Thirty Seven

201 6 0
                                    

🖤
SimplyyyyBad

"Dónde está el cadáver del francotirador?' (Where is the dead body of the sniper?) Poker face na tanong ni Ranz.

"En el sótano" (At the basement) Sagot ni Temoan. "Deberíamos quemarlo? O tirarlo a algún lado?' (Should we burn it? Or throw it somewhere?) Temoan asked the master of the mansion.

'Necesito ver su rostro." (I need to see his face.) Monotone na wika ni Ranz.'Vale jefe." (okay boss).
Ranz called Justin to come over and guard his room dahil naliligo pa si Vivian sa shower room. Its difficult to trust anyone now. Ranz choose to let Justin guard Vivian. Dumating agad si Justin. Justin gesture a respect  to the boss bago ito sumama kay Temoan. Temoan Lead the way dahil sa iabang basement ito nilagay not the previous one where th maid previoulsy died. This mansion has a lot of places at sa laki nito ay sigurradong hindi pa napupuntahhan ng mga tauhan ang lahat nitong silid lalo't may mga lugar na ipinagpapabawal nilang puntahan. Every rooom hides secrets.

Narating din ni Ranz at Temoan ang tinutukoy na basement. 

Pumasok sila sa loob nito.

Isang lalaki na duguan at wala ng buhay ang naroroon.

Tahimik na naglakad si Ranz sa palibot ng hinihigaan nito upang kilalanin kung sino ito. 

He notice a silver ring sa hinliliit nito. Weird, bakit nasa hinliliit. Maybe its his style. We can't judge the man. Even he is a killer, he is still a man. 

Ranz took the ring, he saw a name curved on it. Now he knows who send this man. 

Agad na lumabas si Ranz sa basement.

"Me voy-" (I am leaving) Tamad na sabi ni Ranz.

Hindi na tinanong ni Temoan kung saan ito pupunta.

♣♣♣

Bumaba si Ranz sa kanyang sasakyan, ang butler na ang nagpaandar ng sasakyan patungo sa tamang paradahan. 

Ranz enter the place.
Saan kaya siya pumunta?

He will meet someone.

Pumasok siya sa isang VIP room ng isang sikat at kalidad na restaurant.

Nakatalikod pa ang lalaki na kanyang katatagpuin habang nakatayo sa may bintana , may kausap ito sa android phone. 

"I said I want the deal- sirain mo ang transaction nila-" Utos ng matandang lalaki sa kausap nito sa kabilang linya.

Nakapamulsa pa si Ranz habang naglalakad palapit sa VIP table. Secluded ang room na ito dahil para lamang ito sa mga VIP costumer. This restaurant is where businessmen often have a dinner meeting dahil tahimik sa lugar at konte lamang ang mga tao. This place is fit for important people and business men na umiiwas sa mga paparazzi. 

Umupo na si Ranz , the old man ended the call . Seryoso lamang ito. Napansin siguro nito ang pagdating ni Ranz kaya lumingon na ito upang ito. Laking gulat nito ng makita kung sino ang lalaking nakaupo.

"Hello Dad, its seems that you're not happy to see your son." Sarcastic na usad ni Ranz. 

Naka-crossed legs pa si Ranz at nakapatong sa left armchair ang isa niyang braso. He looks like a prince sitting on a velvet chair.Naka-crossed legs pa si Ranz at nakapatong sa left armchair ang isa niyang braso. He looks like a prince sitting on a velvet chair.

"Why are you here?" Seryosong tanong ng dad ni Ranz, mukhang hindi ito masaya na sia ang nasa harapan nito. Hindi ba niya mahal ang kanyang sariling anak?

"Nothing- just missing my dad. So I came to see you-" Ranz said in monotone. 

"I am busy Ranz, I don't play childish games." Grumpy na sagot ng dad ni Ranz.

"I know- because you like Dirty Games instead-" Matabang na sagot ni Ranz.

Napatahimik ang dad niya. They look at each other as if they were battling in their minds.

Its scary to see father and son treated each other as if they were not  blood-related
Don't they recognized  that they are a family? The way they look at each others eyes is like how enemies glared against the other.

Silence makes it more intense.

"You might want to see this -" At inilapag  ni Ranz ang singsing ng sniper sa lamesa and Ranz stood up.

Tiningnan lamang ito ni Ginoong Hemenez. Saktong dating ng waitress upang ihain ang inorder na cruisen. 

"Enjoy your Dinner - Dad-" At diniginan pa ni Ranz ang salitang 'Dad'

Umalis na siya sa VIP room. The Butler arrived with his Car at siya naman ang nagmaneho nito paalis sa exclusive restaurant. 

