"Look in the mirror. The face that pins you with its double gaze reveals a chastening secret."
---Diane AckermanAng mga bisita ay masayang pumasok sa loob ng mala-modernong mansion na tila ba isa nang palasyo. Mababakas sa kanilang mga labi ang excitement at kasiyahan ngunit ang kasiyahan bang ito ay magtatagal sa kanilang mga mukha?
Tila nabuhay ang natutulog na tahanan dahil may mga bagong tao na pumasok dito. Kung wala naman ay tila hunted house ito na puno ng kababalaghan at kalungkutan. Mapanganib na tahanan na ang bawat silid ay may mga natatagong sekreto.
If there is no visitor ay kakaunti lamang ang bukas na bumbilya, kaonte lamang ang tanglaw na liwanag. Minsan pa ay makikita ang malalaking kandila.
As for courtesy ay naghanda ng isang saganang piging ang mga maid dahil na rin sa utos ng pinuno. Halos bumaha ng pagkain sa dining room upang i-welcome ang mga bisita na in charge sa interview, photography and filming. Napakagaling ng plano sapagkat wala silang makikitang bahid ng krimen sa loob ng mansion. Lahat ay napaghandaan ng mga tauhan ni Ranz. Walang mga kaduda-dudang pangyayari na maaaring makaalarma sa kanilang kapanatagan. All they know is that---this place is full of luxury and wealth. Totoo naman na mamahalin ang mga kagamitan na makikita mo sa loob. Mangangamba kang makabasag kahit isang base o figurine man dahil siguradong may nakakalulang presyo ang bawat isa nito, not to mention those expensive paintings na makikita mo sa hallways and galleries. Ito ay gawa pa ng mga sikat na pintor sa iba't- ibang panig ng mundo.
Anim na kwarto ang na-ukopado ng mga bisita. Sinigurado ng mga tauhan ni Ranz na walang maririnig na kakaibang tunog ang mga bisita. Gabi na iyon dahil halos gabi na din sila dumating sa mansyon. After they settle on their respective rooms ay kumatok ang mga maid upang anyayaan sila for dinner with the couple of this mansion, the husband and wife- HEMENEZ. They were all excited to see them.Agad silang tumugon sa pagpunta sa dinner table.
Bumungad sa kanila ang napakaraming pagkain at mga inumin.
Nakaupo na silang lahat ng dumating si Ranz.
They stood up and greeted the master of this house. Ranz smiled at them pero halatang na-iintimidate pa rin sila sa aura ni Ranz. They just thought na ganito siguro talaga ka-misteryoso ang isang Hemenez. His character is far difference from the sweet and kind aura of Randelle Jay Hemenez- his twin brother na subrang successful na in business field, ngunit hindi nila alam kung ano ba talaga ang business na pinapatakbo nito. All they know is that he is the CEO of Hemenez corporation na kilala sa mga gadget and devices na mga produkto at marami pang iba. They don't know that all of these headlines in the internet are ust cotton candy that make people believe that their business is legal, only few persons knew the real scene behind the curtain. Kokonteng tao lamang ang nakakaalam kung ano ang mga iba pang mga transaction na pinangungunahan ni Randelle Jay Hemenez. Truth can be kept with power and influence for a long time.
Ranz sit on the main chair na parang isang padre de familya ng isang malaking familya.
Napansin niya na wala pa si Vivian. He look at Temoan at naunawaan na agad ni Temoan ang ibig nitong sabihin. Temoan left the visitors upang sunduin si Voona.
♣♣♣
"A-ano ito?" tanong ni Voona sa lalaki na nagbigay sa kanya ng isang folder.
"Those are possible questions na itatanong sa iyo ng interviewer tomorrow, the boss wants you to answer accordingly to the script written in that folder." Sagot ni Justin.
"Script?" At binuklat ni Voona ang mga papel. Nakita nga niya na scripted ang lahat ng isasagot niya at kailangan niya itong sauluhin.
"Paano kung ayaw kong sundin ang mga nakasulat dito?" Malungkot na tugon ni Voona kay Justin.
"You don't have a choice Mrs. Hemenez." Maikling sabi nito.
"But these are all Lie.." Nagmamakaawang tugon ni Voona, ayaw na naman niyang magsinungaling para lamang sa interview na ito. Lalo lamang masasaktan si Randy lalo na kung mapapakinggan nito ang mga salitang nakasulat sa script. Bakit kailangan pa ni Ranz na gawin ito sa kanya? Is kidnapping her sister not enough for him? He is making her suffer sa mga ipinapagawa nito sa kanya. This is too much.
"People doesn't care about the truth, they just need to hear what they want to hear." Sagot ni Justin.
"I'm not doing this- please do understand-" Mahinang sabi ni Vivian. She wants to complain loud and clear pero alam niyang hindi sigaw ang makakapag solusyon dito. It will make the situation worst. She remains calm and collective like how she used to be. Siya yung tipo ng babae na hindi mahilig pumasok sa gulo. Its just a pity dahil nasa ganito siyang sitwasyon kahit wala naman siyang ginawang masama para parusahan ng ganito.
"Okay, but the master will not be happy- you better think of your sister Mrs. Hemenez. When he gets mad, you know what will happen but you don't know what else he can do to your sister." At kinuha ni Justin ang folder sa maliit na lamesa kong saan ibinalik ni Voona ang papel.
Pagkarinig sa sinabi ni Justin ay tila nagising sa katotohanan si Vivian.
"Wait- " Tumayo si Voona at kinuha niya ang folder sa kamay ni Justin. She has no choice, totoo nga ang sinabi ni Justin. Parang naaawa sa kanya si Justin pero this is not the time to help her out of here. Teka , kakampi nga ba si Justin? O kalaban na dapat iwasan? Walang nakaalam.
