawa ko sa kanya about kay Isaac.

Speaking of him, bigla siyang nagresign matapos yung medical mission namin sa probinsya. According to him, he had a good offer outside the country. But I doubt it. I need to dig deeper ukol sa buhay niya.

Sinabi ko na din kay don Bruce yung tungkol kay Isaac na yun.Then he allowed and trusted me a lot para bigyan ako ng permiso sa gagawin ko sa kanya.

Na check ko na din ang pinadalang files ni Jeth sakin. Isaac is a far away relatives sa mga nakakasabayang businessman tycoon ni don Bruce. Lalo't na dito sa nag iisang naka bangga ng dad ni Raya 4 years ago.

Ramon Montes Ong, quite familiar saan ko nga ba narinig tong businessman na to. Nakakapagtaka lang pero may similarities sila ni Isaac.

"Check the recent files I sent you Seb". Sabi ni Cram.

Dali-dali ko naman agad binuksan ang mga files na sinend niya. Kita doon yung pag-upo niya kung saan din kumakain si Raya. Hindi lang isang beses siyang nahagip ng camera kundi maraming beses. So matagal na pala siyang nakamanman kay Raya. Kuha to sa mga resto at lugar kung saan naroon si Raya. Alam ko kasi ako kasama niya dyan.

Hindi ko lang alam kung alam niya ang position ko sa buhay ni Raya.

Matapos namin magusap ni Cram ay tsaka ko tseneck si Raya sa opisina niya.

Nandito pa din kami ngayon sa company niya. Hindi naman ako natatakot sa lahat ng misyon ko. Nag bubukod tangi lang talaga siya. Hindi ako takot para sa sarili ko. Natatakot ako para kay Raya.

I will accompany her sa magiging meeting niya next day sa Japan.Hindi ko alam bakit doon pa. Lexi convinced her para sa mga new invention nilang machine na pwedeng gamitin sa hospital. That's why they will fly next day at kasama ako doon.

We're waiting sa magiging sundo namin papunta doon sa tuluyan namin hotel. Ilang oras lang ba ang byahe from phil to japan. Isang oras lang ata mahigit. Winter ng dumating kami dito that's why I gave my coat kay Raya kahit meron na siya. Lexi, offered na makikituloy sa hotel nila dito. Ganun siya kayaman. To the point na gusto atang ipamukha sakin.

I have my wealth naman. Kaso wala sa bokabularyo kong ipagmayabang tulad nitong isa.

Galit pa ata bakit daw ako sumasama-sama pa. Raya told her, she need an expert nurse para mag check din. Although may alinlangan man yung isa sa explaination ni Raya. Bahala siya dyan mag isip. I don't care.

Sa wakas nasa room na kami ni Raya, napagod ako doon ah. Bukas agad uumpisahan namin ang trabaho namin dito. Para makabalik agad ng pinas.

Umorder na lang kami ng ramen aside doon sa buffet na inihanda nila para samin. Wala lang trip lang namin since nandito na din naman kami sa Japan.

"Take a bath first. I will arrange our things habang naliligo ka".

"Okay, I'll be quick".

Natapos ko na yung mga gamit namin ni Raya at hanggang ngayon hindi pa din siya tapos. Siguro ugali ko na ang mag check sa mga lugar kung saan ako napapadpad kaya naman ginawa ko na ngayon.

At wala naman akong nakikitang kakaiba. I open my laptop to check kung may messages or files bang finorward yung dalawa. Wala naman at inabala na lang na imessage si Jeth about sa location namin dito ngayon. Just in case of trouble, at least alam nila.

White Love: UhibbukiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon