Chapter 09

22 3 0
                                    

Chapter 09

"Hi Denise! Are you ready to swim?" I asked to my sister, she giggled and she touched the hem of my dress. I saw her teeth that is starting to grow, I removed her hands in her mouth because she's starting to bite her fingers.

"Gosh, ang kulit talaga ng batang 'to. I told you many times, right? Don't bite your fingers because it'll be wounded, Denise." I said to her, she just pouted and she held my hands. I bended my knees to cupped her face, I saw that her nose is reddish.

"Achi, achi." She called me, it should be 'Ate, ate' but she's just only 2 years old.

"Why?" I asked and I giggled, I think I knew what she wants.

"Lollipop," She whispered, I secretly rolled my eyes.

"Halos araw-araw kang kumakain ng sweets, 'di ka ba nag-sasawa riyan?" Mahinahong tanong ko, niyugyog niya ang damit ko.

Sign niya 'yon na bilhan ko 'yong gusto niya, umiling ako at binuhat ko siya. Humigpit ang kapit niya sa damit ko, napatingin ako sa kanya at masama na ang tingin niya sa 'kin. Spoiled talaga itong si Denise, masyado kasing ni-sspoiled ni Papa, e.

" 'Pa." Tawag ko kay Papa, inaayos niya na ang mga gagamitin namin sa outing namin mamayang hapon.

"Bakit?" He asked.

"She wants lollipop again, 'Pa." I said, he just chuckled.

Kinuha niya sa 'kin si Denise at kinarga niya ang kapatid ko.

"Gusto mo ng lollipop?" Tanong ni Papa, agad na ngumiti si Denise at tumango.

"Huwag mo na nga 'yan bigyan ng sweets, 'Pa. Iisa na lang ang ngipin niyan, e." Saway ko kay Papa at tinawanan niya lang ako.

"Minsan lang naman 'yan, Dianne." Sabi niya, ipinagkrus ko ang braso ko at inirapan ko siya.

"Lagi mo naman 'yang sinasabi, e." Inis na sabi ko kay Papa at pumasok na 'ko sa loob ng kotse namin.

Magkakaroon kasi kami ng outing ngayon sa isang beach resort sa Minalabac, may nag-sponsor na daw kasi kay Papa kaya wala na kaming babayaran doon. Kinuha ko ang phone ko at nag-play ng music, kahit inaantok na 'ko ay pinilit kong hindi matulog. Mas gugustuhin ko pang hintayin na makita ko ang dagat na 'yon kesa naman sa matulog ako sa byahe, matutulog na lang ako pagkarating namin doon.

"Dianne," Rinig kong tawag ni Papa, inalis ko ang isa kong earphones at saka ako tumingin sa kanya.

"Po?" Tanong ko.

"Malapit na tayo sa resort, nakikita ko na nga 'yong dagat, e." Sabi ni Papa at itinuro niya ang kulay asul na dagat.

"Ang ganda," Manghang sabi ko at kinuhanan ko iyon ng litrato.

Tiningnan ko ang mga litratong kinuha ko at pumili ako roon kung alin ang pwedeng i-post sa IG story ko. Pinili ko ang last picture at video, i-uupload ko na sana iyon pero pinigilan ako ni Papa.

"Mahina ang signal dito, Dianne. Sa resort mo na lang 'yan i-upload, may wifi naman doon, e." Sabi niya sa 'kin, tiningnan ko ang signal sa phone ko. Medyo malakas naman ang signal sa phone ko, tumingin akong muli kay Papa.

"May load naman po ako, 'Pa. May signal din naman po itong phone ko, e." I said, he looked at me seriously.

"Mamaya mo na lang nga kasi i-upload, send mo 'yan sa 'kin pagkarating natin doon." Utos niya at tumango lang ako.

After 30 minutes ay nadadaanan na namin ang dagat, binuksan ko ang bintana para mas lalo kong makita ang dagat. Kaagad na tumama ang hangin sa mukha ko, inayos ko ang buhok ko dahil tinatangay na ito ng hangin. Nagsimula ulit akong kumuha ng videos at pictures ng dagat, natapos lang iyon nang huminto kami sa isang resort. Ito na yata ang resort na pag-sstayan namin ng 3 days, Friday ngayon at sa Sunday pa kami uuwi.

The Calm After The Storm  (Athenians Series #2)Where stories live. Discover now