Lumabas na ng silid si Justin at nakasalubong niya si Temoan na akmang papasok sa silid ni Voona. Gaya ng dati ay may nagbabantay muli na dalwang tauhan ni Ranz sa pinto kung nasaan si Vivian.
Tumingin lamang si Justin kay Temoan at umalis na din agad ito.
Temoan knock on the door.
♣♣♣
Bettany arrived at the dinning room and she looks stunningly gorgeous in yellow gown. The visitors also greeted her with respect and she likes the atttention she received ngunit si Ranz ay napansin niyang hindi man lamang sa kanya napatingin. Mukhang beast mode ito dahil hanggang ngayon ay wala pa rin si Voona.
Bettany sat on the chair sa bandang kaliwa ni Ranz.
Medyo awkward na nakatingin ang mga bisita kay Ranz dahil hindi nila alam kung maaari na nilang galawin ang mga inumin at pagkain. Ranz silence character really is intimidating kaya hindi alam ng mga staff kung paano basagin ang katahimikan. Buti na lamang at nandoon si Bettany upang saluhin ang katahimikan.
She raised her glass of wine and welcomed them all.
"A cheers for everyone-" Sabi ni Bettany and everyone followed and drink.
A man stood up. He was among the visitor, he is the director to be excat. Director of the filming team na in-charge sa documentation. "Good evening ladies and gentlemen, first of all, we would like to thank the generous master of this mansion sa pagpapaunlakk sa amin at sa buong staff. Tomorrow we will have a hectic eschedule and we promise to give a beautiful documentation, god bless us." He said.
Bettany cleared her throat upang paalalahanan si Ranz dahil sa namumuong katahimikan. Lahat kasi ay nakahawak sa glass wine and hindi pa umiinom dahil si Ranz ay hindi pa hawak ang glass wine nito.
Kailangan niyang magpakita ng maganda sa harap ng mga ito because they are those who are influencial in social media. They can twist a story if they wants to. They can filter the good and bad things depending on what they need and choose to do. They have massivee number of viewers kaya magiging hot topic talaga ang anupa mang i-dodocumentation ng mga ito. So far ay mabuti naman ang mga pinapalabas nito sa channel nila kaya ito ang pinaunlakan ni Ranz sa kabila ng maraming imbitasyon.
Hinawakan niya ang glass wine and drinks with them.
He raised his glass in the air. And they drink with him.
"Please do enjoy the food." Simpleng sabi ni Ranz and the visitors enjoy the luxury of that night. Expensive food and drinks are unlimited.
They eat and drink wine.
"Where is that woman?" Naiinis na tanong ni Ranz. Wala pa rin si Temoan.
Bettany is seducing Ranz with those kind of dress na suot nito. Poor Bettany, hindi man lamang siya sinulyapan ni Ranz. Ranz sees her only as a friend pero hindi naman si Ranz papayag na may manakit dito.
Masaya ang lahat and they shares stories to one another and comfortably enjoying the food because Bettany was there. Si Bettany ang parang lady of the house na nag welcome sa mga bisita imbes na si Vivian. Isa sa mga staff ay nagpapakita ng interest kay Bettany using eyes flirting. Matipuno at magandang lalaki rin ito subalit si Ranz lamang ang tanging nasa puso ni Bettany sa simula pa lamang.
Ranz stood up and leave the visitors. Hindi naman na siya napansin ng mga ito dahil busy ang mga ito sa pag-inom at sa pagkain. Masaya kasi ito dahil alam nila na magiging big hit ang documentation na gagawin nila with the Hemenez couple. Of course susunod sila sa mga kondisyon na inilahad ni Ranz. They will only upload scenes na pipiliin at papayagan ni Ranz na maisa-publiko.
Huminga ng malalim si Bettany ng tumayo at umalis si Ranz.
Ganoon na ba siya ka- un-attractive at hindi man lamang siya nito napansin? She prepared for that night at angtagal din niyang nag shopping sa mall upang pumili ng magandang dress pero hindi man lamang ito na-appreciate ni Ranz. It hurts, lalo na sa ego niya.Pinalampas muna niya ang nangyari. Alam niyang darating ang araw na mapapansin din siya ni Ranz. So she treated the visitors nice upang hindi naman magtaka ang mga ito. Inisip na lamang niya na siya naman talaga ang magiging legal wife ni Ranz after ng paghihiganteng ito. She will do everything para matapos na ang lahat at upang mawala na rin si Voona sa buhay ni Ranz. Once Vivian is dead, siya na ang kakalinga kay Ranz. Siya na ang mag-aalaga at magpapasa dito upang makalimutan ang mapait na nakaraan.
Bettany smiled as she drinks wine. She's happy at her thought na makikita niya sa front page ng mga magazine ang larawan nilang dalawa ni Ranz bilang couple.
This wicked fantasy she has ay mangyayari lamang sa oras na maisagawa na ang planong pagpatay kay Voona. Hindi naman nangangamba si Bettany dahil si Ranz naman ang may planong maghigante gamit si Vivian at alisan ito ng buhay sa tamang panahon na nakaayon sa kanilang plano na dalawanng taon ng pinaghandaan.💔
BINABASA MO ANG
Saakin ka Ikakasal [Erotic] RANZ
Storie d'amoreNasa harap niya ngayon ang isang lalaki na pilit siyang pinapipirma para sa legal na papel upang maging asawa niya. Hindi siya makatanggi dahil hawak nito ang kanyang kapatid na babae. Papatayin ito kung hindi siya sa kanya magpapakasal. Ngunit bago...