Chapter 19

14 1 0
                                    

Chapter 19

Trigger Warning: Self-harm

Kanina pa hindi mapakali rito si Friz sa kina-uupuan niya, bumabalot pa rin ng katahimikan ang paligid namin. Hindi niya rin magawang magsalita dahil sa nakita at nalaman ko kanina, punong-puno ng tensyon ang atmosphere. Ni isa sa amin ay walang nagsasalita, kanina pa kami ganoon.

“Hindi ka man lang ba magsasalita?” ‘di mapigilang tanong ko, lumingon siya sa akin at kunwaring itinaas niya ang kaniyang kilay.

“Ano ba ang kailangan kong sabihin, Di?” pang-pipilosopo niya. Hindi ko na napigilan ang sarili ko at pinalo ko siya
nang pagkalakas-lakas sa kaniyang braso. Hindi pa ‘ko nakuntento at kinurot-kurot ko pa ang braso niya.

“Aray naman, Dianne! Huwag ka na magtampo, please.” Hinarang niya ang dalawang kamay niya para depensahan ang sarili niya.

He caught my arms and then he laid me into his bed, I was pinned on it and then he kissed me roughly. I can‘t escape from him because he tightened his grip on me. My forehead was creased when he kissed me. Not roughly but this time, he kissed me with gentle.

Tiningnan niya ako ng diretso pagkatapos ng halik na iyon, nakita ko ang lokong ngisi niya. Tinaasan ko lang siya ng kilay, mas lumapit pa ang kaniyang mukha at doon na ako napapikit. Akala ko ay hahalikan niya ako ulit pero sa noo niya lang ako hinalikan.

“You are the reason why I am losing my sanity sometimes. You make me aggressive whenever we are both alone in one room. Just behave, Dianne. Behave,” he whispered as I opened my eyes. He is still staring at me directly.

I blinked my eyes twice because I almost smell his breath. I pushed him before he do something that I can‘t process inside my head.

“Ikaw dapat ‘yong mag-behave, hindi
ako.” Napatingin siya sa akin habang inaalis niya ang necktie niya.

“Bakit ako lang!?” pag-aangal niya, inirapan ko siya.

“Syempre. Sino ba sa tingin mo ang lalaki sa ating dalawa? ‘Di ba, ikaw?” pang-babara ko sa kaniya. Napangisi ako nang mapansin kong naka-pout siya at hindi na makapagsalita.

“Tambay muna ako rito sa inyo, ayaw ko munang umuwi.” Inalis ko ang uniform ko dahil na-iinitan ako, napansin ko ang mahabang pagtitig niya sa akin.

“I didn't know that my boyfriend is pervert,” panunuya ko, tinapunan niya ako ng unan dahil doon. Tawa ako nang tawa dahil masyado siyang defensive!

“Eh, bigla ka kasing naghuhubad sa harapan ko! Kaya, automatic na mapapatingin ako sa‘yo!” pagpapaliwanag niya, umiiling-iling na lang ako habang umuupo ako sa kama niya. Bago ako humiga ay naisipan kong tanungin siya tungkol doon sa journal niya.

“Friz,” tawag ko, humiga siya sa tabi ko at niyakap niya ang aking bewang.

“Hmm?” tanong niya, napangiti ako at ginulo-gulo ko ang buhok niya.

“Your journal? Matagal na ba ‘yon?” tanong ko pero hindi niya ako sinagot. Tumayo lang siya at kinuha ulit ang journal niya.

“Gusto mo ba basahin lahat na nandiyan sa journal ko?” tanong niya, pagkatapos ay inilahad niya ang journal niya sa ‘king kamay.

“Pwede ba?” mahinhin na tanong ko sa kaniya, tinanguan niya ako. Humiga siya ulit sa tabi ko at niyakap niya ulit ang aking bewang. Binuksan ko iyon at kaagad akong namangha sa mga disenyo sa first page noon.

“Ikaw ba gumawa nito?” tanong ko at ipinakita sa kaniya ang journal niya. Inangat niya ang ulo niya para tingnan ako.

“Hmm... oo,” sabi niya at bahagyang ngumiti sa akin. Ipinagpatuloy ko ang pagtingin sa kaniyang journal. Marami akong bible verses na nakita sa bawat pages, I saw his thoughts, meditation and prayers written down on that paper.

The Calm After The Storm  (Athenians Series #2)Where stories live. Discover now