"Uyy Nathan para kang ewan. Mukhang kailangan mo na talagang magka Jowa. Wala ka nang sex life kaya nagkakaganyan ka." Pang-aasar ni Zandra. Palibhasa healthy ang sex life nito kaya kung maka-advice wagas.
"It's not time for a joke Zandra. Someone had been in my room kani-kanina lang at sinira ang laptop ko. I have this bad feelings that the Lion sent that person." Tinutukoy ni Nathan si Ranz Hemenez. Sino pa ba ang Lion na tinatawag niya?
"Hay Naku, chaka. Nathan matulog ka na lang pagod lang yan. Gagawin ba naman yun ni Mr. Ranz eh busy yun sa sarili niyang buhay. And about sa laptop mo, baka naman akala mo lang may sumira pero malay mo ikaw lang din ang nakatabig di mo lang agad napansin." Sabi ni Zandra sa kabilang Linya. Boses babae talaga ito. Mala Whitney Houston talaga na may kaonteng Britney Spear voice. Boses pa lang swabe na.
"Hindi ako overreacting Zandra. Alam ko na may nanggaling dito sa condo ko." Pagdedepensa ni Nathan. Natabig? imposible dahil maayos pa ang laptop niya nang iwan niya ito sa sala. Bakit pa kasi sa sala niya ito nilagay ed doon naman kadalasan sa isang room na may digital niya ito iniiiwan. Tinamad kasi siya kanina dahil na rin nga sa pagod. Minsan talaga ang katamaran nakakapahamak talaga. Akalain mong ngayon pa.
"Patulan mo na kasi si Cristy, Noon pa man sayo yun nagpapadamyo. Ikaw lang ang snob." Pangngungumbinse ni Zandra. Katrabaho din nila si Cristy pero editorial writer ito dahil maopinyon. Alam mo na yung taong laging may ipinaglalaban at maraming idea, walang iba kundi si Cristela Crisostomo na pinakamahusay sumulat ng editorial section. Tampok ang mga artikulo na isinulat niya. Mahusay siyang makumbinsi at maglahad ng mga idea. Tanging si Nathan lang talaga ang hindi niya makombinsi na ibigin siya.
"Hindi ako pumapatol sa may sabit." Hindi na rin niya napigilang kontrahin ang mga salita ni Zandra. Ilang beses na nga ba niya itong narinig dito lalo na at lage silang magkasama nitong mga nakaraang buwan para sa mga proyekto. Imbes na mag-alala ito sa sinabi niya tungkol sa taong pinadala marahim ni Ranz Hemenez ay nauwi sila sa usapang relationship. Akala siguro ni Zandra nagbibiro lamang siya na talagang may nangyaring salisi gang sa condo pa mismo niya.
"Ikaw kasi angtagal mong kumilos kaya ayun gi-nowa na ni Cristy si Montero. Pero kung magpapakita ka nang motibo na interesado ka sa kanya, siguradong lalambot yun at babalik sayo." Sabi pa ni Zandra. Ano ba sa tingin nito ang relationship. Ganon na lamang kadali? Oo aaminin ni Nathan na may mga pinaglaruan na rin siyang mga babae pero lipas na ang panahon ng paglalaro at pagpapakasaya para sa kanya. Kung papasok man siya sa relasyon muli ay sisiguraduhin niyang magpapakatino na siya at magseseryoso.
"B*llshit!" Magdiin na sabi ni Nathan.
