PAALALA
Ang mga pangyayaring mababanggit ay fiction lamang at gawa gawaan ng may akda. May ilang mga detalye na maaaring nahahawig sa kasaysayan at totoong pangyayari ngunit nais ipaalala ng manunulat sa mga mambabasa na huwag kakalimutan na gawa gawaan lamang ang lahat (pati relasyon niyo charr) kaya't kung may maling impormasyon man na mabasa ay huwag po tayong magagalit. Sinadya po ang ilan dito (or pwedeng wala) ayon na rin sa daloy ng kwento. Ngayon pa lamang ay humihingi na ako ng tawad sa inyo kung may mababasa man kayong hindi ninyo nais.
Again, this story is a fiction. The content is from the author's imagination and some from her own experience. The names and incidents mentioned that are synonymous to real life people or real life incidents are purely coincident and no harm intended, and it was decided by fate charr. Happy reading!!
-------------------
When I entered the building, I immediately saw the chairs and tables for the receiving area. May mga nurse rin na naglalakad dala dala ang iba't ibang aparatoI saw the main desk so I walk to there.
"Uhm Excuse me, Miss." Tawag ko sa nurse na nakaharap sa computer. Agad siyang napatingin sa akin at ngmiti
"How can I help you Maam?" Sabi niya. Maganda siya, maputi at makinis ang mukha.
"I have an appointment with Dra. Sanchez." Sabi ko.
"Wait lang po maam ha, ichecheck ko." Sabi niya bago muling ibinalik ang paningin sa computer. Iginala ko naman ang paningin ko sa paligid. Light blue, white and gray ang motif colors ng lugar na ito.
"Maam, is your name Ellerie Blanco?"
Napatingin ulit ako sa nurse nang banggitin niya ang pangalan ko
"Yes" sabi ko. Ngumiti ulit siya bago tumayo
"Follow me, Maam. Dra. Sanchez is already waiting for you." Sabi niya bago lumabas sa desk quarter niya. Naglakad lang siya habang nakasunod ako sa kanya. Napapatingin ako sa lugar at hallway na dinaraanan namin. Marami kaming pasyente na nakakasalubong kasama ang mga kamag anak or nurse nila
"Is this your first time here, Maam?" Polite na tanong ng nurse na kasama ko
"Ah uhm yeah. A friend recommended this place for me to undergo the therapy." Sabi ko at napahigpit ang kapit sa bag na dala ko
"Mabuti naman po at dito niyo napiling isagawa ang therapy. Magaling na Doktor si Dra. Sanchez. Sigurado akong hindi kayo mabibigo sa kanya." Sabi niya.
Napangiti nalang ako. Taray ah, may promotion pa ng nurses ang mga doktors rito.
"Dito po tayo, Maam." Sabi niya at iginaya niya ako sa isang office na nakaglass wall. May nakalagay na
'Dra. Noa Sanchez, M.D'
'Psychiatrist'Napatingin ulit ako sa nurse at ngumiti.
"Thank you." Sabi ko
"My pleasure, Maam. Sana po magkaroon na ng sagot ang mga tanong sa puso't isip niyo." Sabi niya. Natigilan naman ako sa sinabi niya.
"Ha?"
"Wala po. Kalimitan kasi ng mga pumupunta rito, ganoon ang sinasabing rason ng kanilang pagpunta rito." Saabi niya. Sinang ayunan ko na lamang siya kasi yun ang rason ko sa pagpunta rito
Binuksan ko na ang pintuan at sa pagpasok ko. May nakita akong babaeng nakatalikod sa akin. Nakasuot siya ng puting coat ng mga doktor.
"Uhm Dra. Sanchez?" Sabi ko para makuha ko ang atensyon niya. Dahan dahan naman siyang humarap sa akin at ngumiti. Natigilan pa ako sa kanya kasi talagang napakaganda niya. Para siyang isang diwata. Makinis at maputi ang kanyang balat. At mukhang magkasing edad lang kami kung mukha ang pagbabatayan. Pano po magkaroon ng baby face doktora?
BINABASA MO ANG
Way Back 1895
Historical FictionDalawang tao na itinakdang magtagpo ngunit di nakatadhana ang mga puso Mga pusong muling magmamahalan upang ang kahilingan ay maisakatuparan Mga kahilingang nagmula sa nakaraan ay muling masasambit sa kasalukuyan Sino si Montecilla? At ano ang kanya...