Chapter 18

5.1K 354 73
                                    

Smirk

The house was filled of deafening silence. Nanatili ako sa kwarto ko at nagkulong. I still don't know what to react and what to do if I see him again. Nang kumalma kasi ako sa yakap niya ay tumayo na ako at iniwan siya. Now, I kinda feel confused and awkward.

He was so mad. Hindi ko pa 'yon nakita o maaaring nakita ko na pala. I suddenly remember the wrath on his eyes when he was punching the gay who hurt me. Ang dilim sa mga asul niyang mata noon ay katulad kanina.

Napahilamos ako sa mukha gamit ang palad bago tumayo at naglinis na ng sarili. He didn't hurt me but now, I have a doubt. May posibilidad ba na saktan niya ako? It seems like he has violent tendency. And that thought scares me.

Unang pag-aaway namin at ganito na agad ang sitwasyon. He was so angry and jealous that he uttered immature words which seems unlikely of him.

I have always seen him as a dignified man. Kalmado, tahimik, at ang bawat salita ay mahalaga.

Nang dumaan ako sa sala ay nakaupo lang siya roon at nakayuko, tila lugmok na lugmok. He immediately stood and looked at me when he felt my presence. His eyes are worried.

"Aalis ako," malamig na saad ko.

His lips parted and for few seconds, his eyes look scared. Nag-aalangan ang kilos niya at aabutin sana ako ngunit agad niya 'yon binawi.

"W-where are you going?" he asked that almost came out as a whisper.

I swallowed the lump in my throat and shrugged a bit.

"Mamimili lang ng lulutuin ngayong gabi."

He sighed heavily like it's his first time to exhale after a long time.

"I'll go with yo—" Akma niyang dadamputin ang susi ng sasakyan ngunit itinaas ko ang kamay katapat ng dibdib niya at umiling ako.

"No, I want to go alone. Ako na lang. Just wait here."

Nagkatitigan kami. He looks like he want to say something but he bit his lower lip and closed his eyes for a while. Huminga ulit siya nang malalim bago dahan-dahang tumango at umupo sa sofa.

"Okay. Please take care."

Tinalikuran ko na siya at umalis. It is better for us to have some time for ourselves and analyze the problem. Hindi 'yung maglalandian agad kami at kakalimutan ang nangyari.

Sa mga sumunod na araw ay hindi pa rin kami bumalik sa normal. I can feel that Poseidon is distancing himself. Although, bumibisita pa rin siya katulad ng laging gawi. It is so awkward. Pati tuloy ako ay natahimik na.

I don't know what to say. Nangangapa rin ako lalo na't natakot talaga ako sa nangyari. Hindi ko alam kung paano aasta. Hindi rin ako sanay na ganito ako.

The movie ended. I heard him sigh then after a while, he stood. Tahimik niyang pinulot ang susi. He glanced at me kaya napatayo na rin ako. Sa tingin pa lang niya, alam kong nagpapahatid siya sa labas dahil 'yon ang ginagawa ko lagi kapag aalis na siya.

We are still silent even we are already outside. Akala ko ay didiretso na siya na umalis pero bigla niya akong hinarap at niyakap. Napapikit ako sa init ng yakap niya.

Infairness, na-miss ko 'to.

I felt him kissed my forehead then he rested his lips near my ear.

"I'm going to Manila tonight," he whispered and tightened his arms around me.

I blinked. "N-ngayong gabi? Bibiyahe ka ngayon?" I asked.

He nodded then he crouched so he could rest his face in between my neck and shoulder. Para siyang pagod na pagod at kumukuha ng lakas sa akin.

Lord Series #2: DrownedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon