Chapter 04
Trigger Warning: Sexual Harassment
It's been a week since I celebrated my birthday, sem-break namin ngayon at bored na bored ako. Today is Friday, wala akong magawa ngayong araw kaya nag-ssketch na lang ako. Naramdaman kong nilapitan ako ni Papa, nginitian ko lang siya.
"Patingin nga ng sini-sketch mo." Itiniklop ko ang sketchpad ko at binigay ko iyon sa kanya.
"Isa pa lang 'to?" Tanong ni Papa, natawa ako. Binuksan ko ang drawer ko at kaagad kong ipinakita sa kanya ang mga na-sketch kong designs.
"Pwede 'to, ah. Galing mo naman." He complimented.
"Ako pa, pwede na ba 'kong maging architect?" Birong tanong ko.
"Oo naman!" He exclaimed, I just laughed at him.
"Alam mo, pwede kitang ipasok sa firm namin. But you're too young, Dianne. Just continue what you're doing and do your passion." He advice, I nodded.
"Oo nga pala, muntik kong makalimutan. May meeting mamaya sa firm, it's all about architectural. Gusto mo bang sumama sa'kin?" He asked, agad akong tumango roon.
"Sige, Papa. Anong oras po?" Tanong ko.
"1 pm daw, apat na oras iyon." Sagot niya at tumango na lang ako. Nang mag-tanghalian na ay saka ako nag-ayos
at naligo, pagkatapos no'n ay saka ako kumain."Excited ka, 'no?" Tumatawang sabi ni Papa, kami lang dalawa ang naririto sa bahay. My Mom and my sister went walk outside.
"Syempre po, 'Pa! Pero Papa, pwede ba ako roon? I mean, yes, that's our firm. Baka lang kasi na may makakita sa'kin doon, I'm too young to attend meetings especially that I'm going to be with you and with your co-engineers." I said, he just chuckled.
5 years na kasi ang firm ni Papa at parehong engineer ang parents ko. Kung pupunta man ako roon ay first time ko 'yon ngayon, hindi ako sumama sa opening kasi nilalagnat ako noon. Hindi ako masyadong nagpupunta roon kasi wala akong time at busy din naman si Papa.
"Oo, Dianne. Kaso nga lang, hindi nila alam na anak kita. Hindi ka naman kasi bumibisita roon, kaya naman ipapakilala kita sa kanila mamaya." He said and I just smiled.
"Sige po, marami po bang tao roon?" Tanong ko habang papasok ako sa kotse.
"Maybe? The other engineers and architects would be there. Huwag kang kabahan, manonood ka lang doon. This wouldn't be your first job interview, Mien." He advice, I just nodded. Kaagad kaming nakarating doon.
"And we're here." He said and we went inside our firm.
There's a lot of employees on the lobby, there's on their own business. But when my Dad got inside, they greeted him quickly.
"Good afternoon, Sir!" The woman greeted him, her gaze went to me and she raised her brows.
She observed my look and she looked disgusted with my existence. Kung ako lang si Papa, tatanggalin ko 'to sa trabaho niya. Akala mo kung sino! Peke naman 'yang kilay niya!
"What's on that look, Miss Kyla?" My Dad asked her.
"Uh, Sir. If you don't mind, may nakapasok po na pulubi sa kompanya niyo." She said. Masama ko siyang tiningnan, I looked at her and I rolled my eyes.
"Hindi ako pulubi, mas pulubi ka pa ngang tingnan kesa sa'kin, e! Your brows are just fake!" I said and her jaw dropped because of what I've said.
"Sir! This child is too rude! Sino ka ba!? Pulubi ka lang naman!" She said, my Dad let out a fake cough.
YOU ARE READING
The Calm After The Storm (Athenians Series #2)
Teen Fiction"Her anxious thoughts became silent when i kissed her forehead. I knew I made her calm in the storm inside her." Introduction: Athenians Series #2 Finding their biological parents on their own is a mission that must be completed. Dianne Arevalo need...