Chapter 05

24 4 0
                                    

Chapter 05

Antok na antok pa 'ko nang may biglang humila sa kumot ko, handa na akong manigaw pero nakita kong galit si Papa. May ipinakitang brown envelope siya sa 'kin, agad ko iyong kinuha at saka ko ito binuksan. That was a paper about filing a case to Lim Buena, my hands shivered when I read that.

"Totoo bang muntikan kang gahasin ng Buena na 'yan!?" Sigaw niya, paano niya nalaman ang tungkol doon?

"'Pa," Bulong ko.

"Sagutin mo 'ko! Alam mo kung paano ako magalit, Dianne!" Sigaw niya, tumango ako.

"Totoo, Papa. Muntik niya akong gahasin kagabi." Narinig ko ang pag-mura at pag-singhal niya.

"Sinabihan kita, 'diba? Na huwag kang lilihim sa'kin, anong nararamdaman mo? Sinaktan ka niya ba physically, anak?"  Tanong niya.

"Sinuntok niya 'ko sa tiyan, dalawang beses po iyon. Tapos sinapak niya po ako sa mukha, he did that again and again. I protected myself from him, my bestfriend helped me yesterday. Friz also helped me, he's the one who filed a case to Lim." I whispered, he held my hand.

"Hindi ko ulit kakayanin na saktan ka ng kung sino, Dianne. Puntahan natin si Friz sa kanila, I want to thank him for keeping you safe and for saving you." Sabi niya, half-day lang naman ang pasok ko kaya ayos lang na pumunta ako roon.

Nag-bike lang kami ni Papa dahil malapit lang naman iyon sa'min, malawak pala ang bahay nila. I texted him that we're infront of their house, Papa is fixing our bicycles.

Me:

"Nasa labas ako ng bahay niyo, may proof ako."

I took a photo and I send it to him.

Him:

"Yeah, I know. I saw you, I'll go there."

I fixed my hair and also my clothes while Papa is laughing at me.

"Halatang gusto mo rin si Friz, Dianne." Pang-aasar ni Papa, inirapan ko siya.

"Nagkita tayo ulit, Papa!" Friz exclaimed, nag-apiran silang dalawa. Mukhang mas close pa sila, napa-simangot tuloy ako. Lumapit sa 'kin si Friz at saka ako inakbayan, napa-halukipkip tuloy ako.

"Are you having a bad day?" He asked, I glanced at his arms and I felt something inside my stomach.

"Hindi ka ba komportable rito? Sige, alisin ko na lang."

"Hindi na, ayos lang. Huwag mo ng alisin, Friz." Bulong ko, tumawa siya at pinapasok niya 'ko sa loob.

"Ang ganda naman ng bahay niyo, Friz."

"Si Lolo kasi naghanap ng architect, e. Maganda nga talaga mag-design ang napili ni Lolo." Inilibot ko ang tingin ko sa bahay nila.

"Nasaan 'yong Lolo at Lola mo?" Tanong ko.

"Nasa kusina sila, they are cooking foods for our lunch." Idinala niya ako sa kusina at nakita ko ang grandparents niya.

"Lolo, Lola." Tawag ni Friz, lumingon sila sa'min at nginitian ko sila. Lumapit ako at kaagad akong nag-mano sa dalawa.

"Good morning po." Bati ko.

"Ang ganda mo, ija. Anong pangalan mo?" Tanong ni Lolo M, mag-sasalita na sana ako kaso dumating si Papa.

"Hala! Lolo M, ikaw na ba 'yan?" Tanong ni Papa, nagka-tinginan kami ni Friz.

"Oo, Glenn." Nilapitan ni Papa si Lolo at nagyakapan sila.

"Magka-kilala na po kayo?" Tanong ko.

"Yup! Siya ang nag-palaki sa'kin, noong bata ako." Sabi ni Papa at tumawa si Lola M.

The Calm After The Storm  (Athenians Series #2)Where stories live. Discover now