Chapter 31

14 1 0
                                    

Chapter 31 

Trigger Warning: Harassment, Strong Language & Self Harm

“Friz, bilisan mo na!” tawag sa akin ni Lolo M, minadali ko ang pagsuot ko ng sapatos at saka dumiretso sa kotse.

“Ang tagal mo! Ma-lelate ka na!” galit na wika ni Lolo M.

“Sorry po!” sagot ko na lang sa kaniya, sumakay na rin si Lola M.

“Huwag mo namang pagalitan ‘yong bata, Morry.” Napangiti ako dahil alam kong ipapagtanggol ako ni Lola. Siya lang ang tanging kakampi ko sa bahay, palagi kasi akong pinapagalitan ni Lolo.

“Hay nako, mahal. Ang kulit-kulit din naman kasi ng batang ‘yan!” hiyaw pa ni Lolo, isinaksak ko na lang ang earphones ko para hindi ko na sila marinig.

I am now currently having an entrance exam in Star High, a school that is owned by my grandparents. I really don’t have a clue if why I still needed to have an examination. Maybe it’s really required to have one, I guess?

Nakarating din naman kami kaagad doon at ako mismo ang naunang bumaba. Pagkatapos mag-park ni Lolo ay pumunta na kami sa may auditorium, maraming mga students ang naroroon. Napatingin ako sa aking gilid dahil masyadong maingay ang mga naroroon, kumunot ang noo ko nang makita ko si Cleia. She’s my cousin.

I squinted my eyes because I saw her with the other girl, I slowly examined her face. Maputi ang balat, bilog ang mga mata, maliit na ilong, kulot ang dulo ng buhok at may manipis na labi. I shrugged my shoulders, she’s pretty but I know that she have that bad attitude. Wala lang, na-sense ko lang.

Oh. So, her name is Dianne Mien. It really fits her and also her identity. And wow, just wow. She’s the first one who finished the exam. Ang bilis naman niya! Matalino siguro siya. The day went good and I answered the exam well. Umuwi na lang din ako pagkatapos kong mag-take ng exam.

“Friz, apo!” tawag sa akin ni Lola M.

“Po?” Lumapit ako sa kusina para i-check siya.

“Bilhan mo nga ako ng gulay doon sa palengke,” utos niya, tumango lang ako at kinuha ang listahan niya.

Dumiretso ako kaagad sa palengke at nakita kong marami ang taong naroroon. Kaagad din naman akong natapos kasi siguro ay napogian ang tindera sa akin.

“Ang init-init,” bulong ko habang nakatanaw sa kalsada.

There’s no a vehicle and I just decided to walk ‘til I got home. And to my surprise, I saw Dianne. I chuckled when I found out that she’s struggling fixing her slippers. It is really hot outside but I just found myself walking towards her.

“Do you need help?” Napa-angat siya ng tingin sa akin, ngumiti ako sa kaniya. Tumango lang siya, ikinuha ko sa kaniya ang tsinelas niya at ako na mismo ang nag-ayos no‘n.

I noticed that he is now examining my face, my forehead creased. After 5 minutes of fixing her slippers, I already fixed it.

“Here, your slippers are already fixed. Pwede mo na siyang suotin,” I said and I gave it to her. My hands were trembling when I handed it to her and I knew that I was in danger.

“Uh, thank you for fixing my slippers,” she said while smiling, I just smiled at her.

Sh*t! Ang ganda ng ngiti niya!

“You‘re welcome, I got to go. Ingat ka, ha?” sabi ko.

Nakangiti ako habang pumapasok sa kusina, mukhang napansin iyon ni Lola. “Oh? Bakit ka ngumingiti riyan?”

“Ah! Wala po, ‘La! Akyat na po ako!” Umakyat na lang ako dahil gusto ko na munang matulog.

Ginising ako ni Lola kinabukasan para makita namin ang results sa exam ko. Unexpectedly, I passed my exam. Lolo and Lola M told me that they want me to treat in a restaurant. Who am I to refuse?

The Calm After The Storm  (Athenians Series #2)Where stories live. Discover now