"Calm down Nathan, inaasar lang naman kita hoping na magising ka sa katotohanan pero syempre nasayo pa rin ang bawat desisyon mo sa buhay. Matured ka na, hindi na tayo mga bata Uyy." Sabi nito na gamit na ang boses lalaki. Ayan seryoso na nga ito. Pag nagboses lalaki talaga si Zandra ibig sabihin naka- brotherly mode ito na nagbibigay ng heartfelt advice na tagos sa puso. Kaya maganda talagang kaibigan ang tulad ni Zandra. Konsitidor din ito pero hindi ka pipilitin ito sa mga bagay na ayaw mo. Ma-sense itong kausap kahit minsan hindi talaga maiwasan ang maseselang topic. This is the real world. What can we do about it diba? Wag na magpaka-inosente kung mulat ka na sa katotohanan. Wala namang masama kung magpapakatotoo. Ang mahalaga wala kang niyuyurakan at ginagawan ng masama gaya ng ginawaga ng iba. Take everything na nagyari sa buhay mo good man or bad as a lesson at hindi demotivation. You have to pull yourself together and build a stronger empire or the best among the best version of who really are. No one is perfect. Perfection is boring but too much cruelty is unforgivable. Its a crime, its a sin. Life is not enough to bail it.
"Yes bro. I know." Ito na lamang ang nasabi ni Nathan.
"Good, look, I gotta go. I recommend - take a sip or a glass of wine bago ka matulog para kumalma utak mo at makatulog ka agad. You know what I mean right?" Sabi nito na gamit na ang boses babae.
"Yeah. Thanks Zandra. Just text me if you notice something is wrong around you." Paalala ni Nathan.
"Don't worry, I'll be fine. Marami akong tagapagligtas." Tumawa pa ito saka nag 'mwuah' sa phone. Pakinig ito ni Nathan. Ganito ka-sweet si Zandra pero sa mga taong tinuturing lamang niyang tunay na kaibigan. She treats her friends like a family kahit lagi niyang inuulanan ng mga pangaral ang mga pasaway na nag go-go beyond limit. Inend na nito ang call.
Si Nathan naman ay nagtungo sa ref at kumuha ng maiinom. He always listen to Zandra.
Kaibigang matalik din ang turing niya dito kahit nakukulitan na siya dito minsan dahil sa kabubugaw sa kanya ng mga babae at ng mga admirer niya. Good looking din kasi si Nathan kahit hindi pala-ayos. Sporty ito kaya ma-muscles at well-toned ang katawan. A masculine body na siguradong gugustuhin ng mga babaeng mapantasya.
[A Papparazzi POV]
"Randy Hemenez is here!" Sigaw ng isang papprazzi.
"Impossible, bakit mapupunta dito ang isang Hemenez?" Tanong ng isa.
"Hindi nila style na manood ng opera. They are business tycoons mahahalaga ang oras nila." Dagdag pa ng isa pang Papparazi.
Nakahanda ang aming mga high tech camera para sa pagkuha ng mga litrato. Nasa labas kami ng building na pagdadausan ng performance. Makikita ang mga tarpauline at larawan ni Ms. Anastasia Vernabe, isang mahusay na balerina.
Maganda siya at maraming mga kabataan ang umiidolo sa kaniya. Influencial siya sa social media dahil sa dami ng kanyang followers sa solo account niya both at twitter and instagram. Hindi lamang siya active sa Youtube dahil madalas na niyang mapanood ang sarili sa telivision at youtube channel ng opera house kung saan siya madalas magperform. Anastasia Vernabe and Rica Del Raga are a bit the same dahil pareho silan inflencial person. Rica Del Raga is more on hiphop dancing at mahilig ito sa mga charity support kung saan katulong siya sa pagtulong sa mga kabataan na nangangailangan.
They are both blunt pero they know their limit. Minsan lang talaga ay hindi nila mapigilan ang sarili kapag na ooverwhelm sila. They may be impulsive pero mapagmahal sila pareho lalo na sa mga taong mahahalaga sa kanila.
BINABASA MO ANG
Saakin ka Ikakasal [Erotic] RANZ
RomanceNasa harap niya ngayon ang isang lalaki na pilit siyang pinapipirma para sa legal na papel upang maging asawa niya. Hindi siya makatanggi dahil hawak nito ang kanyang kapatid na babae. Papatayin ito kung hindi siya sa kanya magpapakasal. Ngunit bago...