[Third Person Point of View]
"That's enough." Sabi ng isang lalaki sa babae na ikinulong nila sa isa pang silid na bakante. Sapilitang pina-send nito ang article about sa young Hemenez couple.
Binasa muna ito ni Justin bago hinayaang isend ng babae sa editor-in-chief.
"Pauwiin nyo na po ako, wala naman po akong balak na nakawin sa mansyon na ito." Paliwanag ng babae.
HIndi pa rin niya alam kung bakit siya ikinulong ng mga ito. Bakit parang nakapa-malihim ng mga tao sa mansyon na ito?
"Please hayaan nyo na po ako makauwi, may trabaho ako at masesesante ako kapag nag -AWOL ako." Pagmamakaawa ng babae.
"Manahimik ka kung ayaw mong may mangyaring masama sayo." Pagbabanta ng lalaki.
Tumahimik ito.
Lumabas na ang lalaki kasama ang iba pang tuxedo men. Dinala ng isa sa mga tuxido men ang laptop na ipinagamit sa babae. Kinumpiska din ng mga ito ang kanyang mobile phone. Then they lock the door. Hindi alam ni Jennifer kung bakit bigla na lamang siya nahantong sa ganito. Pupunta lang namna dapat siya sa Comfort Room but she ended up here. Makakalabas pa ba siya ng buhay? Alam niyang marami ng miss calls at sms sa kanyang phone. Dapat ay magtaka na ang kanyang pamilya at mga kaibigan sa pagkawala niya. Pero paano kung ginagamit ng mga lalaking iyon ang kanyang phone para magreply sa mga sms na natatanggap niya?
[Other Person's Point of View]
"Zandra, uwi na ako." Matapos ang pictorial nila sa isang new rising actress na isang instant celebrity dahil nadiscover ito sa galing ng pag-arte.
"Okie-dokiee." Sabi ni Zandra habang tinatali ang mahaba niyang buhok na kulay Bergundy Red.
Dala na ni Jonathan ang camera bag niya and his laptop. Dumiretso siya sa parking lot at binuksan ang passenger seat upang ilagay ang mga gamit niya. Then umikot siya upang sumakay sa driver's seat and drove to his condo. Same building lamang sila ni Jennifer kaya naman naalala muli niya si Jennifer. Nga rereply man ito sa mga sms niya pero feel niya talaga na hindi si Jenn ang nagsesend ng mga iyon. O baka pagod lamang talaga siya dahil sa subrang pagkaworkaholic kaya ganito ang tumatakbo sa isip niya. Ayaw naman niyang maging praning. Nakakatakot kayang mabaliw. So he decided to have a good rest ng gabing iyon. Matutulog siya ng maaga pagkatapos ng early dinner niya alone. Oo mag-isa nga lang siya at matagal na rin siyang single, maybe eight months? Matagal na rin yun para sa kanya dahil hindi naman siya yung tipo ng lalaki na nababakante kaso napagod na rin siya sa paulit-ulit na drama sa mga nagong ka-relasyon niya before na puro na lamang mga selosa at inaakusahan siya na hindi daw faithful sa relationship. Loyal naman siya pero kung minsan hindi talaga maiwasan kapag babae na mismo ang lumalapit at pumupunta pa mismo sa condo niya. Tatanggihan mo pa ba ang palay na kusang lumalapit sa manok? Until he felt tired of playing those kind of games na para bang hindi niya mahanap ang tunay na kasayahan na hinahanap niya. Baka hindi lang talaga pa dumadating yung babaeng magpapatino sa kanya.
"Yung masungit na yun, nasaang lupalop na kaya yun sa Pilipinas?" Nathan ask himself dahil nararamdaman talaga niya ang pag-aalala kay Jenn. Maldita man at kalahati ang babaeng iyon pero mabuting tao naman yun kapag nasa matinong pag-iisip. Isa pa rin yung workaholic na katulad niya kaya naman hanggang ngayon ay zero love life pa din. Baka nga tumansang dalaga ang babaeng yun. Sayang lang ang lahi.
Nathan change his sleeping clothes matapos maghalf bath. Matutulog na sana siya nang abutin niya ang kanyang iphone. He lean on his bed at sinimulang tawagan ang number na naka-save na "Malditang Katrabaho." Then it rings.
Ringing...
Ringing...
Ringing...
Declined.
Hmm.. baka busy? Ano ba ang madalas gawin ng babaenng yun sa ganitong oras? Most of the time naman ay nagkukulong lamang ito sa kwarto at nagsusulat ng mga articles.