♣♣♣

Umuwi si Ranz at may kasama itong Feature Writer ng isang sikat na Magazine sa Pilipinas at staff in filming for documentation para sa isang channel. May isa pang kasamang Photographer ang Feature Editor na mag ti-take ng photo. 

The photographer and the writer have their own car at may isa pa ring Van ang filming staff. This is a little risky pero ipinagutos na agad ni Ranz ang mga dapat gawin ni Temoan at ng iba pa niyang tauhan bago pa man niya paunlakan ang mga bisita ito for the interview. They chooses Vivian and Ranz as the trending couple of the year. Paano nga naman ba hindi magtetrending kung alam naman halos ng lahat na si Randy ang nobyo ni Voona. 

Maingat si Ranz sa lahat ng plano niya. If things goes out of hand, he is ready to take the risk. He can easily make people believe for things that are not real. He has the ability to manipulate those person who he wants to be under his power and influence.

Naging usap-usapan sa social media kaya't hindi maiwasan na gusto ng mga tao na malaman ang katotohanan. Hanggang ngayon ay mainit pa rin ang issue na ito sa mata ng mga tao kahit pa man nagkakaroon ng mga alegasyon at mga unfortunate events sa bawat pamilya ng the four bachelors. 

Noong una ay hindi ginusto ni Ranz na ma-feature sila ni Voona sa magazine. The short cut video of their garden wedding is enough for him to be featured in a website. Pero hindi niya talaga plinano na humantong sa interview- pero ngayon ay minabuti na niyang pumayag upang lalong madurog ang puso ng taong may kagagawan kung bakit na- injured ang ilan sa halos pinagkakatiwalaan niyang tauhan. 

He wants to make that man anguished.

Of course, he will control every words that Vivian would say- the answers on their interviews will surely be scripted. A story written by the master himself.

Why is Ranz doing this? 

Alam kasi ni Ranz kung sino ang may kagagawan kung bakit may mga tama ng baril ang ilan sa kanyang mga tauhan. 

He wants to play with that man. 
He wants to see him suffer in jealousy.

"He that has eyes to see and ears to hear may convince himself that no mortal can keep a secret. If his lips are silent, he chatters with his fingertips; betrayal oozes out of him at every pore."

 --Sigmund Freud

Pagdating sa manor ay agad sinalubong ni Temoan ang pinuno ng mansyon.

"Lead them to their rooms, be careful which rooms you take them -" Utos ni Ranz. 

Agad naman sumunod si Temoan.

Note: Hindi na dito babanggitin ang pangalan ng Feature Writer and photographer. Their role is for interview and documentation.

They will be staying at the mansion for three days. May kasama din silang mga staff for documentation. Ang Photographer and writer will only stay until tomorrow afternoon lamang, maiiwan ang filming team for doccumentation ng Life as a couple ng trending couple.

I-fefeature nila sa isang TV station channel ang short documentation ang life as a couple ng Hemenez. Sila ang pinaka hot topic and trend kaya't maraming tao ang gugustuhing malaman ang katotohanan sa kabila ng biglaang pagbabalik ni Ranz. Hindi nila alam ang madilim na nakaraan. Maraming hindi nalalaman ang mga tao. What they see is a beautiful portrait pero hindi nila nakikita ang nasa likuran ng masaya at mapagkunwaring larawan. 

Maraming silid sa mansion pero nasa kasunduan at konsdisyon naman na inilahad ni Ranz sa kanyang pagpayag  na hindi maaaring puntahan ng mga staff ang lahat ng silid at sa tanging silid lamang na inilaan para sa kanila sila maaaring pumasok. 

They can roam around the mansion pero sa mga limitadong lugar lamang. The staff agreed without knowing the danger that were kept in this beautiful yet scary mansion kung saan maraming nang namatay at papatayin pa lamang. This place is like Hell on Earth. 

"If you reveal your secrets to the wind, you should not blame the wind for revealing them to the trees."
--Khalil Gibran

They all better be careful not to be among those unfortunate victims. Ayaw naman ng master of this mansion to involve the innocents pero kung kakailanganin at lalabag sila sa kasunduan ay wala siyang ibang magagawa kundi idamay sila upang manatiling secreto ang mga katotohanan na hindi maaaring isa-publiko. 

"Three may keep a secret, if two of them are dead."

---Benjamin Franklin

SimplyyyyBad
💔

Saakin ka Ikakasal [Erotic] RANZTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon