Chapter 14
Mabilis ang ginawa kong paglalakad dahil ma-lalate na ako sa school, I am already in 10th Grade now and today is the 1st day of our class. I was too busy to think a reason if why am I late, I didn't notice that someone is calling me from behind.
"Hey, Miss. I want to ask something," a girl said, I noticed that she is not wearing a school uniform. Baka transferee. I smiled at her.
"Sure," I uttered.
"Where is this place?" Ipinakita niya sa akin ang isang section list, nagulat ako dahil kaklase ko pala siya.
"You are my classmate, Miss. I am going there also, you can go with me." Mukhang mahiyain at mahinhin siyang tao, pilit siyang ngumiti sa akin.
"What's your name?" She glanced at me.
"My name is Kaitlyn, how about you? What's your name?" she asked too, shux! Ngayon ko lang narealize na ang ganda ng accent niya! Mukhang mapapasabak ako mag-english, ah!
"I am Dianne. You're a transferee, right?" Tinanguan niya ako.
"Yup!" she answered.
"Can you go with me? I'll just change my clothes," she requested, I smiled and nodded to her. Na-ikwento niya rin sa akin na galing pala siya sa Korea, pumunta lang siya rito sa Philippines for her studies.
"Oh, I see. Edi marunong kang mag-Tagalog?" tanong ko sa kaniya.
"No, I'm sorry," she uttered, napakamot ako sa aking ulo. My forehead creased when she started to chuckle.
"Joke! Oo, marunong ako mag-Tagalog. Pagod ka ng mag-English, 'no?" Inis kong pinalo ang braso niya, ang lakas ng tawa niya.
"I am already done, this uniform is too fit! Nakaka-sakal talaga, sa totoo lang!" sabi pa niya, I looked at her from head to toe.
"Nakakahinga ka pa ba?" pagbibiro ko, ang sikip nga talaga sa kaniya! She rolled her eyes and I just chuckled.
"Slight." We both laughed because of what she said.
Pagkarating namin sa room ay nakita kong kakaunti pa lang ang naroroon, katabi ko si Kaitlyn sa upuan dahil ako pa lang naman ang kaibigan niya. Akala ko pa naman talaga ay ma-lalate na 'ko, yayayain ko na sana si Kaitlyn na kumain sa cafeteria pero nakita kong nakayuko siya sa desk niya.
Natutulog yata siya kaya hindi ko na lang siya ginising, ako na lang ang pumunta roon nang mag-isa. After I ordered my food, I typed a message to the girls to be hurry and to be with me. I am in the middle of finishing my breakfast when Friz messaged me, my brows furrowed.
Friz:
"Didi :< Ang sakit ng ulo ko, 'di yata ako papasok ngayong umaga. Don't worry about me, I already take my meds :>"
I suddenly pouted my lips, I typed a message for him.
Me:
"Oh, okay! Get well soon, Ian!"
Muntikan kong mabitawan ang phone ko dahil may biglang tumapik sa balikat ko, sinamaan ko ng tingin si Brenna.
"Papansin ka 'teh!" inis na sabi ko at binatuhan ko siya ng disposable spoon.
"Wala pa sila?" I rolled my eyes playfully.
"Ano sa tingin mo?" I asked sarcastically, kinurot niya ang pisngi ko sa pangbabara ko sa kaniya. Nang makarating na silang lahat ay sinabi ko na may transferee kaming kaklase.
"Lalaki? Pogi ba, ha?" tanong ni Cleia at nilapit niya pa ang mukha niya sa akin.
"Babae, 'teh! Nakausap ko na nga, from Korea daw siya." Pinalo ko ang braso ni Cleia dahil sa kalandian niya.
YOU ARE READING
The Calm After The Storm (Athenians Series #2)
Genç Kurgu"Her anxious thoughts became silent when i kissed her forehead. I knew I made her calm in the storm inside her." Introduction: Athenians Series #2 Finding their biological parents on their own is a mission that must be completed. Dianne Arevalo need...