HENA, THE BRAT
(BOOK 1: GODDESSES OF BEAUTY)
Written by: Sexy LadyChapter 5
Umupo siya sa tabi ng kanyang mommy.
"It's oky mom, i meet a new friends." sagot ni Hena.
"Oohh... is it so baby?" saad ng kanyang ina.
"Yes, mom they are like me..." naka ngiting turan niya sa ina.
"Can we know thier name princess....?" wika ng kanyang ama.
"I meet Athena at hall way first daddy, she is nice and pretty." masayang kwento niya sa mga magulang.
"Really baby..." sambit ng kanyang ina.
"Yes mom, then i meet Venus, she is pretty too but a little bit talkative...." dagdag pa ni Hena.
"Oohh that's good princess...." sabad ng kanyang ama.
"Yes dad, and i really, really like them, the last i meet is Diana, Venus introduce her to us..." masayang kwento ni Hena.
"Well, i'm so happy for you baby....." wika ng kanyang ina.
"It's good to know that you have already meet a new friends princess..." sambit ng kanyang ama.
"I wanted to meet them baby...." turan ng kanyang ina.
"Sure mommy, when you wanted to meet them?" tanung niya sa ina.
"At weekend baby...." sagot ng ina niya.
"Oky mom, I'll tell them..." masayang sambit ni Hena.
"Oky, let's rest then....." wika ng kanyang ina sabay tumayo.
"Oky mom, good night...." sabi niya sabay halik sa pisngi ng ina.
"Good night rin dad..." dagdag niya at humalik rin."Good night rin princess...." wika ng ama at humalik sa noo niya.
Umakyat na ang mga magulang niya. Naiwan siya sa sofa at hindi maalis-alis ang ngiti sa labi. Ngayon lang siya kinausap ng matagal ng kanyang mga magulang.
'Salamat at kina-usap nila ako..' sa isip ni Hena.
'Lucky charm ko yata ang mga new friends ko, sa buong buhay ko ngayon lang nila ako kinausap ng matagal at inalam pa nila ang unang araw sa school. Tapos gusto pa nilang makilala ang mga ito.' dagdag pa sa isipan ni Hena.Naka tingala siya sa kisame at kay lawak ng mga ngiti nito.
"Senyorita gusto po ba ninyo mag hapunan para maipaghanda ho kita..." wika ng isang katulong.
"Kumain na ho ako sa labas, salamat nalang po...." saad niya sa katulong.
"Sige po senyorita kung iyan ang gusto ninyo." turan ng katulong at umalis.
Tumayo rin siya at umakyat na ito sa kanyang kwarto. Humilata siya sa kama na naka ngiti.
'Sana ganun si mommy at daddy araw-araw..' sa isip ni Hena.
Hanggang ngayon kasi hindi siya makapaniwala na ganun katagal sila nag usap ng mga magulang.
'God salamat po sa mga magandang nangyari ngayon, sana po mag tuloy-tuloy ito....' sambit ni Hena.
Natulog ang dalaga ng may mga ngiti sa kanyang labi. Kinabukasan ay pumasok siya at nagkita ulit silang mag kakaibigan.
"Kamusta mga girls...." masayang bati niya sa tatlo.
"Oky naman Era...." wika ni Athena.
"Ang saya natin ngayon ah..." puna ni Venus..
"Girls,, may sasabihin sana ako sa inyo...." wika ni Hena.
"Anu naman iyon...." sabad ni Diana.
"Pwede ba kayong pumunta sa house in weekend?" saad niya sa mga ito.
Nagkatinginan sila at nagkatitigan na tatlo dahil sa sinabi ni Hena.
"Bakit?" sabay na wika nilang tatlo.
"My mom and dad wants to meet all of you...." wika ni Hena.