Ibinalik na lamang ni Nathan ang phone sa ibabaw ng side table at pinatay ang lampshade.
Dumilim sa kanyang silid. Napablikwas siya dahil hindi siya komportable. Bakit binabagabag ang kanyang damdamin.
Then he heard the sound of his door na bumukas. What? paanong mabubuksan iyon ng ibang tao eh siya lang naman ang may card key noon unless.. agad siyang bumangon dahil sa naisip niya. Maybe those men are here for him dahil sa ginawa niya sa mansyon. Noon pa man ay malakas na ang kutob niya na may inililihim ang lalaking may ari ng masyon na iyon. Naramdaman kasi niya na hindi kumportable doon si Voona.
Sumara ang pinto ng condo. Ilang minuto pa ay narinig niya ang malakas na pagbagsak ng iang bagay kaya tinakbo niya ang pinto ng silid at mabilis na binuksan ang ilaw. PAgbukas ng ilaw ay wala ng tao sa salas. Two bedroom kasi ang kinuha niyang condo. One room for his photography studio , one for his sleeping room at mayroon pa ring malliit na sala sa gitna. May kitchen din sa bandang dulo.
Nakaawang na ang pinto, proheba na kalalabas lamang ng kung sinuman ang pumasok sa lugar na ito. Napatingin siya sa sahig ng salas dahil nandoon at basag na ang kanyang laptop.
Napaluhod siya sa sahig at iniangat ang kanyang laptop. "Pati ba naman Laptop ko!" Galit niyang sigaw. Basag na ang screen nito at may kung anong kinuha na part. Kung pagnanakaw ang habol ng sa kanyan ay dapat ay dinala nito ang laptop at ang iba pang mamahaling gamit niya pero bakit parang itong laptop lamang niya ang pinuntirya ng salarin? Dapat niyang i-report ang pangyayaring ito. Mabuti na ang malaman ng may ari ng condo na may budol-budol na nakapasok sa condo. Kahit kung iiisipin ay parang napaka-impossibleng mangyari, maybe may connection ito kaya ligtas at tahimik na nakapasok sa building. Kasi marami maayos naman ang security ng building na ito kaya nakakapagtaka na nasalisihan sila ng ganitong tao.
IInilagay niya sa maliit na lamesa ang basag na laptop. ANgdami pa namang photos na nakasave dito. Buti na lamang at may back up siya na naka-save sa kanyang google drive.
Napahilamos siya sa mukha dahil sa pagkainis. Bakit ba siya pa ang napagtripan ng suspect na yun.
Kumuha siya ng isang basong tubig sa kusina at mabilis na ininom iyon. Naglakad siya ng pabalik-balik habang iniisip kung sino ang maaaring gumawa nito sa kanya. Sino ba ang mga nakaaway niya before?
Ma-reretrieve pa kaya niya ang files na mga nakasave sa laptop niya? Mahahalaga pa naman iyon. Ay Oo nga pala, google drive niya, he took his phone at nakaautomatic log in na siya sa gmail niya. Then he check ang iba niyang mga files, nakita niya ang short video na galing sa Hemenez mansion. That's when he realized what is this all about. Marahil ay ipinadala ang suspect to delete some of his evidence. Baka nga isang matibay na ebidensya ang hawak niya ngayon. Pero sapat na ba ito? Sa tingin niya hindi dahil hindi pa niya lubos na nauunawaan kung ano ba talaga ang nangyayari sa Hemenez mansion. Ano ang lihim na itinatago sa loob ng magarang lugar na iyon?
"Zandra, ah yes I need to call her. Safe ba siya? Baka dinamay din siya." Worried na bulong ni Nathan at agad tinawagan si Zandra.
As soon as Zandra accept the call, Nathan bombared her with questions.
"Nasan ka? okay ka lang ba? Wala bang nag death-threat sayo? wala ka bang napansin na sumusunod sayo?" Ang sunod-sunod na tanong ni Nathan."Hey? Nathan what's the problem okay ka lang ba?" Sagot ni Zandra dahil nawe-weirdohan sa kanya.
BINABASA MO ANG
Saakin ka Ikakasal [Erotic] RANZ
RomantizmNasa harap niya ngayon ang isang lalaki na pilit siyang pinapipirma para sa legal na papel upang maging asawa niya. Hindi siya makatanggi dahil hawak nito ang kanyang kapatid na babae. Papatayin ito kung hindi siya sa kanya magpapakasal. Ngunit bago...