Chapter 13

18 1 0
                                    

Chapter 13

Sa kasalukuyan akong naghahanap ng maisusuot mamaya para sa auditions para sa Pep Squad, gaganapin iyon mamayang hapon. Kumuha lang ako ng white plain t-shirt at black na jogger pants, dapat daw kasi ay comfortable kami sa susuotin namin. I paired a white shoes to my shirt, I went to the school afterwards.

Nakasabay ko si Elle pagpasok sa room, narealize ko na siya lang mag-isa. Nagtaka ako bigla kasi hindi niya kasama si Ella.

“Iniwan ko! Ma-lalate na kasi kami, kanina pa kasi siya natataranta na humanap ng maisusuot niya para sa Pep Squad niya. Mag-aaudition daw kasi siya, e. Sinabihan ko na ‘yon kagabi na ayusin niya na ‘yong isusuot niya pero ayon! Hindi nakinig,” pagrereklamo niya, my forehead creased.

“Ha? Mag-aaudition siya sa Pep Squad!?” Niyugyog ko pa ang balikat niya dahil hindi ko ‘yon inaakala!

“Oo, ‘te! Teka! Bakit ba!?” sigaw niya.

“Mag-aaudition din kasi ako! Bakit ‘di niya sinabi!?” tanong ko.

“Ang ingay mo, Dianne. Hindi ako makatulog.” Pinalo-palo pa ni Brenna ang braso ko, sinamaan ko siya ng tingin.

“Ewan ko sainyo!” reklamo pa ni Elle, napasimangot tuloy ako. Biglang dumating si Ella, sinamaan ko siya ng tingin nang lumapit siya sa amin.

“Sasali ka pala sa audition sa Pep Squad?” tanong ko sa kaniya, nakita ko ang pagtango niya.

“Oo, bakit? Saka paano mo nalaman?”

“Sabi ni Elle! Bakit hindi mo sinabi!? Mag-aaudition din kasi ako,” saad ko, gulat siyang tumingin sa akin.

“Baliw ka! Malay ko ba na sasali ka din doon! Patingin nga ng isasayaw mo mamaya!” sambit niya, may ni-play ako na video sa phone ko at pinanood ko iyon kasama si Ella.

“Hirap naman niyan, Di. Sample po.” Kinurot-kurot niya pa ang tagiliran ko.

“Mamaya na lang, char. Magta-time na kasi, tingnan ko rin sasayawin mo mamaya.” Tumango siya sa sinabi ko.

Nakita ko na pumasok na si Friz, nginitian niya ako saka siya tumabi sa akin.

“Hello, kumusta ka na?” tanong ko.

He had a fever the time that he called me, naulanan daw kasi siya noong pauwi siya. His grandparents weren't there, kaya ako na lang ang nag-alaga sa kaniya. Okay lang naman iyon sa akin kasi inalagaan niya rin naman ako noong nagka-sakit ako.

“Okay na ako, Di. Nakita na kita, e.” Tinaas-baba niya pa ang kilay niya, inirapan ko lang siya.

“Auditions niyo mamaya, ‘di ba?” he asked.

“Oo, nandoon ka mamaya?” I saw that he smirked.

“Bakit? Gusto mo ba na nandoon ako?”

“Hindi, sawa na ako sa pagmumukha mo.”
Sinimangutan niya ako kaya tinawanan ko siya. Dumating na rin ang professor namin, kinabahan ako lalo nang matapos na ang klase namin.

Umalis na lahat ang mga kaklase namin, nasa canteen ngayon sila Elle at hinihintay kaming matapos. Birthday din kasi ni Adrian ngayon, he will treat us in Manna Korea. Cravings pa nga sa samgyup.

“Rehearsals muna tayo, Ella.” Tumango lang siya sa akin, siya na rin ang naunang mag-practice. Kpop ang sinayaw niya, ‘yong ‘Move’ by Taemin.

“Shux, ang smooth ng galaw mo. Sana all!” pagpupuri ko kay Ella.

“Ako lang ito, charot. Ikaw na!” Tinawanan ko lang siya at saka ako pumwesto ng maayos. I played the song ‘You Right’ by Doja Cat, the choreography made by Monroe. Nakita ko lang kasi ito sa Instagram Post ng Itzy — a kpop girl group. I can almost feel the vibe of the song, naisayaw ko nang maayos ang sayaw na iyon. Well, siguro.

The Calm After The Storm  (Athenians Series #2)Where stories live. Discover now