SimplyyyyBad
-XXVIII-
[Bettany's POV]"Ako na ang bahala dito" Sabi ko kay Carl pero hindi ko alam kung napakinggan pa niya ang sinabi ko.
I went to freshen up myself. Kagagaling ko lang from the States. My home is in Manila, may private hospital din kami doon pero nang tawagan ako ni Carl about Rica's condition- I travel straight dito sa Baguio kahit may jet log pa ako.
I change clothes and visit Rica's room kung saan nandoon ang mga doctor na nag-asikaso kay Rica Del Raga, Vivian's Little sister.
She's asleep at mahimbing na rin ang tulog niya.
Nagpaalam na rin ang mga doctor. They leave the manor safe. I told Ranz na huwag nang idamay ang mga inosenteng doktor dahil mukhang wala namang napansin ang mga ito na kakaiba sa Mansion. Buti na lamang at mabilis gumana ang utak ni Carl at pinaalis muna sa lugar na makikita ang mga tauhan ni Ranz na may mga hawak ng baril. All the doctor sees is that- this place is a home sweet home for the Hemenez Couple at ako ang personal doctor kunwari ng couple at kararating ko lamang kaya sila ang tinawagan ng assistant nito. 'Easy to pretend right?'
Saglit pa lamang sa pagkakaalis ang mga doktor ay may isang lalaki ang lumapit sa akin.
"Mam Bettany, Ellos estan aqui." Sabi ni Temoan. ito ang pansamantalang papalit kay Carl bilang kanang kamay ni Ranz hanggang wala ito upang isagawa ang misyon na iniutos sa kaniya.
"Está bien, estaré allí pronto. No molestes a Ranz. Ahora está ocupado." Utos ko kay Temoan dahil ako ang haharap sa mga bagong tauhan na galing sa main quarter.
Umalis na si Temoan. Muli kong chi-neck si Rica bago ko ito iwanan sa kanyang silid. I walk in the hallway.
Ilang saglit pa ay kaharap ko na ang mahigit pitompung katao na matitikas ang pangangatawan. Para silang pack of wolves na halatang may sapat na pangangatawan upang bantayan ng mabuti ang mansion na ito. I know we will be safe here.
"You will meet the Boss later- Now he's busy-" I talk in an intimidating way. That's a good strategy for them to know that I have connection with the Boss at para alam nila kung saan sila lulugar. "The Boss expect your loyalty as how we are to your Clan." Dagdag ko pa.
"Yes we know Senorita-" "we promise to remain loyal 'till death-" sabay-sabay pa nitong inilagay sa kanilang dibdib ang nakabilog na kamao na para silang mga grupo ng mga Royal Guards na disiplinado at didekado sa kani-kanilang pinuno at sa kanilang trabaho.
"I will be looking forward- you shall see the Master of this mansion soon-" I said at umalis umalis na ako sa kanilang harapan.
Tanaw ko mula sa malalaking bintana ang mahigit labing-apat na itim na Van ang nakaparada. Igina-garahe ng mga butler ang mga sasakyan na ito papunta sa isang malaking secret garage upang itago ang mga sasakyan na ito -- mula sa mga unexpected guess upang hindi malaman kung ilang ka-tao meron sa mansion na ito.
Dagdag lamang sila sa mga tauhan na nauna na at matagal nang nagbabantay sa manor ni Ranz. Nagkaroon lamang ng hindi inaasahang pangyayari kaya minabuti na dagdagan ang bantay. Its for everyone's safety na din.
Umakyat ako sa taas upang ipaalam kay Ranz na dumating na ang mga tauhan na galing sa main quarter.
I knock on the door.
"Sorry Mam Bettany- Boss R -is not inside." Sagot ng isang tuxido man na nagbabantay sa may pinto ng silid ni Vivian. Dati ay si Temoan na ang nagbabantay dito, ngunit ngayon ay si Justin na.
"Where is he- Justin-?" Tanong ko dito.
"He's at the Garden-" Magalang ang tono nang pagsagot ni Justin as how he always does kahit kay Ranz or kay Carl. This man is really trustworthy. Ranz hits the jack pot to have a tauhan like him and Temoan.
"Which side of the Garden? -- This manor is full of Garden." Paglilinaw ko.
"The right wings-" Sagot nito sa akin. Okay I know what he meant- wait - its the Garden where He and Vivian had their wedding Garden. Why is he there? Something isn't right. I hope hindi tama ang kutob ko - dahil hindi ko alam ang gagawin ko kung malaman kong totoo ang hinala ko. 'Calm Down Bettany- wag ka agad mag conclude- If you see it with your own eyes doon ka pa lamang gumawa ng action against her-' My mind speaks. Hindi ako mahilig makipag-usap sa isipan ko subalit sa mga ganitong sitwasyon na tila ba may nararamdaman akong hindi tama ay nagagawa kong kausapin ang sarili ko. This sometimes help to calm me down at para hindi maging Praning. Okay, stick to the plan - and if something goes out of control- I can revise the plan and make my own one that will surely benefits me.
BINABASA MO ANG
Saakin ka Ikakasal [Erotic] RANZ
RomanceNasa harap niya ngayon ang isang lalaki na pilit siyang pinapipirma para sa legal na papel upang maging asawa niya. Hindi siya makatanggi dahil hawak nito ang kanyang kapatid na babae. Papatayin ito kung hindi siya sa kanya magpapakasal. Ngunit bago...